Lan tỏa phong trào tập luyện thể dục thể thao ở Bình Liêu

Là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, thời gian qua, phong trào thể dục thể thao trên địa bàn huyện Bình Liêu - tỉnh Quảng Ninh đã có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống nhân dân, thu hút nhiều đối tượng tham gia tập luyện. Thông qua các hoạt động thể dục thể thao đã góp phần tăng cường sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Để phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển, những năm qua, các cấp, ngành đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích của việc luyện tập thể dục thể thao, gắn với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, phong trào đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện tạo thành phong trào quần chúng, lan tỏa rộng khắp trong các địa bàn dân cư, từ cơ quan, trường học đến các hộ gia đình. Mỗi người dân đã lựa chọn cho mình một môn thể thao và hình thức tập luyện thể thao thích hợp.

binh-lieu-1684919563.jpg

Tại các cơ quan, đơn vị, sau giờ làm việc, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thường lựa chọn tham gia các môn thể dục thể thao như: Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, tennis để rèn luyện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Còn trong các trường học, 100% trường học trên địa bàn thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất cho các em học sinh. Số người thường xuyên tham gia tập luyện thể dục thể thao ngày càng tăng với nhiều hình thức tập luyện phong phú, đa dạng. Đến nay, số người tham gia luyện tập thường xuyên trên địa bàn huyện chiếm 23,2% tổng dân số, số hộ gia đình thể thao không ngừng tăng lên, nhất là trong khối CBCCVC, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, đạt tỷ lệ 16,7%. Các giải thể thao các cấp được tổ chức thường niên, thu hút hàng trăm lượt vận động viên tham gia. Đặc biệt, vào các dịp lễ hội như: Lễ hội đình Lục Nà, Hội Soóng Cọ, Hội Kiêng gió, Hội hoa Sở, Hội Mùa vàng... huyện đều tổ chức các giải thi đấu để nhân dân và các tổ chức đoàn thể có dịp tham gia tập luyện và thi đấu. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các ngành chức năng phát huy các môn thể thao dân tộc như ném còn, đánh quay, đẩy gậy và chú trọng phát triển các môn thể thao thành tích cao. Mở các lớp bồi dưỡng năng khiếu thể thao đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện thân thể của nhân dân. Công tác xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao được đẩy mạnh, huy động nguồn lực xã hội đóng góp xây dựng thiết chế thể thao, mở rộng sân chơi, bãi tập ở cơ sở ngày càng nhiều. Phong trào tập luyện thể dục thể thao đang trở thành một nét đẹp của quần chúng nhân dân. số lượng quần chúng tham gia luyện tập, các câu lạc bộ ở các xã, thị trấn, trường học, cơ quan, doanh nghiệp tăng nhanh thu hút hàng ngàn người tham gia tập luyện thường xuyên.

Hoạt động thể dục thể thao không chỉ sôi nổi ở trung tâm thị trấn mà ở các xã trên địa bàn huyện, hoạt động thể dục thể thao cũng diễn ra sôi nổi, thu hút được đông đảo người dân tham gia. Tại sân Đình Lục Nà - xã Lục Hồn, vào những buổi chiều muộn, 2 sân bóng chuyền hơi lại rộn rã bởi tiếng đập bóng, tiếng hô hào, tiếng cười của người dân. Từ người trẻ tuổi đến thanh niên, cho đến người cao tuổi đều tham gia đánh bóng, đã tạo nên không khí vui vẻ, đoàn kết, tích cực tham gia tập luyện thể dục thể thao.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia luyện tập thể dục thể thao, huyện cũng đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân. Đồng thời, thường xuyên tổ chức thi đấu thể dục thể thao quần chúng từ huyện đến cơ sở với nhiều môn thể thao, như: tổ chức các giải bóng đá, cầu lông, bóng chuyền…

blieu-2-1684919704.jpg

Đến nay, trên địa bàn huyện có 37 câu lạc bộ thể dục thể thao duy trì hoạt động hiệu quả, thu hút hơn 600 thành viên tham gia. Đặc biệt, nhờ duy trì tốt phong trào thể dục thể thao, huyện luôn có nguồn vận động viên dồi dào để đào tạo, bồi dưỡng tham gia các giải do tỉnh tổ chức và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mới đây, tại giải Việt dã truyền thống lần thứ 52 của tỉnh Quảng Ninh, giải Chạy tập thể lần thứ 29 tại Hạ Long, đoàn vận động viên của huyện đã giành được giải Nhất đồng đội Nữ trẻ, giải ba đồng đội Nam trẻ, giải ba đồng đội Nam chính, giải ba đồng đội Nữ chính, giải nhất toàn đoàn giải trẻ, giải Nhì toàn đoàn giải chính. Với các thành tích đạt được, đoàn vận động viên đã xuất sắc giành giải Nhì toàn đoàn Giải chạy việt dã truyền thống lần thứ 52 của tỉnh Quảng Ninh.

Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phong trào thể dục thể thao đã lan tỏa khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thu Hằng