Kipyokei bị tước huy chương vàng Boston Marathon và cấm thi đấu 6 năm

Nhà vô địch giải chạy marathon tại Boston năm 2021 - Diana Kipyokei - đã bị tước huy chương mà cô giành được ở cuộc thi này, đồng thời bị cấm thi đấu 6 năm vì sử dụng doping và can thiệp vào việc kiểm tra, kiểm soát doping.

kipyokei-1671622618.jpg

Diana Kipyokei - người đã giành chiến thắng trong cuộc thi dành cho nữ tại giải Marathon Boston 2021 - đã có kết quả xét nghiệm dương tính với chất triamcinolone acetonide - một hoạt chất giúp giảm cân, đồng thời tăng sức mạnh và độ bền. Chất này cũng được tìm thấy ở một số vận động viên người Kenya khác.

Cô gái 28 tuổi này đã bị đình chỉ tạm thời kể từ tháng 10. Ngoài ra, cô còn bị Đơn vị Liêm chính Điền kinh (AIU) buộc tội can thiệp vào việc kiểm soát doping vì cung cấp thông tin hoặc tài liệu sai lệch. Việc bị quy kết cả hai tội danh sẽ khiến sự nghiệp của Kipyokei chấm dứt do án “treo giò” lên tới 6 năm, bắt đầu từ ngày 27/6/2022.

Người đồng hương của cô từng 2 lần vô địch thế giới - Edna Kiplagat - sẽ tiếp quản danh hiệu vô địch Boston Marathon của Kipyokei và đây là lần thứ hai Kiplagat giành được vị trí quán quân ở giải chạy này.

Kipyokei cho biết, cô đã đến gặp một bác sĩ vào tháng 9/2021. Người này đã tiêm cortisone vào gân Achilles của cô. Khi được yêu cầu cung cấp bằng chứng, chân chạy này đã trả cho bác sĩ David Njenga 20.000 schilling Kenya (khoảng 3,6 triệu đồng) để làm giả tài liệu. Những tài liệu này sau đó đã bị phát hiện là giả mạo.

Mai Anh