Mads Pedersen mất áo vàng vì đồng đội tính giờ

EF Education-EasyPost chơi ấn tượng ở chặng 3 chạy đồng đội tính giờ của Paris-Nice 2023, giúp Magnus Cort đoạt Áo vàng tổng sắp từ Mads Pedersen (Trek–Segafredo).

Thật ra, đây là kịch bản đã được dự báo trước đối với chiếc Áo vàng của Mads Pedersen. Đơn giản bởi Trek-Segafredo chỉ được xem là “đàn em” so với những đại gia hàng đầu làng xe đạp thế giới như UAE Emirates, Jumbo-Visma,.. ở nội dung đồng đội tính giờ.

Sau 2 chặng, anh chỉ hơn Tadej Pogacar (UAE Emirates) 2 giây, Tim Merlier (Soudal-Quick Step) 4 giây và Olav Kooij (Jumbo-Visma) 8 giây,… trên Bảng tổng sắp cá nhân. Giới chuyên môn nhắc nhiều đến việc tay đua từng 2 lần đoạt Áo vàng Tour de France Tadej Pogacar hay Olav Kooij sẽ vươn lên đứng đầu tổng sắp sau chặng 3. Nhưng kết quả thi đấu đã có những bất ngờ.

mads-1678323945.jpeg
Mads Pedersen không thể giữ áo vàng ở chạy đồng đội tính giờ

Nội dung đồng đội tính giờ của giải năm nay được tổ chức tại Dampierre-en-Burly với lộ trình 32,2km. Chặng đua này áp dụng thể thức thi đấu mới là mỗi đội chỉ cần 1 tay đua về đích là được. Chính điều này đã mang đến sự mới lạ cho cuộc đua.

Đáng chú ý là UAE Emirates đã tận dụng điều này đã hỗ trợ hết mình cho Tadej Pogacar. Đội đua Ả Rập đã bùng nổ ngay sau khi xuất phát, đẩy tốc độ lên rất cao. Cũng vì thế mà số lượng các thành viên của đội từ từ rơi rụng. Đầu tiên là Tim Wellens,rồi đến Rui Oliveira, Domen Novak,… Đến khi “cận vệ” cuối cùng Mikkel Bjerg cũng đuối sức, Tadej Pogacar đã độc lập tác chiến để một mình về đích với thời gian 34 phút 18 giây, đạt tốc độ trung bình đến 56,327km/h.

Tuy nhiên chiến thuật này xem ra không hiệu quả bằng lối thi đấu đậm chất đồng đội. Điển hình là Jumbo-Visma khi 7 tay đua của họ đã nương vào nhau để chạy rất tốt. Đến cuối cùng, họ vẫn còn đến 3 tay đua là Jonas Vingegaard, Jan Tratnik và Nathan van Hooydonck cùng cán đích và thời gian là 33 phút 55 giây. Thành tích này cũng giúp Jumbo-Visma chiến thắng chặng 3.

cort-1678324011.jpeg
Magnus Cort vươn lên mặc chiếc áo vàng sau 3 chặng

Trong khi đó, đội EF Education-EasyPost cũng gây bất ngờ khi thi đấu tốt, giành vị trí thứ hai chặng với thời gian 33 phút 56 giây, chỉ kém Jumbo-Visma đúng vỏn vẹn 1 giây. Với thành tích này, EF Education-EasyPost đã giúp tay đua Magnus Cort xé Áo vàng tổng sắp của Mads Pedersen với thành tích 7 giờ 53 phút 41 giây bởi đội Trek-Segafredo chỉ xếp hạng 8 với thành tích 34 phút 40 giây.

Vì UAE Emirates thi đấu không tốt chặng này, Tadej Pogacar từ hạng 2 rơi xuống hạng 10 tổng sắp, kém Magnus Cort 14 giây.

Bảo Ngọc