Không cảm xúc!

Hình ảnh huấn luyện viên Troussier với gương mặt trầm ngâm khi Đình Bắc ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển Nhật Bản và ngay cả khi Tuấn Hải chớp thời cơ đưa đội tuyển Việt Nam vượt lên dẫn trước, vị chiến lược gia người Pháp cũng gần như không bộc lộ cảm xúc khiến nhiều người phải suy nghĩ...

vff-30-1-1705289209.jpg
Huấn luyện viên Troussier dường như không để lộ cảm xúc khi chứng kiến cầu thủ của đội tuyển Việt Nam ghi bàn

Không có nhiều huấn luyện viên kìm nén được cảm xúc để giữ vẻ “lạnh lùng” như ông Troussier khi chứng kiến những bàn thắng của các học trò ghi được vào lưới đội bóng hàng đầu châu Á. Trước khi lên đường sang Qatar, ông thầy già sắp bước qua tuổi thất thập ưu tư nói trong buổi họp báo rằng, có tới 80% những ý kiến bình luận trên mạng xã hội không ủng hộ đội tuyển, thậm chí muốn ông ra đi, nhưng điều đó chỉ khiến các cầu thủ và bản thân ông phải trở nên mạnh mẽ hơn để khẳng định giá trị.

Không biết con số 80% anti fans được huấn luyện viên Troussier đưa ra có chính xác hay không, nhưng thực tế có một bộ phận người hâm mộ và cả giới truyền thông luôn hoài nghi với những thay đổi có phần hơi sốc ở đội tuyển. Ví như việc để tiền vệ Hoàng Đức ngồi trên ghế dự bị trong cả 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á hay trước đó, Hồ Tấn Tài ngồi nhà và ngó lơ Nguyễn Công Phượng - từng là “gà son” một thời ở đội tuyển...

vff-17-1-1705289323.jpg
Sự kiên định của ông thầy người Pháp đã nâng bước cho Đình Bắc và nhiều cầu thủ trẻ dù phải nhận không ít áp lực

Những quyết định như thế dĩ nhiên sẽ nhận lại những phản ứng trái chiều và những áp lực chắc chắn sẽ tăng lên sau những thất bại của đội tuyển. Từng trải như huấn luyện viên Troussier cũng có lúc lạnh lùng như hóa đá khi đội tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua nghiệt ngã ở những giây bù giờ cuối cùng trong trận đấu với Iraq trên sân Mỹ Đình. Còn gì cay đắng hơn khi tưởng như đã về tới vạch đích lại để đối thủ qua mặt trong tích tắc.

Nhưng Thượng Đế không thể ngoảnh mặt mãi vói những ai không từ bỏ và theo đuổi đến cùng. Để có Đình Bắc chơi bùng nổ trong màu áo đội tuyển, Thái Sơn ngày càng đĩnh đạc với tỷ lệ chuyền bóng chính xác còn cao hơn cả những tiền vệ hàng đầu Nhật Bản hay Tuấn Tài mau nước mắt trở nên rắn rỏi và cứng cáp ở vị trí trung vệ lệch cánh… ông Troussier vẫn cảm thấy xứng đáng dù nhận nhiều chỉ trích và cả sự bất công.

Trên sân vận động Al Thumama chiều 14/1 (theo giờ Qatar), đội tuyển Việt Nam thực sự thăng hoa và tưởng như đã có thể tạo địa chấn khi Đình Bắc và Tuấn Hải liên tiếp ghi 2 bàn thắng khiến đội bóng số 1 châu Á thực sự chao đảo và phải trải qua những giây phút như ác mộng. Theo thói quen của các đạo diễn hình, cứ sau mỗi bàn thắng lại quay cận cảnh gương mặt của huấn luyện viên. Thật kỳ lạ khi "Phù thủy trắng" không để lộ bất kỳ cảm xúc nào như thể đã biết trước chuyện gì sẽ xảy ra.

troussier-ruou-1-1705289522.jpg
Ông chủ của hãng rượu vang nổi tiếng La Belle Gabrielle đã già đi trông thấy chỉ sau gần 1 năm "lao tâm khổ tứ" cùng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam

Sự điềm đạm hiếm thấy của vị huấn luyện viên sắp bước qua tuổi 70, từng trải qua những thăng trầm với các đội bóng ở châu Phi, châu Á và bây giờ đang dành mọi tâm huyết cho đội tuyển Việt Nam. Giống như loại rượu vang chính cống cần có đủ thời gian giữ ủ, lên men và đôi khi phải trải qua cả sóng gió để đượm vị. Huấn luyện viên Troussier - ông chủ của thương hiệu rượu vang nổi tiếng La Belle Gabrielle ở vùng Saint Emilion (ngoại ô Bordeaux - Pháp) - đang tận hưởng cảm giác mãn nguyện với lứa cầu thủ tài năng sẽ sớm tỏa sáng để vươn tầm trong tương lai không còn xa.

Đan Phượng