Man United vô địch FA Cup, giành vé dự Europa League

Với chiến thắng trước Man City ở trận đấu tối 25/5, Man United chính thức giành chức vô địch FA Cup và tấm vé dự Europa League ở mùa giải tới.

Tâm điểm đáng chú ý nhất của bóng đá Anh tối 25/5 là trận chung kết Cúp FA giữa Man City và Man United tại sân Wembley. Đây là mùa giải thứ hai liên tiếp, 2 đội bóng thành Manchester gặp nhau ở chung kết Cúp FA. Mùa trước, Man City đã giành chiến thắng với tỉ số 2-1.

Man City bước vào trận đấu này với tinh thần rất hưng phấn sau khi đăng quang Premier League lần thứ tư liên tiếp. Ngược lại, Man United đã trải qua mùa giải rất thất vọng. FA Cup là cơ hội duy nhất để "Quỷ đỏ" thoát khỏi mùa giải trắng tay.

Với đẳng cấp vượt trội, Man City lập tức đẩy cao đội hình tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Ngay ở phút đầu tiên, Erling Haaland đã ngã trong vòng cấm bởi tác động của Lisandro Martinez. Tuy vậy, trọng tài không cho Man City hưởng phạt đền.

an-mung-1716686618.jpg
Man United ăn mừng chiến thắng trước Man City

Man City chủ động chơi tấn công nhưng gặp rất nhiều khó khăn trước đấu pháp phòng ngự - phản công của Man United. Bất ngờ đã xảy ra ở phút 30! Pha phối hợp không hiểu ý giữa Gvardiol và Ortega đã tạo cơ hội ngon ăn cho Alejandro Garnacho. Trước khung thành bỏ trống của Man City, tài năng trẻ người Argentina đã dễ dàng ghi bàn mở tỉ số cho Man United.

Tới phút 38, mành lưới của Man City lại rung lên sau pha phối hợp giữa Garnacho và Rashford. Tuy vậy, bàn thắng của Man United không được công nhận vì lỗi việt vị. Nhưng cổ động viên của Man United không phải chờ đợi quá lâu để ăn mừng lần thứ hai. Phút 39, xuất phát từ pha tấn công bên cánh phải của Garnacho, Fernandes đã chuyền bóng rất tinh tế để tài năng trẻ Kobbie Mainoo dứt điểm nâng tỉ số lên 2-0.

Không chấp nhận thất bại, Man City đã vùng lên tấn công dữ dội khi bước vào hiệp 2. Sức ép lớn đã được tạo nên về phía khung thành của Man United. Phút 55, Erling Haaland đã đánh bại thủ thành Onana với cú sút chân trái nhưng bóng lại đi trúng xà ngang. Trong thế trận bế tắc, huấn luyện viên Pep Guardiola buộc phải tung Julian Alvarez vào sân thay De Bruyne. Với tốc độ và khả năng càn lướt, Jeremy Doku đã gây nhiều khó khăn cho hàng thủ của Man United. Phải tới phút 87, Man City mới rút ngắn tỉ số xuống 1-2 nhờ cú dứt điểm của Jeremy Doku. Onana đã chạm tay vào bóng nhưng không thể cứu thua cho Man United.

Bàn thắng muộn màng ở phút 87 của Doku đã thắp lại hi vọng cho Man City. Trận chung kết FA Cup được bù giờ 7 phút nhưng Man City không thể ghi bàn thứ hai nên đành chấp nhận thất bại với tỉ số 1-2.

vo-dich-1716683620.jpg
Man United giành vé dự Europa League mùa giải tới

Với chiến thắng này, Man United đã giành chức vô địch FA Cup thứ 13, chỉ kém 1 danh hiệu so với kỉ lục của Arsenal. Kết quả đó cũng ảnh hưởng tới suất châu Âu của các đội đứng trên Man United tại Ngoại hạng Anh 2023-2024. Tottenham đứng thứ năm Ngoại hạng Anh, sẽ cùng Man United dự Europa League 2024-2025. Chelsea dù đứng thứ sáu, bị đẩy xuống giải hạng Ba châu Âu Conference League. Còn Newcastle thậm chí không có suất châu Âu mùa sau dù đứng thứ bảy, trên Man United 1 bậc. Trong khi đó, Man City, Arsenal, Liverpool và Aston Villa sẽ dự vòng bảng Champions League.

Man United cũng giành luôn suất của Arsenal để đá Siêu Cúp Anh 2024 gặp Man City, nhờ danh hiệu Cup FA. Mùa trước, thầy trò huấn luyện viên Ten Hag thua Man City ở chung kết, nên Arsenal được đôn lên đá Siêu Cúp và hạ đoàn quân của huấn luyện viên Pep Guardiola. Lần này, Man United sẽ chơi trận Siêu Cúp đầu tiên kể từ năm 2016, khi họ thắng Leicester City 2-1.

Chelsea sẽ có cơ hội thành đội đầu tiên trong lịch sử vô địch cả 3 giải UEFA, sau khi đoạt Champions League năm 2012, 2021 và Europa League 2013, 2019. Tuy nhiên, họ không được vào thẳng vòng bảng Conference League mùa sau, mà phải chơi trận vớt với đội xuống từ Europa League. Nhưng Chelsea vẫn là ứng viên vô địch, khi một đại diện thuộc tốp 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu chỉ góp 1 câu lạc bộ.

Với cá nhân huấn luyện viên Ten Hag, đây được xem là món quà chia tay ý nghĩa của ông với Man United. Theo nhiều nguồn tin trước đó, Man United đã quyết định sa thải huấn luyện viên Ten Hag bất chấp kết quả chung kết FA Cup.

Phương Anh (tổng hợp)