Lễ khai mạc Paralympic Paris 2024 sẽ trải dài từ Champs-Elysées đến quảng trường Concorde

Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Paris 2024 vừa tiết lộ kế hoạch sẽ tiến hành Lễ Khai mạc Paralympic ngoài trời, giống như kế hoạch dự kiến với Olympic. Tuy nhiên, thay vì diễn ra trên sông Seine như Olympic, Thế vận hội dành cho người khuyết tật sẽ được tổ chức dọc theo đại lộ Champs-Elysées tới quảng trường Concorde lớn nhất thành phố Paris.

para-24-1666431240.jpg

Nằm giữa Vườn Tuileries, sông Seine và khách sạn Crillon hùng vĩ, quảng trường Concorde sẽ được chuyển đổi thành đấu trường cho các môn thể thao Olympic mới gồm nhảy cầu, bóng rổ 3 đấu 3, đạp xe BMX và trượt ván. Và chỉ 17 ngày sau khi Olympic kết thúc (ngày 11/8/2024), Place de la Concorde sẽ trở thành sân khấu trung tâm cho lễ khai mạc chưa từng có của Paralympic - Thế vận hội dành cho người khuyết tật dự kiến diễn ra từ ngày 28/8 đến 8/9.

para242-1666431287.jpg

Ông Andrew Parsons - Chủ tịch Ủy ban Paralympic Quốc tế - dự đoán Lễ khai mạc này sẽ là "một điều tuyệt vời, là sự kiện chỉ có một lần trong đời đi vào lịch sử của chúng ta. Lễ hội hòa nhập này bắt đầu với trải nghiệm thực sự độc đáo của hàng nghìn vận động viên tham dự Paralympic khi họ diễu hành trên đại lộ nổi tiếng nhất thế giới. Thật là một cảm giác hồi hộp tuyệt vời khi bước vào đại lộ Champs-Elysées và sau đó thực hiện hành trình xuống Place de la Concorde…”. Các nhà tổ chức cũng cho biết, không gian dành cho buổi lễ sẽ có sức chứa khoảng 65.000 người, tương đương với đám đông tại một sân vận động Olympic lớn. Khoảng 30.000 trong số những người tham dự sẽ có thể xem buổi lễ miễn phí.

Chủ tịch Ủy ban Paralympic và Thể thao Pháp - Marie-Amélie Le Fur - cho biết, việc tổ chức buổi lễ có sự góp mặt của 4.400 vận động viên Paralympic tới từ 184 quốc gia bên ngoài sân vận động "là một cuộc cách mạng". Lựa chọn địa điểm là một phần trong nỗ lực lớn của các nhà tổ chức Paris nhằm đưa Olympic và Paralympic ra khỏi các địa điểm thể thao truyền thống, biến thủ đô của Pháp thành một sân chơi thể thao khổng lồ trong suốt Thế vận hội, với Tháp Eiffel, Grand Palais và các địa danh khác được sử dụng làm địa điểm thi đấu.

para-241-1666431287.jpg

Lễ khai mạc Olympic trước đó đã được tiết lộ là cũng sẽ phá vỡ truyền thống khi diễn ra trên sông Seine thay vì được tổ chức trong một sân vận động. Thuyền sẽ đưa 10.500 vận động viên diễu hành bằng đường thủy từ đông sang tây Paris. Các nhà tổ chức đang lên kế hoạch cho ít nhất 600.000 khán giả dự khán, hầu hết là xem miễn phí, và coi đây là Lễ khai mạc lớn nhất trong lịch sử các kỳ Olympic từ trước tới nay.

Minh Tuấn