Liên đoàn Triathlon Việt Nam chính thức được thành lập

Bộ Nội vụ đã có quyết định cho phép thành lập Liên đoàn Ba môn thể thao phối hợp (Triathlon) tại Việt Nam.

Trải qua 3 kỳ SEA Games, Liên đoàn Triathlon Việt Nam mới chính thức được thành lập sau mấy năm vận động và chờ đợi. Một tin vui cho những người làm chuyên môn và những vận động viên có ý định theo đuổi Ba môn phối hợp.

Ngày 10/1 vừa qua, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định về việc cho phép thành lập Liên đoàn Ba môn thể thao phối hợp (Triathlon) tại Việt Nam. Theo đó, quyết định ghi rõ: cho phép thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam; Liên đoàn Triathlon Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo Điều lệ được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý Nhà nước, của Bộ Nội vụ và sự quản lý của các Bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Liên đoàn.

thanhlap-1705126756.jpeg
Quyết định thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam của Bộ Nội vụ

Từ bây giờ, Liên đoàn Triathlon Việt Nam đã có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, tự bảo đảm kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.

Năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định công nhận việc thành lập Ban vận động thành lập Liên đoàn của Ba môn thể thao phối hợp (Triathlon) tại Việt Nam. Với việc chính thức được công nhận, Liên đoàn Triathlon Việt Nam cũng trở thành thành viên của Liên đoàn Triathlon Thế giới. Đây được coi là dấu mốc mới cho bộ môn còn khá mới mẻ ở Việt Nam này, tạo cơ hội phát triển để đưa Triathlon trở thành môn mũi nhọn của Thể thao Việt Nam trong tương lai.

Cục Thể dục thể thao đã tổ chức giải vô địch quốc gia Ba môn phối hợp và có các nội dung thi đấu dành cho Triathlon (Bơi - Đạp xe - Chạy bộ), Duathlon (Đạp xe - Chạy bộ) và Aquathlon (Bơi - Đạp xe). Trong các nội dung trên, Thể thao Việt Nam đã có đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 30, SEA Games 31 và SEA Games 32, đều giành được huy chương. Kỳ SEA Games 30 chúng ta có 1 huy chương đồng; SEA Games 31 chúng ta có 1 huy chương vàng; SEA Games 32 chúng ta có 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng.

vietnam-1705126644.jpeg
Đội tuyển Ttriathlon/Duathlon Việt Nam tham dự kỳ SEA Games đầu tiên trong lịch sử tại Philippines năm 2019

Theo Quy định, trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày Quyết định cho phép thành lập Hội có hiệu lực, Ban vận động thành lập Hội phải tổ chức Đại hội. Nếu quá thời hạn trên không tổ chức Đại hội, thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tổ chức Đại hội theo quy định, Ban vận động thành lập Hội có văn bản gửi cơ quan Nhà nước đã quyết định cho phép thành lập Hội đề nghị gia hạn. Thời gian gia hạn không quá 30 ngày, nếu quá thời gian được gia hạn mà không tổ chức Đại hội thì quyết định cho phép thành lập Hội hết hiệu lực.

Dự kiến, sau Tết Nguyên Đán 2024, Đại hội Liên đoàn Triathlon Việt Nam sẽ được tổ chức và bầu Ban Chấp hành cùng chức danh Chủ tịch nhiệm kỳ đầu tiên.

Trang Trang