Lookman đi vào lịch sử

Trước trận chung kết Europa League mùa giải 2023-2024, với 2 cái tên hiện diện là Atalanta và Leverkusen, chắc chắn giới quan sát có rất ít sự kỳ vọng sẽ được chứng kiến cầu thủ đầu tiên ghi hat-trick trong một trận chung kết các Cúp châu Âu kể từ năm 1975. Nhưng nó lại xảy ra đầy bất ngờ và được thực hiện bởi cái tên rất ít người nghĩ đến.

Bất ngờ đã xảy ra ở trận chung kết Europa League 2023-2024 trên sân Aviva (Dublin). Ở trận đấu rạng sáng nay (ngày 23/5), đội bóng không được đánh giá cao Atalanta đã đánh bại Leverkusen với tỉ số 3-0. Đáng chú ý, trong ngày thăng hoa, Ademola Lookman ghi cả ba bàn cho đội bóng Italia. Tiền đạo người Nigeria liên tiếp chọc thủng lưới nhà tân vô địch Bundesliga ở các phút 12, 26 và 75.

Hạ gục Leverkusen với tỉ số khó tin nhờ show diễn thượng hạng của Ademola Lookman, Atalanta đã lần đầu tiên trong lịch sử vô địch Cúp châu Âu. Về phần mình, thi đấu thăng hoa, tuyển thủ Nigeria đã thiết lập rất nhiều cột mốc chưa từng có tại UEFA Cup/Europa League.

lookman-1716428160.jpeg
Lookman xin trái bóng làm kỉ niệm và nhận danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận"

Giờ đây, Lookman đã đi vào lịch sử bóng đá châu Âu với tư cách là "Cầu thủ ghi hat-trick đầu tiên trong một trận chung kết Cúp châu Âu" kể từ khi Jupp Heynckes lập cho câu lạc bộ M’Gladbach ở UEFA Cup năm 1975. Trong quá khứ, trận chung kết UEFA Cup từng đá theo thể thức lượt đi và về, quy định này được UEFA huỷ bỏ từ mùa 1997-1998.

Lookman nói: “Rất, rất hạnh phúc. Chúng tôi đã cùng nhau làm nên lịch sử. Thật không thể tin được! Đây là một câu lạc bộ có tham vọng. Mùa giải trước chúng tôi đã có một mùa giải tuyệt vời để giành quyền tham dự Europa League và mùa giải này chúng tôi đã giành được một danh hiệu. Đó là nỗ lực tuyệt vời của tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ ăn mừng tối nay”.

Chưa kể, Ademola Lookman còn trở thành "Cầu thủ châu Phi đầu tiên lập cú đúp rồi hat-trick ở 1 trận chung kết Cúp châu Âu". Nhờ màn trình diễn ấn tượng này, chân sút sinh ra và lớn lên ở Anh, từng khoác áo đội U19, 20 và 21 Anh được UEFA bình chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Europa League mùa giải 2023-2024".

lookman1-1716428448.jpeg
Lookman ghi cả 3 bàn trong chiến thắng 3-0 của Atalanta trước Leverkusen

Tuyển thủ Nigeria sinh ra ở London (Anh) trải qua sự nghiệp chìm nổi, anh từng bị cả Everton và Leipzig cho mượn và sau đó bán đi. Gia nhập Atalanta ở tuổi gần 25 hồi năm 2022 từ Leipzig - câu lạc bộ đã cho mượn anh trong 2 năm trước đó đến Fulham và Leicester ở Premier League - Lookman nhanh chóng cho thấy anh đã tìm đến đúng nơi mình thuộc về. Từ một cầu thủ chưa từng ghi quá 8 bàn trong một mùa giải, Lookman đều ghi 15 bàn trong 2 mùa giải cùng Atalanta. Ngay cả huấn luyện viên Gian Piero Gasperini cũng bất ngờ, khi thừa nhận ông không mua một tiền đạo thuần túy khi Lookman đến câu lạc bộ 2 năm trước: “Cậu ấy không ghi bàn nhiều ở Anh”, huấn luyện viên Gasperini nói về Lookman.

Lookman - người đã vô địch World Cup U20 cùng tuyển Anh trước khi thay đổi tư cách để chơi cho tuyển quốc gia Nigeria vào năm 2022, sau trận chung kết đáng nhớ cũng đã giải thích lý do tại sao anh thăng hoa như vậy: Đó là nhờ tình yêu và sự hỗ trợ từ gia đình và quê hương châu Phi của anh, là sự tin tưởng mà anh cảm nhận được từ huấn luyện viên Gasperini và sự bình lặng của cuộc sống ở thành phố Bergamo đẹp như tranh vẽ. “Sự ủng hộ vững chắc mà tôi nhận được và tình yêu ở quê nhà của mọi người là không thể tin được. Điều đó mang lại cho tôi động lực và truyền cảm hứng cho tôi”, Lookman chia sẻ.

Kể về huấn luyện viên  Gasperini - một nhà cầm quân kỳ cựu với 20 năm làm việc ở các đội bóng của Italy - Lookman cho biết thêm: “Một vài cuộc trò chuyện đầu tiên với ông ấy đã khiến tôi có cái nhìn khác về bóng đá. Nó đã làm cho mọi thứ trở nên đơn giản hơn trong tâm trí tôi, đó là hãy chơi trò chơi của tôi theo một cách khác”.

Gia đình của Lookman đã có mặt trên sân cùng anh trong trận đấu này, giúp anh khoe chiếc cúp mà đã giúp giành được cho Atalanta - danh hiệu cao cấp đầu tiên của câu lạc bộ sau 61 năm. “Tôi rất yêu quý những người mà tôi gọi là gia đình. Tôi nợ họ rất nhiều”, anh nói.

giaaidnh-1716428448.jpeg
Gia đình của Lookman đã có mặt trên sân cùng anh khoe chiếc cúp giành được cho Atalanta

Atalanta sẽ tham dự Champions League mùa tới và chắc chắn cần có Lookman chơi trọn vẹn mùa giải. Cầu thủ này đã cùng Nigeria tham dự Cúp các quốc gia châu Phi trong suốt tháng Giêng vừa qua. Huấn luyện viên Gasperini nói: “Cậu ấy đã có 1 năm tuyệt vời, mặc dù, nó bị gián đoạn bởi AFCON. Cậu ấy đã xa đội được một thời gian dài”.

Ông thầy Gasperini cũng dành nhiều lời khen ngợi cho các cầu thủ Atalanta của mình sau khi thắng 3-0 trước Leverkusen, đội bất bại trong 51 trận trên mọi đấu trường trước trận chung kết tối 22/5 ở Dublin: “Đó là một cảm giác tuyệt vời. Các chàng trai thật đáng kinh ngạc, màn trình diễn mà họ thể hiện tối nay thật tuyệt vời. Bạn không thể chỉ phòng ngự trong những trận đấu như thế này. Chúng tôi biết về những dạng đội bóng như Leverkusen, họ giỏi tấn công nên mọi chuyện sẽ trở nên rắc rối nếu bạn buộc họ phải phòng ngự. Mọi chuyện đã diễn ra tốt đẹp ngay từ đầu. Hơn bất cứ điều gì khác, đó còn là cách chúng tôi muốn làm và đã làm được điều. Chúng tôi hoàn toàn xứng đáng giành chiến thắng. Chúng tôi rất hạnh phúc vì vô địch Europa League là một thành tích to lớn đối với chúng tôi”.

Trang Trang