Lượt trận cuối Vòng bảng Champions League: Man United không còn đường lùi

Trước lượt trận đấu cuối tại Vòng bảng Champions League, thầy trò huấn luyện viên Erik Ten Hag biết rằng họ chỉ có một lựa chọn duy nhất là buộc phải thắng để có thể hy vọng giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp giải đấu số 1 châu Âu cấp câu lạc bộ.

Sau 5 lượt trận, đã có tổng cộng 12 đội bóng chính thức đoạt vé tham dự Vòng 1/8 Champions League. Trong đó, 4 đội bóng đã chắc chắn giành ngôi đầu bảng là Bayern Munich (bảng A), Arsenal (bảng B), Real Madrid (bảng C) và Man City (bảng G). 4 suất còn lại sẽ được xác định sau loạt trận hạ màn giữa tuần này.

Tây Ban Nha thi đấu khá thành công ở Vòng bảng Champions League mùa này bởi 4/5 đại diện của xứ sở bò tót đã đoạt vé dự Vòng 1/8 (Real Madrid, Real Sociedad, Atletico Madrid và Barcelona). Ngược lại, bóng đá Anh mới có 2 đại diện góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp là Arsenal và Man City. Trong khi đó, cả Man United và Newcastle đang đứng trước nguy cơ phải nói lời chia tay với giải đấu ở ngay Vòng bảng.

Sau 5 lượt trận đầu tiên tại bảng A, Man United chỉ giành được 4 điểm và đứng vị trí cuối cùng. Ở lượt hạ màn, họ phải tranh tấm vé còn lại của bảng A với Copenhagen và Galatasaray, 2 đội xếp trên với 1 điểm nhiều hơn. Để ghi tên mình vào vòng 16 đội, Man United buộc phải đánh bại Bayern Munich, đồng thời hi vọng Copenhagen và Galatasaray hòa nhau ở trận cùng giờ.

man-united-1702349633.jpg
Man United không còn nắm quyền tự quyết

Ngay cả khi đánh bại Bayern Munich, Man United cũng sẽ dừng bước ở Vòng bảng nếu trận đấu cùng giờ giữa Copenhagen và Galatasaray có kết quả thắng/thua. Khả năng này rất dễ xảy ra bởi cả 2 đều nắm trong tay quyền tự quyết.

Mặc dù đang trong thế “tiến thoái lưỡng nan” nhưng huấn luyện viên Erik Ten Hag vẫn tự tin Man United sẽ đánh bại Bayern và vượt qua Vòng bảng.

“Nếu thể hiện tinh thần mạnh mẽ, thì chúng tôi có thể đánh bại mọi đối thủ. Tôi không bao giờ nghĩ đến một kịch bản tiêu cực. Thay vào đó, chúng tôi luôn nghĩ tích cực. Chúng tôi biết phải làm gì. Chúng tôi phải thắng để tiếp tục góp mặt ở đấu trường châu Âu. Chỉ vậy thôi”, Ten Hag chia sẻ trong buổi họp báo trước trận.

“Tôi sẽ truyền lại tinh thần này cho các cầu thủ, với niềm tin rằng chúng tôi có thể đi tiếp. Chúng tôi đã chứng minh trong những tuần qua rằng khi ở phong độ tốt nhất, chúng tôi có thể làm được bất cứ điều gì. Mặc dù không còn quyền tự quyết trong tay nhưng chúng tôi vẫn còn cơ hội.

Tôi sẽ nỗ lực hết sức mình và tôi biết các cầu thủ của tôi cũng vậy. Chúng tôi đã chiến thắng thuyết phục Chelsea. Vì vậy, chúng tôi cũng có thể làm tương tự trước Bayern”, chiến lược gia người Hà Lan nói thêm.

Ở bảng C, Real Madrid đã sớm đoạt vé dự Vòng 1/8 với ngôi đầu bảng. Tấm vé còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Napoli (7 điểm) và Braga (4 điểm). Ở lượt hạ màn, 2 đội sẽ đụng độ trực tiếp tại sân Diego Maradona. Nhà đương kim vô địch Serie A nắm ưu thế lớn vì hơn đối thủ 3 điểm. Chỉ cần kết quả hòa, thầy trò Walter Mazzarri sẽ trở thành đại diện thứ ba của Italia góp mặt ở Vòng 1/8, sau Inter Milan và Lazio.

Trong khi đó, Newcastle cũng rơi vào thế khó ở bảng F khi đang xếp thứ ba với 5 điểm, xếp sau Dortmund (10 điểm) và PSG (7 điểm). Dortmund đã sớm đoạt vé đi tiếp nhưng chưa chắc chắn giành ngôi đầu bảng. Đội bóng Đức cần ít nhất 1 kết quả hòa trước PSG để giữ vị trí của mình.

Do kém PSG 2 điểm nên Newcastle buộc phải đánh bại AC Milan ở trận hạ màn nhưng đây chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ với thầy trò huấn luyện viên Eddie Howe là PSG không thể ca khúc khải hoàn trên sân của Dortmund. Nếu 2 đội kết thúc Vòng bảng với cùng 8 điểm, "Chích chòe" sẽ xếp trên nhờ hơn kết quả đối đầu.

Ở bảng H, Barcelona đã giành vé đi tiếp nhưng chưa chắc chắn giành ngôi đầu bảng. Ở lượt hạ màn, thầy trò huấn luyện viên Xavi cần thêm ít nhất 1 điểm nữa trong chuyến viếng thăm Royal Antwerp. Tấm vé còn lại của bảng đấu này là cuộc cạnh tranh rất khốc liệt giữa Porto và Shakhtar Donetsk, 2 đội đều đã giành 9 điểm.

Porto nắm ưu thế lớn do đã đánh bại Shakhtar Donetsk 3-1 ở lượt đi. Điều đó đồng nghĩa ở trận hạ màn, đội bóng Bồ Đào Nha chỉ cần hòa để ghi tên mình vào Vòng knock-out.

Lượt trận hạ màn Vòng bảng Champions League còn đáng chú ý ở 2 cặp đấu Inter Milan - Real Sociedad (bảng D) và Atletico - Lazio (bảng E). Cả 4 đội bóng này đều đã giành vé đi tiếp nhưng sẽ tranh ngôi đầu để lọt nhóm hạt giống ở Vòng 1/8.

bxh-champions-league-1702349633.jpg
Bảng xếp hạng Champions League trước lượt trận cuối tại Vòng bảng

Lịch thi đấu lượt trận thứ 6 Vòng bảng Champions League:

Ngày 13/12:

00h45: Lens - Sevilla

00h45: PSV - Arsenal

13/12/23 03:00 Man Utd - Bayern Munich

13/12/23 03:00 Kobenhavn - Galatasaray

13/12/23 03:00 Napoli - Braga

13/12/23 03:00 Union Berlin - Real Madrid

13/12/23 03:00 Salzburg - Benfica

13/12/23 03:00 Inter Milan - Real Sociedad

Ngày 14/12:

00h45: Leipzig - Young Boys

00h45: Crvena Zvezda - Man City

03h00: Celtic - Feyenoord

03h00: Atletico Madrid - Lazio

03h00: Dortmund - Paris SG

03h00: Newcastle - AC Milan

03h00: FC Porto - Shakhtar

03h00: Royal Antwerp - Barcelona

Kim Anh (tổng hợp)