Khởi tranh Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới 2023: Khởi đầu cho một giấc mơ

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam là 1 trong 8 đội bóng lần đầu góp mặt tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới - FIFA World Cup nữ 2023. Trong lịch sử 9 lần tổ chức World Cup nữ, đã có 9 đội bóng châu Á tham dự vòng chung kết với kết quả không mấy khả quan.

niem-vui-cua-cac-tuyen-thu-nu-viet-nam-khi-lan-dau-tien-duoc-gop-mat-o-world-cup-1689827278.jpg
Niềm vui của các tuyển thủ nữ Việt Nam khi lần đầu tiên được góp mặt ở World Cup

“Vạn sự khởi đầu nan” là thực tế mà các đội bóng nữ châu Á thường gặp phải tại các Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới, khi phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh từ châu Âu, Bắc Mỹ. FIFA Women’s World Cup được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1991 tại Trung Quốc với sự góp mặt của 16 đội bóng nữ, ngoài đội chủ nhà, châu Á còn có Nhật Bản và Đài Bắc Trung Hoa. Đội tuyển nữ Trung Quốc và Đài Bắc Trung Hoa lọt vào tới tứ kết, trong khi Nhật Bản thua cả 3 trận và bị loại sau vòng đấu bảng.

Trước khi đội tuyển nữ Việt Nam và Philippines có lần đầu tiên giành quyền góp mặt tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới 2023, Australia, Triều Tiên, Hàn Quốc và Thái Lan cũng đã từng có những trải nghiệm ở giải đấu lớn nhất hành tinh dành cho các cầu thủ nữ, với thành tích không mấy khả quan. Thành tích tốt nhất thuộc về đội tuyển nữ Nhật Bản, với chức vô địch vào năm 2011 khi vòng chung kết được tổ chức tại Đức. Trung Quốc cũng từng giành được ngôi vị á quân năm 1999 khi lọt vào chung kết và để thua chủ nhà Mỹ.

Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là đội bóng có nhiều trải nghiệm tại World Cup nhất với 2 lần tham dự vào các năm 2015 và 2019. Thái Lan cũng đang là đội bóng duy nhất ở Đông Nam Á giành được chiến thắng khi đánh bại đội nữ Bờ Biển Ngà 3-2 ngay trong lần đầu tham dự Vòng chung kết World Cup nữ 2015. Tuy nhiên, thành tích đáng thất vọng nhất của đội tuyển nữ Thái Lan là trận thua kỷ lục 0-13 trước đội tuyển nữ Mỹ.

tien-dao-ky-cuu-cua-doi-tuyen-nu-my-alex-morgan-tung-ghi-duoc-toi-5-ban-thang-tran-chien-thang-13-0-truoc-doi-nu-thai-lan-1689826934.jpg
Tiền đạo kỳ cựu của đội tuyển nữ Mỹ - Alex Morgan - từng ghi được tới 5 bàn thắng trong chiến thắng 13-0 trước đội nữ Thái Lan

Trong số 8 đội bóng lần đầu tham dự Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới 2023, lần đầu tiên khu vực Đông Nam Á có tới hai đại diện là đội tuyển nữ Việt Nam và Philippines. So với đội tuyển nữ Philippines, đội tuyển nữ Việt Nam được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi nằm ở bảng E cùng đương kim vô địch Mỹ, á quân World Cup - đội tuyển nữ Hà Lan và Bồ Đào Nha. Trong khi tại bảng A, Philippines sẽ đối mặt với chủ nhà New Zealand, Na Uy và Thụy Sỹ, dễ chịu hơn rất nhiều.

Nhìn lại thành tích của các đội bóng châu Á và Đông Nam Á tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới để thấy, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung có rất ít cơ hội. Mục tiêu của đội tuyển nữ Việt Nam chỉ là học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội khẳng định giá trị và phát triển cho riêng mình. Cố nhiên, khởi đầu cho một giấc mơ lớn không chỉ là màu hồng mà còn là thực tế khó khăn trong lần đầu tiên bước ra sân chơi tầm cỡ thế giới.

ltd-world-cup-20-72-1689827873.jpg
Toàn bộ các trận đấu tại Vòng chung kết FIFA World nữ Cup 2023 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh 7 Truyền hình Quốc Hội Việt Nam và các kênh sóng của VTVCab và được tiếp sóng trên TV360, AVG, Clip TV, SCTV...
Việt Hưng