Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định 2023

Tối 2/8, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (thành phố Quy Nhơn) đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII năm 2023. Tới dự Lễ khai mạc có: ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam; ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định; bà Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Đinh; đại diện các Sở, ngành; đại diện lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai; các võ sư, võ sĩ, võ sinh các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế, cùng đông đảo người dân và du khách.

lien-hoan-1-1691033008.jpg
Ban Tổ chức tặng kỷ niệm chương và cờ lưu niệm cho đại diện các đoàn võ thuật 

Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định 2023 có sự tham dự của gần 1.300 võ sư, võ sinh đến từ 78 đoàn. Đây là số lượng đoàn và thành viên đông nhất trong các kỳ liên hoan. Lễ khai mạc Liên hoan với chủ đề “Võ cổ truyền Việt Nam - khát vọng vươn xa” gồm 2 phần: Khai từ - Nghi lễ rước đuốc thắp sáng đài lửa và nghi lễ khai mạc; chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: Âm vang hào khí Việt Nam, Võ cổ truyền Bình Định - Hội tụ và tỏa sáng, Võ cổ truyền Việt Nam - Khát vọng vươn xa.

lien-hoan-1691033093.jpg

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng, kết nối tình hữu nghị, đoàn kết giữa các nước trên thế giới, để mọi người đến với đất nước, con người Việt Nam, đến với miền đất võ Bình Định giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, với nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế nói chung và phát triển du lịch nói riêng. Đây là cơ hội để các dòng phái võ thuật cổ truyền trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau nhằm bảo tồn và phát triển bộ môn võ cổ truyền Việt Nam. Thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được lồng ghép trong Liên hoan, nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế sẽ có dịp hiểu biết thêm về mảnh đất và con người Bình Định, quê hương của người anh hùng áo vải, cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, với tinh thần thượng võ, nhân ái và bao dung”.

lien-hoan2-1691033126.jpg

Sau Lễ khai mạc, sáng 3/8, các đoàn võ thuật tham gia Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định 2023 đã tập trung về các điểm giao lưu võ thuật gồm: Chùa Thiên Hưng (thị xã An Nhơn), chùa Long Phước (huyện Tuy Phước), thiền viện Thiên Hưng (huyện Phù Cát), đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng (huyện Tây Sơn).

Minh Anh