Loạt "ngôi sao" vỡ mộng với giấc mơ giàu sang tại Saudi Pro League

Rất nhiều "ngôi sao" đang lên kế hoạch rời Saudi Pro League sau khi vỡ mộng với giấc mơ về mức lương khổng lồ và khởi đầu mới ở khu vực Trung Đông.

Năm 2023 chứng kiến hàng loạt thương vụ chuyển nhượng đình đám của các "ngôi sao" hàng đầu châu Âu chuyển đến thi đấu tại giải Bóng đá vô địch quốc gia Saudi Arabia (Saudi Pro League). Mở đầu cho làn sóng này là Cristiano Ronaldo tới Al Nassr hồi đầu năm với mức lương khổng lồ. Thống kê cho thấy, Saudi Pro League là giải đấu tiêu tiền nhiều thứ hai kỳ chuyển nhượng mùa hè 2023 với 1,025 tỷ USD, chỉ sau Ngoại hạng Anh - giải đấu chi gần 3 tỷ USD cho các bản hợp đồng chuyển nhượng.

Al Hilal chi mạnh tay nhất với 377 triệu USD, trong đó có thương vụ kỷ lục 98 triệu USD cho Neymar. Ngoài ra, câu lạc bộ này còn tuyển mộ Ruben Neves (Wolves), Kalidou Koulibaly (Chelsea), Sergej Milinkovic-Savic (Lazio) và Malcom (Zenit St Petersburg).

ronaldo-1705548101.jpg
Cristiano Ronaldo mở đầu cho làn sóng cầu thủ châu Âu chuyển đến thi đấu tại Saudi Pro League

Đứng thứ hai là Al Ahli với hơn 200 triệu USD để mang về Roberto Firmino (Liverpool), Riyad Mahrez (Man City), Allan Saint-Maximin (Newcastle), Roger Ibanez (Roma), Edouard Mendy (Chelsea) và Gabri Veiga (Celta Vigo).

Câu lạc bộ Al Nassr của Ronaldo đứng thứ ba, với mức chi 176 triệu USD cho các cầu thủ: Sadio Mane, Marcelo Brozovic, Aymeric Laporte, Seko Fofana, Alex Telles và Otavio. Đương kim vô địch Al Ittihad thất bại trong việc thuyết phục Mohamed Salah và Sergio Ramos, nhưng vẫn mang về các "ngôi sao": Karim Benzema, N'Golo Kante, Jota, Fabinho và Luiz Felipe.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi chuyển đến thi đấu tại Saudi Pro League, nhiều cầu thủ đang lên kế hoạch tháo chạy khỏi giải đấu này. Thời gian gần đây, Firmino được đồn đoán chuyển tới Fulham, truyền thông Anh đưa tin Jordan Henderson đã chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với Al-Ettifaq. Tiền vệ 33 tuổi chuẩn bị trở lại châu Âu sau khi đồng ý gia nhập Ajax.

Ngày 17/1, tờ Telegraph đã tiết lộ những bí mật bất ngờ trong 6 tháng của Jordan Henderson ở Saudi Arabia. Cụ thể, cựu thủ quân Liverpool vẫn chưa nhận được một xu nào trong mức lương 700 nghìn bảng/tuần ở Al-Ettifaq. Tệ hơn nữa, Henderson đối mặt với nguy cơ mất trắng số tiền trên. Cập bến Ajax, Jordan Henderson sẽ nhận lương thấp hơn đáng kể so với ở Al-Ettifaq. Theo truyền thông Anh, mức lương của anh chỉ vào khoảng 77 nghìn bảng/tuần. Trong khi đó, Jota muốn sang Tottenham và Benzema cũng đang là một trong những mục tiêu trong tầm ngắm của Chelsea.

henderson-1705548101.jpg
Jordan Henderson đã chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với Al-Ettifaq để khoác áo Ajax

Theo báo tờ Sunsport, có 3 lý do chính khiến các "ngôi sao" nhanh chóng "vỡ mộng làm giàu" tại quốc gia Vùng vịnh. Đầu tiên là thời tiết khắc nghiệt với nắng nóng gay gắt. Nguyên nhân thứ hai là những khán đài trống vắng tại Saudi Pro League.

Nguyên nhân thứ ba là đời sống xã hội khác biệt tại Arab Saudi. Bạn gái hay vợ theo chân các cầu thủ tới Arab Saudi về mặt pháp lý không được phép ra ngoài một mình ở nơi công cộng. Văn hóa ở Trung Đông là thế giới khác xa với những gì mà nhiều cầu thủ từng thi đấu ở châu Âu sẽ phải trải qua trong sự nghiệp.

Hoàng Anh (tổng hợp)