La Liga sẽ tổ chức một số trận ở nước ngoài từ mùa giải 2025-2026

Ông Javier Tebas - Chủ tịch La Liga - đã lặp lại rằng, một số trận đấu của giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) sẽ diễn ra ở nước ngoài bắt đầu từ mùa giải 2025-2026.

javiertebas-cropped-9awz8yygrpmb132qkcdr0fo7b-1714115584.jpg
Ông Javier Tebas - Chủ tịch La Liga

Ông Javier Tebas, 61 tuổi, trước đây từng có mong muốn tổ chức 1 trận đấu tại Mỹ và đã cố gắng sắp xếp để 2 đội bóng La Liga là Barcelona và Girona thi đấu ở đó vào năm 2018. Tuy nhiên, điều này đã gặp phải trở ngại khi Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) lên tiếng phản đối với lý do được viện dẫn từ quy định: “Các trận đấu chính thức của giải đấu phải diễn ra trong lãnh thổ của hiệp hội thành viên tương ứng”.

Tuy nhiên, sau thỏa thuận gần đây giữa công ty tổ chức sự kiện Relevent Sports có trụ sở tại New York City và FIFA vào đầu tháng này, khả năng tổ chức các trận đấu ở nước ngoài đã xuất hiện trở lại. Thảo luận về khái niệm này, ông Tebas nói với tờ báo Tây Ban Nha Expansion: "Tôi tin điều đó có thể xảy ra trong mùa giải 2025-2026 và La Liga có ý định tổ chức các trận đấu chính thức ở nước ngoài. Một trận đấu chính thức ở Mỹ sẽ củng cố vị thế của chúng tôi ở thị trường Bắc Mỹ, đây là thị trường thứ hai của La Liga sau Tây Ban Nha. Các giải đấu khác đang đến cạnh tranh và chúng tôi không thể để họ vượt qua".

Theo The Athletic, Relevent - được thành lập bởi chủ sở hữu Miami Dolphins Stephen Ross, gần đây đã chỉ trích chỉ thị của FIFA, quy định các trận đấu trong nước phải được chơi trong lãnh thổ quê nhà tương ứng của họ, cho rằng nó cản trở sự cạnh tranh lành mạnh. FIFA trở thành bị cáo cùng với US Soccer, khi Liên đoàn quốc gia này phải đối mặt với cáo buộc cố gắng ngăn cản việc mở rộng kinh doanh của Relevent Sports với tư cách là nhà quảng bá. Có một xu hướng tổ chức các trận đấu trong nước ở nước ngoài, bằng chứng là Hiệp hội Bóng đá Tây Ban Nha và Ý tổ chức Siêu Cúp của họ ở Saudi Arabia trong những năm gần đây.

La Liga mong muốn thực hiện động thái này trước khi Premier League làm điều tương tự là điều hợp lý, và không có gì lạ khi Bóng đá Tây Ban Nha noi gương các môn thể thao Mỹ như Bóng rổ và NFL trong nỗ lực quảng bá và thu lợi nhuận. Tương tự, người hâm mộ ở nước ngoài sẽ có cơ hội chứng kiến đội bóng của họ thi đấu trực tiếp.

Tuy nhiên, đây là một động thái xa rời người hâm mộ địa phương, những người vốn là một phần không thể tách rời của các câu lạc bộ bóng đá. Các câu lạc bộ này sẽ không còn mối liên hệ chặt chẽ với cộng đồng địa phương của họ, và việc di dời một trận đấu ra khỏi địa phương, có khả năng với chi phí tham dự cao, càng làm giảm bớt sự tham gia của người dân quê hương câu lạc bộ vào môn thể thao này. Ngoài ra, có một rủi ro thực sự là nhiều cổ động viên mong muốn được xem đội bóng của họ thi đấu sẽ không đủ khả năng mua vé vì lý do tài chính.

Tebas cũng tuyên bố La Liga hiện không có ý định triển khai công nghệ goal-line, bất chấp một sự cố "bàn thắng ma" gây tranh cãi liên quan đến Lamine Yamal của Barcelona trong chiến thắng 3-2 của Real Madrid tại El Clasico đêm Chủ nhật (21/4).

Hoàng Hà (Inside the Games)