Lễ khai mạc Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2023: Hội tụ tinh hoa di sản văn hoá phi vật thể các vùng, miền

Tối nay, 21/4, tại Quảng trường Hùng Vương, Việt Trì, Phú Thọ, sẽ diễn ra Lễ khai mạc Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 và Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể đã tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ 2023.

Với tổng thời lượng 90 phút, chương trình nghệ thuật được đầu tư xây dựng công phu, quy mô hoành tráng theo hình thức nghệ thuật tổng hợp, lấy ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật các di sản văn hóa làm chủ đạo; âm nhạc, lời bình làm nhiệm vụ kết nối các tiết mục và diễn giải nội dung mang tính nghệ thuật cao, nổi bật không gian lễ hội, đậm nét văn hóa các vùng, miền.

4501-1682065318.jpg
Màn biểu diễn của 100 nghệ nhân dân gian lớn tuổi và 90 học sinh tiểu học từ 4 phường Hát xoan nổi tiếng của Phú Thọ. Ảnh: Xuân Hồng

Tôn vinh mảnh đất 2 di sản

Chương trình Lễ hội Đền Hùng năm nay đặc biệt bởi trong một chương trình có nhiều nội dung như: Khai mạc Lễ hội Đền Hùng – Tuần văn hóa du lịch Đất Tổ 2023, Lễ Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Liên hoan thực hành di sản văn hóa phi vật thể được UNECSO vinh danh.

Chương trình được tổ chức với điểm nhấn là lễ khai mạc diễn ra tối ngày 21/4. Đêm khai mạc sẽ lồng ghép nhiều ý tưởng, nội dung, vừa tôn vinh các di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc đã được UNESCO ghi danh, vừa ca ngợi công ơn Vua Hùng, các tiền nhân đã góp phần dựng nước, giữ nước, ca ngợi Tổ quốc..

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2023 với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội – Đất Tổ Hùng Vương" do Bộ VHTTDL, UBND Tỉnh Phú Thọ chỉ đạo nội dung, Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ chỉ đạo thực hiện, Kịch bản và tổng đạo diễn: Thạc sĩ, nhà biên kịch Lê Thế Song.

4502-1682065319.jpg
Di sản Nhã nhạc Cung đình Huế trình diễn tại Đất Tổ. Ảnh: Xuân Hồng

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp thuộc các đơn vị nghệ thuật trung ương và các địa phương cùng lực lượng học sinh, sinh viên các trường phổ thông, đại học trên địa bàn thành phố Việt Trì. Trong đó có các nghệ sĩ tên tuổi như: Trọng Tấn, Anh Thơ, Ngọc Ký, Ngọc Liên, NSND Thanh Hoài, NSND Thúy Ngần, NSƯT Ngọc Bích, NSƯT Dịu Hương, Nghệ nhân Văn Tuấn, Khánh Hồng, Nghệ nhân dân gian Phạm Hải Hưng....

Tác giả kịch bản kiêm tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 Lê Thế Song đã để lại nhiều dấu ấn trong vai trò đạo diễn nhiều lễ hội lớn. Ở chương trình lần này, công chúng có quyền tin tưởng và kỳ vọng, đạo diễn sẽ mang tới một chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu và đầy ấn tượng, làm nổi bật các giá trị đặc sắc của di sản văn hóa Việt Nam.

4503-1682065319.jpg
Đờn ca tài tử Phương Nam. Ảnh: Xuân Hồng

Với tổng thời lượng 90 phút (gồm cả phần lễ), chương trình nghệ thuật được đầu tư xây dựng công phu, quy mô hoành tráng theo hình thức nghệ thuật tổng hợp và các hình thức di sản văn hóa của Việt Nam làm ngôn ngữ chủ đạo và hình tượng nghệ thuật các di sản văn hóa làm chủ đạo. Âm nhạc, lời bình làm nhiệm vụ kết nối các tiết mục và diễn giải nội dung mang tính nghệ thuật cao, nổi bật không gian lễ hội, đậm nét văn hóa các vùng, miền.

Chương trình gồm 3 phần :Linh thiêng nguồn cội – Đất tổ Hùng Vương (Phần I), Tinh hoa di sản (Phần II), Khát vọng Lạc Hồng (Phần III).

Với điểm nhấn là tôn vinh văn hóa Đất Tổ - Phú Thọ, địa phương có 2 di sản phi vật thể được UNESCO ghi danh đó là Tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng và Hát Xoan, chương trình thể hiện tinh thần, niềm tự hào về truyền thống của miền Đất Tổ, tự hào có 18 đời vua Hùng đã khai sáng Tổ quốc Việt Nam từ bao đời.

Đạo diễn Lê Thế Song chia sẻ: "Tôi muốn thông qua lễ khai mạc này để mọi người dân đều thấy tự hào về miền di sản Phú Thọ với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nghệ thuật Hát xoan. Điểm đặc biệt của màn biểu diễn này là có sự tham gia của 100 nghệ nhân dân gian lớn tuổi và 90 học sinh tiểu học từ 4 phường Hát xoan nổi tiếng của Phú Thọ. Điều này cũng thể hiện ý thức gìn giữ di sản, trao truyền di sản qua các thế hệ, gìn giữ bản sắc của dân tộc, thể hiện sự trường tồn của dân tộc, đó là niềm tự hào không chỉ của Phú Thọ mà của tất cả mọi người dân Việt Nam.

4504-1682065319.jpg
Xòe Thái trên sân khấu tôn vinh di sản. Ảnh: Xuân Hồng

Di sản văn hóa Việt Nam thống nhất trong sự đa dạng

Ngoài các phần hợp diễn về múa, nhạc, các ca khúc ca ngợi Đất Tổ Hùng Vương, ca ngợi Tổ quốc, điểm đặc biệt là màn trình diễn của 12 di sản của Việt Nam. Chương trình sẽ được kết cấu khéo léo đặc biệt là hình thức biểu diễn các di sản văn hóa nổi tiếng của Việt Nam, niềm tự hào của người dân Việt đã được UNESCO ghi danh đó là: Hát Then, Ca Trù, nghệ thuật xòe Thái, Dân ca quan họ Bắc Ninh, Dân ca Ví- Giặm Nghệ Tĩnh, Nhã nhạc cung đình Huế, Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt, nghệ thuật Bài Chòi, Đờn ca tài tử, Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên…. Các hình thức di sản được trình diễn xuyên suốt liên tục trên sân khấu qua sự dàn dựng của ê kíp sáng tạo, bằng thiết kế của nghệ thuật, hình ảnh, âm thanh, phối khí... hứa hẹn mang lại nhiều hiệu ứng làm tôn vinh các vùng, miền di sản nổi tiếng. Điều quan trọng nhất là khán giả sẽ cảm nhận được giá trị của di sản gốc một cách tốt nhất, từ đó thêm tình yêu, niềm tự hào về những giá trị văn hóa đã được cha ông ta dựng xây, vun đắp và trao truyền qua nhiều thế hệ.

4505-1682065318.jpg
Nghệ thuật Bài Chòi. Ảnh: Xuân Hồng

Công chúng sẽ được thưởng thức thực hành di sản bằng các thể điệu của di sản gốc do 400 nghệ nhân dân gian, nghệ sĩ trình diễn.

"Đây là một chương trình thể hiện các trình thức di sản của Việt Nam một cách chi tiết nhất, nguyên bản nhất mà rất nghệ thuật. Di sản lần đầu tiên được trình diễn một cách có hệ thống và đầy đủ nhất, đem tới cho công chúng góc nhìn rõ nhất, ấn tượng nhất trên sân khấu lớn. Khán giả nhìn thấy sự độc đáo của di sản, giao thoa và lan tỏa của các di sản với nhau, trong cùng 1 dân tộc Lạc Việt có sự gắn kết các loại hình văn hóa nghệ thuật, tạo nên sự tổng hợp sự gắn kết của ngàn năm tích tụ lại" - Đạo diễn Lê Thế Song chia sẻ.

4506-1682065318.jpg
Ảnh: Xuân Hồng
4507-1682065318.jpg
Ảnh: Xuân Hồng

Chương trình huy động hàng ngàn người gồm từ các diễn viên, nghệ sĩ nghệ nhân dân gian cho tới đồng bào các dân tộc, các tầng lớp nhân dân tham gia, sự vào cuộc của một lực lượng hùng hậu dưới sự chỉ đạo khéo léo đã tạo nên sức mạnh và hấp dẫn riêng khi mà cả cộng đồng xã hội cùng hợp sức để tôn vinh những giá trị văn hóa trường tồn của dân tộc.

Điều này cũng thể hiện tinh thần đoàn kết các dân tộc, mỗi người Việt Nam đều là con cháu Vua Hùng... dù đa dạng bản sắc nhưng thống nhất trong sự phát triển, xây dựng một đất nước tươi đẹp, hòa bình, có sức sống hàng ngàn đời, có bản sắc văn hóa vô cùng đặc sắc, không phải quốc gia nào cũng có được. Đó là niềm tự hào của không riêng Phú Thọ mà của cả dân tộc Việt Nam.

Hà An