Không Ronaldo, Seleccao thua sốc

Trong ngày Cristiano Ronaldo không ra sân ở trận đấu Thụy Sỹ với Bồ Đào Nha, đoàn quân của Fernando Santos đã phải nhận trận thua với tỷ số 0-1.

seferovic-1655078394.jpeg
Seferović ghi bàn nhanh nhất lịch sử Nations League

Trước trận đấu Thụy Sỹ với Bồ Đào Nha, huấn luyện viên Fernando Santos thông báo, Ronaldo sẽ được nghỉ ngơi và không phải ra sân thi đấu. Trước đội bóng xứ sở Đồng hồ, Bồ Đào Nha vận hành theo hệ thống 4-3-3 với Andre Silva đá tiền đạo cắm. Hỗ trợ cho chân sút của RB Leipzig trên hàng công là Leao và Otavio. Việc thiếu vắng "ngôi sao" số 1 khiến Seleccao mất đi một phương án tấn công hiệu quả.

Bên kia chiến tuyến, chủ nhà chơi theo sơ đồ 4-3-3 với Seferović đá cao nhất trên hàng công. Ngay ở phút đầu tiên, Bồ Đào Nha đã bị thủng lưới. Shaqiri phối hợp với Widmer bên cánh phải trước khi hậu vệ này tung ra đường chuyền như đặt để tiền đạo Seferovic đánh đầu tung lưới Rui Patricio. Bàn mở tỉ số của Seferovic là pha lập công sớm nhất trong lịch sử UEFA Nations League.

Bị thủng lưới bất ngờ, Bồ Đào Nha buộc phải tràn lên tấn công tìm bàn gỡ. Tuy nhiên, những pha tấn công của họ lại thiếu đi sự sắc sảo cần thiết. Thậm chí, Bồ Đào Nha còn suýt bị thủng lưới thêm. Phút 11, Nuno Mendes để bóng chạm tay trong vòng cấm và trọng tài chỉ tay ngay vào chấm phạt đền. May mắn cho Seleccao là VAR đã vào cuộc và xác định đã có một tình huống phạm lỗi trước đó của hậu vệ Elvedi nên không có penalty.

bo-1655078028.jpeg
Bồ Đào Nha bất lực trong ngày Ronaldo không thi đấu

Đẩy cao đội hình dồn ép chủ nhà nhưng vì chất lượng hàng công kém nên đội quân của huấn luyện viên Fernando Santos bất lực trước hàng thủ Thuỵ Sỹ ở hiệp 1. Một trong những cơ hội tốt nhất Seleccao tạo ra trong hiệp đấu đầu tiên là cú đánh đầu cận thành bị thủ môn Omlin cản phá của Danilo Pereira ở phút 17. Một phút sau đó, Rafael Leao đưa bóng vào lưới Thuỵ Sỹ sau đường chuyền của Bruno Fernandes. Thế nhưng, bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Đây là một trong những tình huống đáng chú ý nhất của đội khách ở hiệp 1.

Bồ Đào Nha tiếp tục gia tăng sức ép ngay đầu hiệp 2 nhưng gặp khó khăn trước hàng thủ tập trung của Thuỵ Sỹ. Với hi vọng thay đổi tình thế, huấn luyện viên Fernando Santos tung liền Diogo Jota và Bernardo Silva vào thay Leao và Vitinha ở phút 65.

Sự điều chỉnh nhân sự trên hàng công giúp Seleccao chơi khởi sắc hơn rất nhiều. Hơn 20 phút cuối, Bồ Đào Nha đá gần như nửa sân và liên tục bắn phá khung thành đối phương. Phút 77, đón cú tạt của đồng đội, Jota bật cao đánh đầu cận thành hiểm hóc. Tuy nhiên, pha dứt điểm sở trường của chân sút Liverpool không thể đánh bại thủ thành Omlin.
thuysy-1655078394.png
Thuỵ Sỹ lần đầu thắng Bồ Đào Nha sau 3 trận toàn thua

Đội tuyển Bồ Đào Nha tấn công điên cuồng song đành bất lực trước hàng thủ chặt chẽ và sự xuất sắc của thủ thành Omlin bên phía Thụy Sỹ. Liên tiếp ở các phút 87 và 88, Horta và Pepe có 2 pha dứt điểm nguy hiểm. Thế nhưng trong 1 ngày thi đấu xuất sắc, Omlin cản phá cứu thua cho đội bóng xứ sở đồng hồ. Đây là 2 trong số những tình huống đáng chú ý cuối cùng ở trận này.

Kết quả cuối cùng trận Thụy Sỹ với Bồ Đào Nha là 1-0 nghiêng về phía đội chủ nhà. Bồ Đào Nha nhận trận thua đầu tiên tại Nations League 2022-2023 sau 2 trận thắng và 1 trận hòa trước đó. Họ tụt xuống đứng thứ hai tại bảng 2 League A sau khi Tây Ban Nha có chiến thắng 2-0 trước CH Czech.

Bảo Ngọc