Lyon trả 10 triệu bảng để có Godfrey 

Everton đã nhận được đề nghị chuyển nhượng trị giá 10 triệu bảng cho Ben Godfrey từ câu lạc bộ Lyon trong cuộc đua nước rút trước hạn chót của Quy định lợi nhuận bền vững (PSR). 

ben-godfrey-everton-action-premier-906755725-1719480002.jpg
Cầu thủ Ben Godfrey

Everton cần phải bán Ben Godfrey trước hạn chót của PSR (là ngày 30/6) hoặc phải đối mặt với án phạt. Và trong bối cảnh có thể ép giá đó, Lyon đang mạnh dạn đề nghị mức giá 10 triệu bảng. Rõ ràng, nếu chấp nhận con số này, Everton phải chịu thiệt lớn. Nhưng họ đang không còn nhiều lựa chọn khi hôm nay đã là 27/6. 

Lyon hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh từ câu lạc bộ Atalanta của Ý, đội cũng quan tâm đến hậu vệ đa năng này. AC Milan và Borussia Dortmund cũng nằm trong danh sách quan tâm đến "ngôi sao" tuyển Anh. Tuy nhiên, Lyon đã vượt lên các đối thủ bằng cách đưa ra lời đề nghị chính thức cho cầu thủ 26 tuổi, người còn 12 tháng hợp đồng tại Goodison Park.

Godfrey gia nhập Everton từ Norwich với giá 25 triệu bảng vào năm 2020, thời điểm Dortmund lần đầu tiên bày tỏ sự quan tâm. Anh trở thành trụ cột tại Goodison Park kể từ khi gia nhập đội bóng, với 93 lần ra sân cho câu lạc bộ. Mùa giải trước, anh gặp khó khăn về thời gian thi đấu khi chỉ có 15 lần ra sân ở Premier League.

The Toffees đang cần phải bán một cầu thủ trước hạn chót của PSR. Họ không phải là câu lạc bộ duy nhất đang đối mặt với giới hạn thời gian để tuân thủ các quy tắc. Aston Villa, Chelsea và Newcastle cũng đang trong hoàn cảnh tương tự. Mức phí cho các cầu thủ trẻ làm dấy lên lo ngại về việc các câu lạc bộ đã tìm ra lỗ hổng trong hệ thống PSR. Dominic Calvert-Lewin cũng được cho là sẽ rời Everton khi Manchester United và Newcastle quan tâm.

PSR là một bộ quy tắc tài chính được áp dụng cho các câu lạc bộ tham gia Ngoại hạng Anh (Premier League). Mục đích của PSR là đảm bảo sự ổn định tài chính lâu dài cho các câu lạc bộ và ngăn chặn việc chi tiêu quá mức dẫn đến phá sản. Theo đó, các câu lạc bộ chỉ được phép lỗ tối đa 105 triệu bảng trong 3 năm, chỉ được phép chi tiêu một số tiền nhất định cho việc chuyển nhượng cầu thủ, lương và phí đại lý. Đồng thời, các câu lạc bộ phải chứng minh rằng họ có thể thanh toán các khoản nợ của mình.

PSR đã được áp dụng từ năm 2010 và đã có tác động đáng kể đến bóng đá Anh. Các câu lạc bộ giờ đây cẩn thận hơn trong việc chi tiêu tiền của mình và họ ít có khả năng rơi vào tình trạng tài chính khó khăn. Tuy nhiên, PSR cũng bị một số người chỉ trích. Họ cho rằng, các quy tắc này quá hạn chế và ngăn cản các câu lạc bộ cạnh tranh với các đội bóng ở các quốc gia khác.

Hoàng Hà (The Sun)