Làm thầy không dễ

Không ít người hâm mộ Việt Nam hào hứng và có đôi chút ngạc nhiên khi chứng kiến huấn luyện viên trưởng đội tuyển Thái Lan - Mano Polking - cùng trợ lý xuất hiện trên sân Hàng Đẫy để xem trận đấu giữa Hà Nội FC và Công an Hà Nội. Polking là người cũ, từng dẫn dắt câu lạc bộ thành Phố Hồ Chí Minh ở mùa giải dang dở 2021 sau đó được mời qua dẫn dắt đội tuyển Thái Lan, lại vừa đánh bại đội tuyển Việt Nam khiến màn chia tay của huấn luyện viên Park Hang-seo có chút dư vị buồn, nhưng “đối  thủ” của ông Park vẫn được các cổ động viên và đồng nghiệp chào đón rất nồng nhiệt. 

Tuy đang là “kỳ phùng địch thủ”, đặc biệt nhhững năm gần đây khi đội  tuyển và các cầu thủ trẻ Việt Nam liên tiếp đánh bại Thái Lan ở sân chơi khu vực nhưng dù cạnh tranh quyết liệt trên sân bóng, nhưng những người làm bóng đá Việt Nam vẫn luôn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với các đồng nghiệp Thái Lan. Thậm chí, có những người như Kiatisuk, từng là tượng đài của bóng đá Thái Lan coi Việt Nam là quê hương thứ hai và đã dành rất nhiều  tâm huyết để phát triển bóng đá trên mảnh đất Cao Nguyên, vốn là “vùng trắng” trước năm 2000. Nhiều thế hệ cầu thủ Thái Lan, các huấn luyện viên tên tuổi cũng đã từng qua Việt Nam dẫn dắt các câu lạc bộ và cũng chẳng phải vô cớ khi vừa mới đây, cầu thủ xuất sắc nhất tại AFF Cup 2022 nhận được lời khuyên của cựu danh thủ Piyapong Pue-on, hãy sang Việt Nam thi đấu cho các câu lạc bộ ở V.League.   

huan-luyen-vien-park-hang-seo-co-ly-do-tu-choi-bat-tay-xa-giao-voi-dong-nghhiep-shin-tae-yong-sau-cac-tran-dau-1676002773.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo có lý do từ chối bắt tay xã giao với đồng nghiệp Shin Tae-yong sau các trận đấu

Polking đến Hàng Đẫy gợi nhớ tới hình ảnh ông Park từng xuất hiện trên khán đài sân Thammasat và nhận được rất nhiều tình cảm yêu mến của người hâm mộ Thái Lan. Ngay cả khi phải nhận thất bại trong trận chung kết lượt về, người hâm mộ Thái Lan và chính huấn luyện viên Polking trong niềm vui lớn cũng không quên bày tỏ tình cảm tôn trọng và ngưỡng mộ với ông Park cùng đội tuyển Việt Nam. Hoàn toàn khác với sự lạnh nhạt của ông Park với Shin Tae-yong, dù cả ai đều là những huấn luyện viên Hàn Quốc, vừa là đồng nghiệp lại còn đồng hương.  

hau-ve-marc-klok-thua-nhan-duoc-chi-dao-khieu-khich-van-hau-de-cau-the-do-1676002893.png
Hậu vệ Marc Klok thừa nhận được chỉ đạo khiêu khích Văn Hậu để câu thẻ đỏ

Những tiết lộ mới đây của hậu vệ Marc Klok bên phía đội tuyển Indonesia đã hé mở phần nào lý do ông Park chẳng bao giờ bắt tay Shin Tae-yong sau các trận đấu như vẫn thường làm với các huấn luyện viên khác. Một huấn luyện viên luôn miệng đòi đối thủ phải chơi đẹp, đề cao tinh thần fairplay này nọ mà lại chỉ đạo cầu thủ khiêu khích đối thủ hòng “câu” thẻ đỏ như cái cách Marc Klok phải làm với Văn Hậu ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2022 thì đúng là cạn lời. Đã vài tháng trôi qua, nhưng đến giờ Marc Klok vẫn cảm thấy hổ thẹn với hành động ăn vạ thô thiển nên muốn nói lời xin lỗi thật lòng, dù anh chỉ làm theo “chỉ đạo” của huấn luyện viên.

Làm thầy khó lắm, từ những chuyện nhỏ đến cách ứng xử trong, ngoài với nhau thế nào để được người khác tôn trọng. Thắng thua trong bóng đá là chuyện bình thường, games thôi mà ai cũng có lúc thành lúc bại, điều quan trọng là phải đàng hoàng để xứng đáng, khi thua cũng có thể ngẩng cao đầu.

Đan Phượng