Lucas Neill - từ đỉnh cao xuống vực sâu

Bạn còn nhớ Lucas Neill - cựu đội trưởng câu lạc bộ West Ham và từng chơi cho đội tuyển Australia tại World Cup 2006, một "ngôi sao" bóng đá đã kiếm được 40.000 bảng Anh mỗi tuần cách đây gần 20 năm? 

neill-1701161761.jpg
Cựu cầu thủ Lucas Neill

Lucas Neill, 45 tuổi, từng là đội trưởng của West Ham và chơi trong đội tuyển Anh tại World Cup 2006. Anh đã từng có cuộc sống sung túc với xe Ferrari và những chuyến du lịch đến Maldives. Nhưng giờ đây, Neill phải đối mặt với cảnh phá sản và suýt bị bỏ tù vì không khai báo số tiền mà anh khẳng định là không hề biết. Theo báo chí Anh, các chủ nợ của cựu cầu thủ này cho rằng, Neill đã cố giấu khoảng 2 triệu bảng để không phải trả số tiền này cho họ.

Neill phải sống một cuộc sống rất khác biệt sau khi tuyên bố phá sản năm 2016. Do khó khăn về tài chính, nhà của anh thường xuyên bị cúp điện vì anh không thể trả nổi tiền điện hầng tháng. Trong thời gian này, vợ anh là Lindsey Morris - một chuyên gia trị liệu làm đẹp và huấn luyện viên cá nhân - đã trở thành trụ cột kinh tế của gia đình, vì anh chỉ có lương hưu cầu thủ bóng đá là 900 bảng Anh mỗi tháng. Neil nhận toàn bộ lỗi trong việc phải để gia đình sống trong cảnh khó khăn. Cựu cầu thủ có 2 con cho biết: "Tôi cảm thấy như mình đã không bảo vệ được gia đình... Và điều đó thật đau đớn. Tôi đã khiến gia đình mình thất vọng".

Tai họa bắt đầu tới với Neill khi anh được khuyên đầu tư một khoản tiền đáng kể vào kế hoạch dành cho các bộ phim Anh để đổi lấy khoản giảm thuế lớn. Kế hoạch này dường như hợp pháp và được các kế toán viên, cố vấn tài chính thúc đẩy mạnh mẽ. Tuy nhiên, cơ quan thuế vụ đã phát hiện ra điều này và buộc các “nhà đầu tư” như kiểu Neill phải trả tiền, trong nhiều trường hợp lên tới hàng chục nghìn bảng Anh. Neill nói: "Mọi người nói rằng họ muốn tư vấn cho bạn, giúp đỡ bạn. Nhưng thực ra, họ chỉ muốn lấy một phần từ bạn. Đó chỉ là một bài học cho tất cả các cầu thủ bóng đá. Bạn có cần những cố vấn tài chính “chuyên nghiệp” này không? Tôi đã rất thành công trong thế giới bóng đá, nhưng rõ ràng tôi không sẵn sàng cho thế giới khác - thế giới kinh doanh. Và tôi đã học được bài học này một cách khó khăn". Cơ quan thuế Anh thông báo, Neill nợ 400.000 bảng Anh và anh phải bán 7 hoặc 8 tài sản có giá trị một cách thua lỗ, để trả thuế.

Neill vỡ nợ bởi khoản vay dùng để trả cho một nhà kho gần Newcastle. Anh nợ ngân hàng 737.000 bảng Anh và bị tuyên bố phá sản vào năm 2016. "Mọi người không thể tin được, nhưng tôi chẳng còn gì cả. Đó là đáy vực thẳm của tôi. Sau 20 năm sự nghiệp bóng đá và tất cả những khó khăn này, tôi chẳng còn gì”, Neill nói.

Trong một cuộc gặp với cơ quan phụ trách vấn đề phá sản, anh được cho là phải liệt kê tất cả tài sản của mình, nhưng đã quên đề cập đến 144 mẫu đất mà anh đã mua xung quanh nhà kho ở Newcastle. Cơ quan phá sản đã điều tra Neill trong 7 năm, vì vậy, anh ta không thể sở hữu nhà riêng của mình, hoặc thậm chí ký hợp đồng điện thoại di động.

Khi anh bị tuyên bố phá sản, 144 mẫu đất đã bị tịch thu được bán với giá 3 triệu bảng Anh bởi một người cho vay và sau khi khoản vay được thanh toán, số tiền còn lại là 2,1 triệu bảng Anh được đưa vào quỹ đầu tư nước ngoài của Neill. Neill tuyên bố, anh không bao giờ biết về điều này nhưng cơ quan phá sản cáo buộc anh đã cố ý giấu.

Hôm 20/11, một bồi thẩm đoàn tại Tòa án Preston Crown đã tuyên bố anh ta vô tội sau 26 phút nghị án. Luật sư bào chữa của anh - ông Joseph Kotrie Monson, Công ty Luật Mary Monson - lập luận: "Tại sao ai đó lại khiến gia đình mình phải chịu tất cả áp lực của việc phá sản, nếu họ biết rằng họ có đủ tiền trong tài khoản ngân hàng để trả hết nợ và vẫn còn một triệu USD?". Neill nói với tờ The Times (Anh): "Tôi đã giành được tự do, nhưng tôi cảm thấy như mình đã thua cuộc trong cuộc sống".

Bây giờ, sau khi được tuyên bố vô tội, anh đang bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của mình. Neill đang huấn luyện phụ nữ và trẻ em gái tại một câu lạc bộ bóng đá và làm quản lý dự án cho một công ty kỹ thuật số địa phương. Anh chia sẻ: "Tôi đã học được một bài học đắt giá từ những trải nghiệm của mình. Tôi sẽ không bao giờ mắc lại những sai lầm tương tự nữa".

Hiệp hội Cầu thủ Bóng đá Chuyên nghiệp đã cảnh báo, từ 10-20% số cầu thủ chuyên nghiệp bị phá sản sau khi nghỉ hưu. Câu chuyện của Neill là một lời cảnh báo cho các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp khác. Nó cho thấy tầm quan trọng của việc quản lý tài chính một cách khôn ngoan và tránh xa các kế hoạch đầu tư mà thoạt nghe có vẻ quá tốt nhưng trên thực tế lại không hề có thật.

Hoàng Hà (The Sun)