Lợi ích xã hội từ phát triển bóng đá chuyên nghiệp tại Nhật Bản

Sự tham gia của chính quyền địa phương vào Bóng đá Nhật Bản đã khá nổi bật kể từ khi J.League - giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản - ra mắt, vì J.League được coi là một công cụ chính của tái phát triển đô thị và là biện pháp đối phó với tình trạng dân cư giảm sút ở vùng ngoại vi, nên chính quyền địa phương rất quan tâm đến việc hỗ trợ thành lập các thị trấn quê hương tổ chức các đội chủ nhà.

svd-quoc-gia-nb-1714626934.jpg
Sân vận động quốc gia Nhật Bản

Giải J.League được tích hợp chặt chẽ vào chính sách thể thao quốc gia và các chương trình phát triển khu vực. Sự tham gia của chính quyền địa phương trong việc sở hữu và quản lý các đội bóng J.League đặc biệt thu hút sự chú ý của nhiều câu lạc bộ tham gia J.League ở giai đoạn muộn hơn. Tuy nhiên, sự tham gia của chính quyền địa phương vào Bóng đá Nhật Bản đã khá nổi bật kể từ khi J.League ra mắt. Vì J.League được coi là một công cụ chính của tái phát triển đô thị và là biện pháp đối phó với tình trạng dân cư giảm sút ở vùng ngoại vi, nên chính quyền địa phương rất quan tâm đến việc hỗ trợ thành lập các thị trấn quê hương tổ chức các đội chủ nhà. Các thị trấn quê hương của câu lạc bộ được yêu cầu đảm bảo khoản đầu tư ban đầu trị giá không dưới 30 tỷ yên. Phần lớn số tiền được đổ vào các dự án xây dựng.

Kể từ năm 1992, 68 sân vận động được xây dựng cho J.League và World Cup chiếm khoảng 1/5 tổng chi tiêu công cho các cơ sở thể thao (3.000 tỷ yên) trong 15 năm qua. Chỉ riêng World Cup 2002, 8 sân vận động mới đã được xây dựng ở Nhật Bản và 2 sân được tân trang lại với tổng chi phí xây dựng khoảng 380 tỷ yên. Ví dụ như ở Ibaraki, chính quyền tỉnh đã chi trả không dưới 80% chi phí xây dựng, ước tính khoảng 10 tỷ yên, cho một sân vận động có mái che với sức chứa 15.000 khán giả. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn cấp kinh phí để cải tạo cơ sở hạ tầng đường bộ và đường sắt, mở tuyến nhánh nối Kashima với tuyến đường cao tốc Shinkansen của Tokyo, cải tạo một kho hàng thành ga tàu điện ngầm, xây dựng bãi đậu xe và cải thiện các tiện nghi vệ sinh và chỗ ở… Khi sân vận động này được chọn làm địa điểm tổ chức World Cup và được điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu của FIFA World Cup, khoản đầu tư 23,6 tỷ yên đã cho phép hầu hết mọi công dân đều có thể tìm thấy một chỗ ngồi cho mình trên “sân vận động nhà”.

saitama-stadium-1714626971.jpg
Sân vận động Saitama

Điều gì khiến các chính trị gia địa phương chi tiêu hào phóng tiền công cho tập đoàn tư nhân của J.League và các công ty thành viên của nó? Nhìn chung, các nhà hoạch định chính sách địa phương dự tính 2 lợi ích chung nảy sinh từ việc thúc đẩy thể thao.

Một mặt, thể thao được coi là một nguồn thu nhập kinh tế. Kể từ cuối những năm 1980, nhiều thành phố và thị trấn có quy mô dân số khác nhau đã rất nhiệt tình về triển vọng tăng trưởng kinh tế nhờ đầu tư vào các cơ sở thể thao và công viên giải trí mới, sau đó là sự gia tăng du lịch và hình ảnh được cải thiện của khu vực. Xây dựng quan hệ đối tác với những người hưởng lợi khác từ phát triển khu vực, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân, chính quyền địa phương đóng vai trò chủ đạo trong việc mở đường cho việc mở rộng kinh doanh và các hình thức hợp tác công tư mới. Mặc dù một vài kế hoạch vượt ra ngoài cấp độ lập kế hoạch khi sự bùng nổ của nền kinh tế bong bóng phá hủy thị trường bất động sản và làm tan vỡ giấc mơ của nhiều chính trị gia địa phương, nhưng sức hấp dẫn của các chính sách phát triển dựa vào cơ sở hạ tầng không bao giờ suy yếu.

Mặt khác, sự tham gia của Chính phủ được hợp thức hóa bằng kỳ vọng về tác động tích cực mà cơ sở hạ tầng thể thao hiện đại và mở rộng sẽ mang lại cho người dân địa phương trong khu vực. Khi chi tiêu công cho các cơ sở thể thao công cộng luôn khó khăn để đáp ứng nhu cầu, mục tiêu J.League tuyên bố là cung cấp cho người dân địa phương cơ hội chơi Bóng đá hoặc các môn thể thao khác trong thời gian dài đã được hoan nghênh nhiệt tình. J.League gọi sứ mệnh của mình là “Kế hoạch trăm năm” (Hyakunen shiso) vì khoảng thời gian 100 năm là cần thiết để thiết lập một nền văn hóa thể thao mới ở Nhật Bản.

Hoàng Minh (Tổng hợp)