Lộ diện tổ trọng tài VAR đầu tiên trong lịch sử V.League

Ngày 24/7, Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã đề xuất phân công tổ trọng tài VAR đầu tiên làm nhiệm vụ ở V.League 2023. Theo đó, VAR sẽ chính thức được áp dựng ở trận đấu giữa Viettel FC và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng 3 giai đoạn 2 V.League 2023.

Sau thời gian dài chuẩn bị về trang thiết bị, con người, cơ sở vật chất và được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thông qua các tiêu chuẩn áp dụng tại V.League, VAR sẽ được áp dụng kể từ vòng 3 của giai đoạn 2 V.League 2023. Vòng 3 giai đoạn 2 V.League 2023 sẽ diễn ra 7 cặp đấu (4 cặp ở nhóm 1 và 3 cặp ở nhóm 2). Đáng chú ý, ở vòng đấu này, Ban Tổ chức giải không mời trọng tài ngoại mà toàn bộ các trận đều được điều hành bởi trọng tài nội.

ban-sao-cua-trong-tai-var-dot-3-28-1690255998.jpg

Đặc biệt, công nghệ VAR cũng sẽ được trình làng ở vòng này. Theo đó, trận đấu được lựa chọn để thử nghiệm công nghệ này là màn so tài giữa Viettel FC và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân Hàng Đẫy vào ngày 27/7 tới. Điều khiển trận đấu là trọng tài chính Ngô Duy Lân, 2 trợ lí là ông Nguyễn Trung Hậu và Phạm Hoài Tâm. Trọng tài thứ tư là ông Nguyễn Ngọc Châu.

Trong phòng VAR, người điều hành chính là ông Mai Xuân Hùng. Trọng tài Dương Hữu Phúc là trợ lí VAR. Cả 2 đều là trọng tài cấp quốc gia của bóng đá Việt Nam. Giám sát trọng tài là ông Võ Minh Trí. Nhiệm vụ của trợ lí Hữu Phúc là xem lại các tình huống và góp ý cho ông Mai Xuân Hùng. Từ đó, ông Hùng sẽ trao đổi với trọng tài chính trên sân.

trong-tai-var-dot-3-26-1-1690256179.jpg

Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã làm việc với tất cả đội bóng tham dự giải, trong đó có 2 câu lạc bộ là Viettel và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh để phổ cập thông tin tới cầu thủ và thành viên các đội, nhằm đảm bảo các công tác vận hành công nghệ VAR.

Như vậy, sau quãng thời gian dài chuẩn bị về trang thiết bị, con người, cơ sở vật chất và được FIFA thông qua các tiêu chuẩn áp dụng tại V.League, VAR đã chính thức được trình làng tại giải đấu vô địch quốc gia.

Thời gian qua, VFF và VPF đã nỗ lực phối hợp cùng FIFA tổ chức các đợt đào tạo trọng tài VAR cho 18 trọng tài, trợ lí trọng tài tại Việt Nam. Từ giữa tháng 6, khóa đào tạo thứ 3 (cuối cùng) của chương trình này đã kết thúc. Toàn bộ các trọng tài của Việt Nam tham gia tập huấn đều đạt đủ tiêu chuẩn của FIFA.

hop-trien-khai-du-an-var-thang-27-12-tai-vpf-1-1690256201.jpg

Các bước triển khai áp dụng công nghệ VAR tại Việt Nam đều sẽ được FIFA theo sát và sẽ giám sát toàn bộ quá trình vận hành liên tục trong vòng 3 năm tới. Trong thời gian này, nếu có bất kì sai sót nào xảy ra, việc triển khai VAR vào các trận đấu hoàn toàn có thể bị tạm dừng.

Minh Anh