Liên đoàn Bóng đá Albania bị vạ lây vì cổ động viên

Liên đoàn Bóng đá Albania (AFA) bị Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) buộc tội vì những rắc rối mà người hâm mộ của họ gây ra trong trận đấu mở màn Vòng chung kết EURO 2024 gặp đội tuyển Italia - bao gồm cả thông điệp khiêu khích, đốt pháo sáng và ném đồ vật.

albania-1718618193.jpg
Một cổ động viên Albania quá khích chạy vào sân trong trận đấu tại Dortmund, nơi Italia giành chiến thắng với tỷ số 2-1

UEFA đã đưa ra 4 cáo buộc nhắm vào Liên đoàn Bóng đá Albania cho các sự cố xảy ra trong trận đấu tại Dortmund, nơi Italia giành chiến thắng với tỷ số 2-1. 

Albania vượt lên dẫn trước nhờ bàn thắng nhanh nhất lịch sử EURO của Nedim Bajrami chỉ sau 23 giây nhưng các bàn thắng của Alessandro Bastoni và Nicola Barella đã mang về 3 điểm cho Italia. Một kẻ quá khích chạy vào sân đã khiến trận đấu phải tạm dừng ở những giây phút cuối cùng và sự cố đó là một trong những cáo buộc. Bốn cáo buộc bao gồm: "ném đồ vật", "đốt pháo sáng", "xâm nhập sân đấu" và "truyền tải thông điệp khiêu khích không phù hợp với sự kiện thể thao". UEFA chưa tiết lộ chi tiết về bản chất của "thông điệp khiêu khích".

UEFA cho biết Ủy ban Kiểm soát, Đạo đức và Kỷ luật của UEFA sẽ quyết định về vấn đề này "trong thời gian thích hợp". Điều này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa các cổ động viên ở những nơi khác tại giải vô địch châu Âu ở Đức. Ví dụ như một số người hâm mộ Anh được cho là bị thương trong những cuộc ẩu đả đẫm máu do các đối thủ truyền kiếp của Serbia là Albania tấn công người Serbia bên ngoài một quán bar ở Gelsenkirchen. Các cổ động viên Anh trước đó được cho là đã được Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) cảnh báo rằng họ có nguy cơ bị tịch thu vé nếu cư xử không phù hợp. FA sẽ có lực lượng an ninh và quản lý riêng của họ tại tất cả các trận đấu của Anh trong những ngày tới nhằm mục đích kiềm chế bất kỳ người hâm mộ nào có hành vi sai trái ở Đức.

Hay vụ việc cảnh sát chống bạo động đã đụng độ với một đám đông cổ động viên và bắt giữ ít nhất 6 người bên ngoài một quán bar sau 15 giờ 30  (giờ địa phương). Người hâm mộ Albania được cho là phát động cuộc tấn công bằng việc ném chai, ghế và bàn. Cảnh sát cho biết thêm, còn quá sớm để xác nhận quốc tịch của những người liên quan, nhưng tình hình đã ổn định trở lại.

Trận đấu với Serbia là trận đấu duy nhất tại giải đấu mà bia có nồng độ cồn thấp được phục vụ nhằm mục đích ngăn chặn rắc rối. 

Hoàng Anh (Daily Mail)