Kỳ thủ Lê Tuấn Minh chạm trán Carlsen ở tứ kết giải cờ Siêu Chớp thế giới

Sau khi giành chiến thắng trước kỳ thủ người Ấn Độ - Arjun Erigaisi - tại giải cờ Siêu Chớp thế giới, kỳ thủ Lê Tuấn Minh sẽ gặp Vua cờ người Na Uy - Magnus Carlsen - ở tứ kết của giải.

co-vua-1-1689658549.jpg
Giành chiến thắng trước Arjun Erigaisi, kỳ thủ Lê Tuấn Minh sẽ gặp Vua cờ người Na Uy - Magnus Carlsen - ở tứ kết giải cờ Siêu Chớp thế giới

Giải cờ Siêu Chớp thế giới 2023 do nền tảng Chess tổ chức diễn ra từ 17 đến 21/7 theo thể thức loại kép. Dự giải có 10 kỳ thủ được mời và 6 đại diện khác vượt qua các vòng loại. Do có hệ số cờ Siêu Chớp cao trên nền tảng này nên kỳ thủ Lê Tuấn Minh nằm trong nhóm kỳ thủ được mời, bên cạnh những cao thủ như: Carlsen, Hikaru Nakamura, Alireza Firouzja hay Fabiano Caruana.

Theo Điều lệ, mỗi trận đấu diễn ra trong 30 phút, ngoại trừ bán kết, chung kết nhánh thắng và chung kết tổng thi đấu trong 45 phút. Mỗi ván đấu diễn ra trong tối đa 2 phút, bởi mỗi bên chỉ có 1 phút và không được cộng thêm thời gian sau từng nước (thể thức 1+0). 

Sau khi hết 30 phút, kỳ thủ phải thắng cách biệt 2 điểm trở lên mới được công nhận thắng. Nếu cách biệt dưới 2 điểm, họ sẽ đấu thêm 6 ván nữa cho đến khi cách biệt 2 điểm được tạo ra. Sau 6 ván đó, người nào dẫn điểm sẽ thắng. Nếu trận đấu hòa, người thắng ván đầu tiên sẽ đi tiếp.

Trong trận đầu tiên tại giải sáng sớm 18/7 (theo giờ Việt Nam), Lê Tuấn Minh đã giành chiến thắng trước kỳ thủ Erigaisi (Ấn Độ) khi thắng cả 4 ván đấu đầu tiên. 

Mặc dù, kỳ thủ số 30 thế giới - Erigaisi - đã thắng lại 3 trong 4 ván tiếp theo nhưng đại diện Việt Nam sau đó lại đạt chuỗi 4 ván thắng để tạo cách biệt 6 điểm. Trong thời gian còn lại, 2 bên thay nhau thắng và với kết quả chung cuộc 11-6, Tuấn Minh đã giành chiến thắng để giành vé vào tứ kết.

Ở trận đấu cùng giờ, kỳ thủ số 1 thế giới - Magnus Carlsen - đã thắng áp đảo Đại kiện tướng người Canada - Eric Hansen - với tỷ số 16,5-1,5. Như vậy, Vua cờ Carlsen sẽ gặp Tuấn Minh ở vòng tứ kết nhánh thắng, diễn ra từ khoảng 23 giờ tối nay (18/7 theo giờ Việt Nam).

Nếu thắng Carlsen, Tuấn Minh sẽ gặp người thắng trong cặp đấu giữa Firouzja và Oleksandr Bortnyk. Còn nếu thất bại, Tuấn Minh sẽ rơi xuống nhánh thua gặp David Paravyan hoặc Dmitry Andreikin.

Cũng ở ngày thi đầu tiên, kỳ thủ Hikaru Nakamura cũng giành chiến thắng áp đảo trước Emin Ohanyan 22,5-1,5; Firouzja đè bẹp Denis Lazavik 14,5-3,5. Trong khi đó, các kỳ thủ như Caruana và Anish Giri đã phải nhận thất bại và phải xuống nhánh thua.

P.V