Man United - Man City > 0-2: Phòng ngự hời hợt, "Quỷ đỏ" thua bạc nhược

Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer chấp nhận M.U không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn yêu cầu khi phải chịu đựng một sự sỉ nhục khác trên sân nhà Old Trafford với thất bại 0-2 trước kình địch Man City ở vòng 11 Ngoại hạng Anh.

Bàn phản lưới nhà của Eric Bailly và pha lập công của Bernardo Silva (Man City) trong hiệp 1 là sự khác biệt trên bảng tỷ số. Nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa 2 đội khi chỉ có một chuỗi các pha cứu thua của thủ môn David De Gea mới ngăn được Man United tránh khỏi một màn vùi dập tương tự như trận thua 0-5 trước Liverpool tại Old Trafford cách đây chưa đầy 2 tuần.

Trận derby thành Manchester đã diễn ra đúng như dự báo của giới chuyên môn khi Man City kiểm soát hoàn toàn thế trận, liên tục sút cầu môn và không cho đội chủ nhà Man United có cơ hội đáp trả. Những thông số sau hiệp đầu cho thấy sự thật của trận đấu khi Man City kiểm soát bóng đến 65%, tung ra 10 cú sút với 5 quả đúng hướng, trong lúc chủ nhà chỉ sút cầu môn 4 lần với 1 lần trúng đích.

Lần duy nhất Man United sút trúng đích là cú sút của… CR7. Tất nhiên rồi, muốn sút bóng trong thế trận bất lực này, bạn cần ra chân thật nhanh và đánh hơi đúng điểm nóng. Ronaldo đã làm được điều đó nhưng thủ thành Ederson đã kịp đổ người xô bóng ra.

Bailly gây họa trong lần đầu đá chính ở Premier League mùa này

Trận chiến cân não giữa 2 nhà cầm quân thành Manchester đã có kết quả từ rất sớm khi Pep Guardiola cho thấy đã giải nhanh bài toán ở Old Trafford và chìa khóa ông dùng lần này lại là Joao Cancelo. Trong lúc các hậu vệ Quỷ đỏ căng mình ra canh chừng Phil Foden, Bernardo Silva, Gabriel Jesus hay Kevin De Bruyne, thì dường như họ không có đối sách với Cancelo, để mặc tiền vệ Bồ Đào Nha này đi bóng xuống biên hay bất chợt rẽ vào giữa để đặt 1 đường chuyền theo ý thích. Bóng đã từ chân Cancelo hai lần làm rung mành lưới De Gea theo một kịch bản có lẽ là Pep đã vạch ra từ trước.

Phút thứ 7, Joao Cancelo đã tạt bóng sệt ngang mặt thành, trung vệ Eric Bailly vội rướn người phá bóng, nhưng quả bóng đi trúng ống đồng của hậu vệ áo đỏ làm tung mành lưới De Gea từ khoảng cách chưa đầy 4 thước.

Từ phút 27 đến 33, De Gea đã liên tục cứu thua khi xuất sắc đỡ được những cú sút trong khu cấm của Gabriel Jesus, De Bruyne, Cancelo và thậm chí cản được pha đốt lưới nhà của trung vệ Lindelof. Nhưng De Gea rốt cuộc cũng phải bó tay ở phút 45+1 khi Cancelo nhận bóng ở biên phải, đã rẽ vào giữa rồi bấm một quả bóng lửng lơ về phía cột xa, nơi Harry Maguire và nhất là Luke Shaw không đoán trúng điểm rơi để bóng vượt qua mình và Bernardo Silva đã kịp băng xuống đệm bóng ở cột xa, bóng trúng người De Gea đi luôn vào lưới.

Silva trừng phạt sự mất tập trung của M.U

Bước sang hiệp 2, huấn luyện viên Solskjaer quyết định tung Sancho vào thay Eric Bailly, đưa Man United trở lại đội hình 4-2-3-1 nhằm tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, sự thay đổi này không thay đổi được tình hình trên sân, bởi lẽ hàng tiền vệ của Man United vẫn không thể cầm được bóng.

Man City làm chủ hoàn toàn trận đấu và tốc độ chơi bóng. Khi họ chơi chậm, Man United cũng phải chơi chậm lại. Trong những phút đầu hiệp 2, đội khách chuyền bóng qua lại làm giảm tinh thần của Man United và họ thành công với chiến thuật này. Phút 67, huấn luyện viên Solskjaer đưa thêm Rashford vào thay Greenwood nhưng mọi chuyện vẫn vậy. 

Thế trận của Man United càng tệ hơn khi họ mất Luke Shaw ở phút 73. Hậu vệ người Anh bị chấn động đầu và phải nhường chỗ cho Alex Telles. Do Shaw bị chấn động nên Man United có thêm quyền thay người. Phút 80, huấn luyện viên Solskjaer tung thêm Van de Beek vào thay Fred. Lúc này, Man City thi thoảng tăng tốc và lập tức khiến đội chủ nhà gặp vấn đề. 

Cơ hội sáng sủa nhất là ở phút 81 khi De Bruyne dốc bóng phản công, anh tỉa chéo vào khu cấm cho Phil Foden để chàng trai người Anh tung cú sút góc xa mà De Gea không thể vươn tới, tiếc là cột dọc đã từ chối bàn thắng. Man City cũng có thể đòi hỏi một quả phạt đền cuối trận khi hậu vệ Alex Telles ngáng ngã Gabriel Jesus, nhưng trọng tài Michael Oliver đã phất tay cho qua.

Chiến thắng giúp Man City tạm thu ngắn cách biệt so với đội đầu bảng Chelsea, trong lúc Man United với 17 điểm có thể sớm mất vị trí thứ 5 để tụt xuống 3-4 bậc khi vòng đấu kết thúc.

Trận thua toàn diện trước Man City khiến tương lai huấn luyện viên Solskjaer đang bị đặt trước một dấu hỏi lớn

"Phải có lời khen ngợi dành cho họ (Man City) nhưng chúng tôi không ở đẳng cấp của mình. Các tiêu chuẩn cần được nâng cao", huấn luyện viên Solskjaer, người đang bị ban lãnh đạo Man United theo dõi sát sao về tương lai, thất vọng nói sau trận. Tuy nhiên, chiến lược gia người Na Uy khẳng định ông sẽ ở lại cho đến khi có yêu cầu khác của ban lãnh đạo câu lạc bộ Man United. "Chúng tôi cần bình tĩnh trước. Tôi không thể nhìn vào bản thân và nói rằng đây là cách tôi muốn Man United thể hiện. Tôi luôn muốn điều tốt nhất cho Man United. Miễn là tôi còn ở đây, tôi muốn làm những gì có thể làm để cải thiện điều này", huấn luyện viên Solskjaer nói thêm.

Nhà cầm quân đã được thử thách thêm thời gian để tại vị với chiến thắng 3-0 trước Tottenham cuối tuần trước. Nhưng sau thất bại trước Man City, “Quỷ đỏ” giờ chỉ thắng 1 trong 6 trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tham vọng tranh đua giành danh hiệu.

Bàn thắng của Bernardo Silva và pha phản lưới của Eric Bailly đã đem về 3 điểm cho Man City. Chia sẻ sau chiến thắng nhẹ nhàng này, huấn luyện viên Pep Guardiola trả lời BBC: “Chúng tôi đã có một trận đấu tốt. Chúng tôi biết rằng với một đối thủ nguy hiểm như Man United, chúng tôi cần phải tấn công và kiểm soát bóng, không cho họ có cơ hội phản công. Đó là lý do Man City thực hiện cả nghìn đường chuyền với mục tiêu giữ quả bóng trong chân. Khi có bóng, bạn khiến cả sân vận động im lặng. Còn nếu bạn kiểm soát, phá vỡ phòng tuyến nhưng không thể kết liễu, những Cristiano, Rashford hay Greenwood sẽ trừng phạt bạn. Họ đã cố gắng đáp trả trong hiệp 2 nhưng không thể. Lý do vì sao ư? Đó là vì chúng tôi đã kiểm soát bóng.”

Khi được hỏi vì sao không thắng đậm hơn và không thực hiện quyền thay người, Pep tiếp tục: “Thế là OK rồi. Tôi là người đòi hỏi rất cao, nhưng tôi hài lòng với chiến thắng này. Tỷ số là 2-0 và mọi thứ đi theo kế hoạch, nên tôi không cần thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào. Phía trước còn 27 vòng đấu và chúng tôi không muốn mất điểm quá nhiều nếu muốn đuổi kịp đội đầu bảng. Điều quan trọng nhất là chúng tôi đã tới Old Trafford và thi đấu tốt. Đó là điều tôi hạnh phúc nhất sau 6 năm tới làm khách ở đây.”

Kết quả và lịch thi đấu vòng 11 Premier League:

Ngày 6/11:

03h00: Southampton 1-0 Aston Villa

19h30: Manchester United 0-2 Manchester City

22h00: Brentford 1-2 Norwich City

22h00: Chelsea 1-1 Burnley

22h00: Crystal Palace 1-1 Wolverhampton

Ngày 7/11:

00h30: Brighton & Hove Albion - Newcastle United

21h00: Arsenal - Watford

21h00: Everton - Tottenham

21h00: Leeds United - Leicester City

23h30: West Ham - Liverpool

Bảo Ngọc