Man United thông báo thay Giám đốc điều hành

Câu lạc bộ Manchester United vừa có sự biến động lớn ở thượng tầng khi Giám đốc điều hành Richard Arnold sẽ rời Old Trafford vào cuối năm nay sau khi tỉ phú Sir Jim Ratcliffe hoàn thành mua 25% cổ phần đội chủ sân Old Trafford.

Các nguồn tin uy tín ở Anh cho biết, Công ty Ineos Sport của tỉ phú Sir Jim Ratcliffe chuẩn bị xác nhận hoàn thành việc mua 25% cổ phần của Man United. Với thỏa thuận này, nhà Glazer vẫn giữ phần lớn cổ phần và nắm quyền điều hành đội bóng áo đỏ thành Manchester. Trước đó, nhà Glazer tìm người mua Man United từ cuối năm 2022. Sau nhiều vòng đấu thầu, doanh nhân Qatar Sheikh Jassim rút lui với đề nghị cuối cùng trị giá 6 tỷ USD cho toàn bộ cổ phần. Giữa tháng 10 vừa qua, truyền thông xứ sở sương mù đưa tin, Ratcliffe mua được 25% cổ phần với giá 1,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, Ratcliffe trước khi mua cổ phần đã đạt thỏa thuận với nhà Glazer cho phép ông điều hành mảng bóng đá. Điều này có nghĩa, Ratcliffe sẽ phụ trách chuyên môn với mục tiêu đưa câu lạc bộ Man United trở lại đỉnh cao, còn nhà Glazer đảm nhiệm mảng kinh doanh và thương mại.

gddh-richard-arnold-1700096836.jpg
Giám đốc điều hành Richard Arnold sẽ rời Old Trafford vào cuối năm nay

Sau khi tiếp quản, Ratcliffe sẽ thực hiện một cuộc cải tổ lớn, bắt đầu từ bộ máy Ban lãnh đạo. Cụ thể, tỉ phú người Anh sẽ sa thải Giám đốc điều hành Richard Arnold. Theo đó, chiều 15/11, trang web chính thức của Man United đã xác nhận, Tổng Giám đốc Richard Arnold sẽ ra đi sau 16 năm gắn bó. Ông Arnold sẽ hỗ trợ chuyển giao đến cuối tháng 12. Câu lạc bộ bổ nhiệm thành viên Hội đồng Quản trị Patrick Stewart làm Tổng Giám đốc tạm quyền cho đến khi tìm được người mới.

Điều này có nghĩa, Giám đốc bóng đá John Murtough và Giám đốc điều hành bóng đá David Harrison hiện tại của Man United cũng mất việc sau khi Ratcliffe tiếp quản câu lạc bộ.

Năm 2007, Arnold gia nhập Man United với tư cách Giám đốc thương mại. Sau đó, ông thăng chức Giám đốc điều hành nhóm và Giám đốc Manchester United PLC - đơn vị kiểm soát hoạt động kinh doanh của câu lạc bộ. Từ năm 2022, ông thay Ed Woodward làm Tổng Giám đốc. Trong thời gian làm việc, Arnold đã góp phần nâng cao sức hấp dẫn của thương hiệu Man United, mở Văn phòng thương mại tại Mayfair (London), New York và Hong Kong, giám sát việc ký một số hợp đồng tài trợ, gồm cả hợp đồng quảng cáo trị giá 600 triệu USD với Chevrolet và hợp đồng tài trợ áo đấu trị giá 1,3 tỷ USD trong 10 năm với Adidas - hợp đồng tài trợ lớn nhất vào năm 2015.

Mùa hè năm 2022, Arnold cũng giám sát việc ký hợp đồng với huấn luyện viên Erik Ten Hag - người sau đó đem lại danh hiệu đầu tiên cho Man United trong 6 năm. Tuy nhiên, mùa này, "Quỷ đỏ" khởi đầu khó khăn với 9 thất bại trong 18 trận.

gan-bo-1700096836.jpg
Ông Richard Arnold đã có 16 năm gắn bó với Man United

Trên trang chủ Man United, ông Richard Arnold cho biết: "Thật là một đặc ân đáng kinh ngạc khi được phục vụ câu lạc bộ vĩ đại này trong 16 năm qua. Trải qua những thăng trầm, sự cống hiến miệt mài của nhân viên và sự ủng hộ của người hâm mộ là không ngừng. Tôi muốn cảm ơn tất cả họ vì lòng trung thành và sự cam kết, đồng thời chúc mọi người ở câu lạc bộ những điều tốt đẹp nhất trong tương lai".

Đồng sở hữu Man United, ông Joel Glazer nói: "Tôi muốn cảm ơn Richard vì sự phục vụ xuất sắc của ông ấy trong 16 năm và chúc ông ấy mọi điều tốt đẹp nhất trong tương lai. Chúng tôi may mắn có thể cậy nhờ kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng của Patrick Stewart để mang lại sự ổn định tạm thời trong khi câu lạc bộ tìm kiếm một CEO lâu dài".

Trong khi đó, Tổng Giám đốc tạm quyền Stewart làm việc cho Man United từ năm 2006, với vai trò quản lý các vấn đề pháp lý và mối quan hệ với các bên liên quan trong bóng đá. Trước khi gia nhập "Quỷ đỏ", ông làm việc cho TEAM Marketing - Công ty bán bản quyền thương mại cho Champions League. Từ năm 2018, ông trở thành một trong những Thẩm phán của Tòa án thể thao CAS, do Hiệp hội các Câu lạc bộ châu Âu đề cử. Cuối năm 2022, ông được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị Man United. Ông Stewart được xem là một nhân vật giàu kinh nghiệm và được kính trọng trong câu lạc bộ cũng như giới bóng đá.

Hoàng Anh (tổng hợp)