Lan tỏa phong trào tập Taekwondo ở thị xã La Gi

Taekwondo phát triển trên địa bàn thị xã La Gi (Bình Thuận) tính đến nay đã hơn 40 năm. Từ lớp học đầu tiên của cố võ sư Nguyễn Công Vinh, đến nay, môn Võ thể thao này đã phát triển rộng khắp thị xã.

Bộ môn Taekwondo được cố võ sư Nguyễn Công Vinh đưa về thị xã La Gi. Năm 1988, bộ môn Taekwondo được cố thầy giáo Nguyễn Công Vinh giảng dạy tại nhà. Tại lớp này, có sự tham gia tập luyện của 1 học trò có tâm huyết với bộ môn Taekwondo là thầy Phạm Văn Nhân. Đến năm 1994, thầy Nguyễn Công Vinh và thầy Phạm Văn Nhân đã mở lớp võ Taekwondo tại Hợp tác xã Tiên tiến với 80 em võ sinh theo học, đây cũng chính là dấu mốc đầu tiên để bộ môn Taekwondo được nhiều người biết đến và phát triển cho đến thời điểm này. Về sau, các thầy còn mở thêm các lớp ở Trường Trí Anh, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị xã La Gi.

la-gi-1704510043.jpeg

Trong suốt hơn 37 năm giảng dạy bộ môn Taekwondo, kể từ năm 1972 đến năm 2019, cố võ sư Nguyễn Công Vinh đã chỉ bảo và truyền đạt kinh nghiệm cho hàng trăm võ sinh, thầy đã đào tạo các vận động viên Taekwondo La Gi đạt thành tích cao tại các giải Thể thao tỉnh Bình Thuận và giải quốc gia.

Trong những năm chia tách huyện Hàm Tân và thị xã La Gi, bộ môn Taekwondo ở thị xã La Gi gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển phong trào cũng như duy trì thành tích. Ban huấn luyện đã rất nỗ lực để vực dậy phong trào của môn võ, với sự đoàn kết và thống nhất cao, Ban huấn luyện đã chung tay để bộ môn Taekwondo phát triển trở lại và từ đó phong trào tập luyện của bộ môn cũng ngày càng mạnh mẽ hơn. Hiện nay, trên toàn địa bàn thị xã, bộ môn Taekwondo có 3 điểm tập: Câu lạc bộ Taekwondo xã Tân Phước, Câu lạc bộ Taekwondo phường Bình Tân và Câu lạc bộ Taekwondo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị La Gi.

lg-1704510144.jpeg

Võ sư Phạm Văn Nhân - Trưởng bộ môn Taekwondo thị xã La Gi - cho biết: “Những năm qua, Ban huấn luyện của bộ môn Taekwondo thị xã luôn nỗ lực, tạo điều kiện cử các huấn luyện viên, hướng dẫn viên tham dự các các khóa bồi dưỡng và đào tạo huấn luyện viên - kiểm tra hội đồng kỹ thuật, giám sát và giám khảo quốc gia bộ môn tại thành phố Hồ Chí Minh để nâng cao nghiệp vụ, riêng bản thân mỗi huấn luyện viên của bộ môn cũng đã không ngừng trau dồi kỹ năng, khả năng sư phạm cũng như tìm tòi những phương pháp tốt hơn để truyền dạy cho học trò của mình”.

Thành tích mà Taekwondo thị xã La Gi đạt được trong thời gian qua là điều đáng khích lệ: Năm 2007, thị xã có 2 vận động viên tham dự giải toàn quốc và đạt 1 huy chương đồng; từ năm 2012-2023 thị xã đạt 23 huy chương vàng, 34 huy chương bạc, 29 huy chương đồng giải trẻ và vô địch toàn tỉnh, giải quốc gia…

L.M