Liên đoàn Điền kinh thế giới ban hành quy định mới về giày thi đấu

Liên đoàn Điền kinh thế giới (World Athletics) vừa ban hành quy định mới về giày thi đấu môn điền kinh ở các nội dung trong sân vận động và sẽ được ban hành vào năm 2022 tới đây. Quy định này được áp dụng từ tháng 11/2024.

Nhiều năm qua, giày thi đấu môn điền kinh trong sân vận động luôn là chủ đề được các hãng đồ thể thao cũng như vận động viên đặc biệt quan tâm. Bởi các yếu tố kỹ thuật liên quan đến đôi giày thi đấu góp phần không nhỏ trong thành tích thi đấu của các vận động viên điền kinh.

Do đặc thù mặt sân thi đấu trong sân vận động (mặt sân nhựa) nên giày thi đấu các nội dung này cũng rất khác so với giày chạy đường bằng (các giải marathon) hay giày chạy địa hình (trail).

Để đảm bảo tính công bằng, tránh việc công nghệ giày có thể tạo ra thành tích “không tự nhiên” trong môn điền kinh, mà luôn có những quy định khắt khe về những đôi giày thi đấu. Ví dụ, giày chạy đường bằng không được phép có đế dày hơn 5cm. Điều này từng nảy ra nhiều tranh cãi về các kỷ lục thế giới được xác lập bởi các vận động viên dùng những đôi giày có đế quá dày, hỗ trợ quá mức cho phép.

Còn ở những nội dung điền kinh thi trong sân vận động, một lần nữa quy định về giày sẽ được thay đổi, ban hành từ năm 2022. Giày thi đấu trên mặt sân nhựa của sân vận động là loại giày đinh và chúng có quy định chặt chẽ về độ dày của đế lẫn độ dài của đinh.

Theo đó, bắt đầu từ 1/1/2022, World Athletics ban hành quy định giày đinh thi đấu trong sân vận động không được phép dày quá 20mm (bao gồm cả đế và đinh). Luật này sẽ bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2024, tức sau Olympic Paris 2024 (Pháp) và hết mùa giải Diamond League 2024.

Quy định này cho phép các hãng đồ thể thao có gần 3 năm để nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng những đôi giày đinh thi đấu mới.

Hiện tại, quy định cho phép các vận động viên sử dụng giày đinh có độ dày 20mm ở những nội dung chạy ngắn (60m, 100m, 200m) đến 400m và chạy vượt rào. Còn ở những nội dung chạy từ 800m trở lên được dùng giày có độ dày tới 25mm (bao gồm cả đế và đinh).

Quy định về độ dài của đinh giày cũng được nêu cụ thể. Ví dụ, tại giải điền kinh vô địch quốc gia 2021 tháng 12 vừa qua ở sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, các nội dung chạy, nhảy xa, nhảy ba bước và nhảy sào thì đinh dài tối đa 9mm. Còn các nội dung nhảy cao và ném lao thì độ dài của đinh tối đa là 12mm (chỉ tính độ dài đinh, chưa bao gồm độ dày của đế).

Quy định cũ trên đã được áp dụng suốt 10 năm qua, chính vì vậy iệc thay đổi độ dày của giày đinh có hiệu lực từ tháng 11/2024 sẽ khiến các hãng sản xuất giày và các vận động viên phải mất thời gian làm quen. Nhưng với thời hạn gần 3 năm, sẽ có một thế hệ giày mang công nghệ mới được ra đời, hứa hẹn tạo ra những thông số thành tích mới của môn điền kinh trong tương lai.

P.L