Lịch thi đấu ngày 23/7 của đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic 2020

Theo lịch thi đấu của Ban Tổ chức, ngày mai (23/7), một số môn thi đấu trong khuôn khổ Olympic 2020 bắt đầu tranh tài và theo lịch thi đấu này, đoàn Thể thao Việt Nam có vận động viên môn bắn cung góp mặt. Trường bắn cung cách Làng Vận động viên khoảng 9km. 

Nữ cung thủ 20 tuổi Đỗ Thị Ánh Nguyệt là vận động viên Việt Nam đầu tiên bước vào tranh tài ở Olympic Tokyo 2020. Vào lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương), cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt dự tranh vòng xếp hạng nội dung cá nhân cung 1 dây. Ánh Nguyệt được bốc thăm bắn ở ô số 40.

Ánh Nguyệt là vận động viên nhỏ tuổi nhất của đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo lần này. Cô giành vé tham dự Thế vận hội nhờ thành tích đoạt huy chương đồng cá nhân ở giải vô địch châu Á năm 2019. Ánh Nguyệt cũng là chủ nhân của tấm huy chường vàng SEA Games nội dung cung 1 dây đồng đội nữ.

Cung thủ Ánh Nguyệt là vận động viên đầu tiên của Thể thao Việt Nam xuất trận ở Olympic Tokyo

Nữ cung thủ xinh xắn sinh ra và lớn lên ở Hưng Yên trước khi lên Hà Nội. Về hành trình đến với môn bắn cung của cô vận động viên nhỏ tuổi này khá lòng vòng. Bén duyên với thể thao vào năm 2016 với môn bóng rổ, gần 1 năm sau Ánh Nguyệt đứng trước 3 sự lựa chọn mà huấn luyện viên đưa ra là theo tập môn đấu kiếm, bắn súng hoặc bắn cung. “Trong 3 môn ấy tôi biết mỗi bắn súng nhưng lòng vòng thế nào lại quyết định chơi môn bắn cung rồi gắn bó đến nay”, Ánh Nguyệt thổ lộ. Từ không biết gì về bắn cung, dần làm quen, tập luyện rồi đam mê để rồi giờ đây cô gáI trẻ 20 tuổi đã lần đầu tiên giành vé tranh tài tại Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Không có điều kiện đi tập huấn ở nước ngoài vì dịch bệnh COVID-19 nhưng Olympic lùi 1 năm đã giúp Ánh Nguyệt có thêm thời gian tập luyện. Cô cùng Nguyễn Hoàng Phi Vũ được các đồng đội ở tuyển quốc gia hỗ trợ làm quân xanh trong tập luyện. Bên cạnh đó, chuyên gia Kim Sun-bin đến từ cường quốc số 1 bắn cung - Hàn Quốc - cũng giúp Ánh Nguyệt cải thiện nhiều về mặt chuyên môn.

Tiếp sau Ánh Nguyệt, vào lúc 13 giờ chiều cùng ngày, dự kiến Nguyễn Hoàng Phi Vũ sẽ dự tranh vòng xếp hạng nội dung cá nhân nam cung 1 dây và tuyển thủ này bốc thăm bắn ở ô số 30.

Vào lúc 13 giờ chiều ngày 23/7, Nguyễn Hoàng Phi Vũ cũng sẽ bước vào tranh tài

Khi mới bén duyên với thể thao, Phi Vũ được chọn vào tuyến năng khiếu môn bắn súng và được huấn luyện theo giáo án dành cho vận động viên thành tích cao. Song, sau một thời gian nỗ lực tập luyện, Ban huấn luyện nhận thấy Phi Vũ khó có thể phát triển tối đa năng lực chuyên môn của mình ở môn thể thao này (do anh bị cận, loạn) và nhìn thấy những tố chất có nhiều yếu tố phù hợp với môn bắn cung. Người có công lớn trong việc phát hiện và định hướng Phi Vũ sang tập luyện môn bắn cung chính là huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thành (đội tuyển bắn cung Hải Dương). Năm 2012, ông Thành nhận thấy Phi Vũ có tố chất của một vận động viên bắn cung nên đã đồng ý nhận anh.

Ngày đó, môn bắn cung của tỉnh Hải Dương mới được thành lập nên trang thiết bị và dụng cụ tập luyện, thi đấu còn thiếu thốn. Chính vì vậy, thầy trò Phi Vũ phải sang thành phố Hải Phòng để tập luyện. Với sự kiên trì, nỗ lực không mệt mỏi qua từng ngày, chỉ sau 2 năm, Phi Vũ đã sớm khẳng định được tài năng của mình ở môn thể thao mang đậm tính kiên trì và sự nhẫn nại tại các giải đấu trẻ. Cung thủ 22 tuổi này lần lượt đạt thành tích xuất sắc tại các giải trẻ trong nước. Cũng chính nhờ thành tích và phong độ thi đấu ổn định của mình, năm 2018 Phi Vũ chính thức được triệu tập lên đội tuyển bắn cung quốc gia... 

Rời xa gia đình từ năm 13 tuổi để theo sự nghiệp thể thao đỉnh cao với niềm đam mê và sự nỗ lực không mệt mỏi, Nguyễn Hoàng Phi Vũ đã tạo cho mình những dấu ấn thành tích đậm nét. Trong đó, đáng kể nhất là năm 2019, có thể nói đây là năm thi đấu thành công nhất đối với Phi Vũ. Trước khi lên đường tham dự SEA Games 30 diễn ra tại Philippines vào tháng 11, anh đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh ở nội dung cung 1 dây nam cự ly 70m để giành huy chương vàng tại giải vô địch bắn cung châu Á được tổ chức tại Thái Lan. Kết quả tại giải đấu này cũng giúp Phi Vũ đủ tiêu chuẩn giành vé tham gia thi đấu môn bắn cung tại Thế vận hội mùa Hè năm nay.

M.H