Lễ hội đua thuyền Đà Nẵng - nét đẹp văn hóa trong dịp Tết Nguyên Đán

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức các Lễ hội Đua thuyền truyền thống nhằm góp phần quảng bá giới thiệu, bảo tồn các giá trị văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, đồng thời lan tỏa phong trào tập luyện, thi đấu thể dục - thể thao cho người dân và khách du lịch.

le-hoi-dua-thuyen-da-nang-luon-thu-hut-duoc-mot-luong-lon-nguoi-dan-cung-nhu-khach-du-lich-den-tham-gia-va-co-vu-1707207199.jpg
Lễ hội Đua thuyền ở Đà Nẵng thường được tổ chức vào tháng Giêng âm lịch hằng năm

Lễ hội Đua thuyền ở Đà Nẵng thường được tổ chức vào tháng Giêng âm lịch hằng năm. Hoạt động văn hóa, thể thao này rất nổi tiếng và thu hút được một lượng lớn người dân cũng như khách du lịch đến tham gia và cổ vũ. Lễ thường diễn ra vào các dịp đầu năm với ý nghĩa mong muốn một năm mới "mưa thuận gió hòa" để người dân có được cuộc sống no ấm. Lễ hội này còn là nơi gửi gắm những mong muốn của người dân bản địa về một năm sông rạch khai thông, thuận lợi để phát triển kinh tế. Lễ hội Đua thuyền đã có lịch sử hàng trăm năm, gắn liền với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng, do vậy, đây luôn là thông lệ đầu năm của thành phố.

Lễ hội Đua thuyền luôn được xem là một trong những hoạt động khai Xuân, mang theo nhiều mong ước của người dân về một năm mới suôn sẻ, bình an. Đặc biệt, Lễ hội Đua thuyền là một nghi thức quan trọng của người miền Biển như một cách kết nối với đất trời để cầu mong mưa thuận gió hòa. Trước khi Lễ hội chính thức diễn ra, các bô lão trong làng và người tham gia chèo thuyền luôn đứng ở bên mũi thuyền để dâng hương và cầu nguyện. Do vậy, đây không chỉ là một hoạt động văn hóa, thể thao mà còn là tín ngưỡng linh thiêng của người dân Đà Nẵng.

day-la-mo-phan-tin-nguong-tin-nguong-linh-thieng-cua-nguoi-dan-da-nang-1707207263.jpg
Lễ hội Đua thuyền Đà Nẵng luôn thu hút được một lượng lớn người dân cũng như khách du lịch đến tham gia và cổ vũ

Một cuộc thi đua thuyền thường sẽ tập trung các đội đến từ những làng hoặc quận, huyện khác nhau tới tham gia. Mỗi đội sẽ có khoảng 30 người, bao gồm những thanh niên trai tráng từ 18-35 tuổi. Trong cuộc đua, các đội sẽ cố gắng hết sức để giành chiến thắng vì theo quan niệm, nếu như làng nào giành được chiến thắng thì cả năm sẽ gặp được nhiều may mắn, phát tài phát lộc.

Trong dịp Tết Nguyên Đán 2024, Lễ hội Đua thuyền truyền thống trên sông Cu Đê được quận Liên Chiểu tổ chức ngày 9 tháng Giêng. Ngoài các đội đua đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố, giải còn có sự tham dự của các đội đua khách mời đến từ các địa phương lân cận. Ngoài ra, trong khuôn khổ Lễ hội đình làng Túy Loan năm 2024 được tổ chức ngày 18 và 19/2, huyện Hòa Vang tổ chức giải Đua thuyền trên sông Túy Loan.

Hoàng Long