Khởi tranh giải vô địch Trượt băng Nghệ thuật quốc gia năm 2022

Chiều 1/10, tại sân băng Vincom Ice Rink (Royal City - Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc và ngày thi đấu đầu tiên giải vô địch Trượt băng Nghệ thuật quốc gia năm 2022.

Giải vô địch Trượt băng Nghệ thuật quốc gia năm 2022 do Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam, Tổng cục Thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail, Công ty cổ phần chứng khoán VPS, Công ty Thể thao Hồng Quân tổ chức.

5-1664630503.jpg
PGS. TS Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam tham dự Lễ khai mạc giải

Tham dự Lễ khai mạc giải có PGS. TS Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Vụ trưởng vụ Thể thao thành tích cao II (Tổng cục Thể dục thể thao); ông Dương Duy Kiếm - Phó Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), cùng đại diện các Phòng, Ban thuộc Tổng cục Thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các Nhà tài trợ Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail, Công ty cổ phần chứng khoán VPS, Công ty Thể thao Hồng Quân.

Đây là giải vô địch quốc gia đầu tiên của môn Trượt băng Nghệ thuật Việt Nam được tổ chức theo tiêu chuẩn chuyên môn của Liên đoàn Trượt băng quốc tế với sự tham gia của 5 chuyên gia đến từ các nước: Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Maylaysia cùng 7 trọng tài trong nước (trọng tài chính và trọng tài phụ).

1-1664630503.jpg
Ông Dương Duy Kiếm - Phó Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu khai mạc giải đấu

Các trọng tài quốc gia hiện là huấn luyện viên, trọng tài các môn có nét tương đồng với trượt băng nghệ thuật như: Thể dục nghệ thuật, Ballet, Aerobic, Dancesport. Các trọng tài đã trải qua các khóa đào tạo liên tục từ tháng 12/2021 và hoàn thành bài thi dưới sự giám sát của chuyên gia từ Liên đoàn Trượt băng quốc tế vào tháng 8/2022.

Giải đấu có sự tham gia tranh tài của 17 vận động viên trượt băng chuyên nghiệp trong cả nước, diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/10/2022, tại Sân băng Royal City (tầng B2, TTTM Vincom Mega Mall Royal City, 72a Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội). Các vận động viên tranh tài ở các nội dung: đơn nam, nữ và khiêu vũ trên băng.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Dương Duy Kiếm - Phó Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) - cho biết: “Đây là một giải đấu quan trọng đối với Thể thao Việt Nam nói chung và Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam nói riêng. Sự kiện này đánh dấu sự trở lại của Trượt băng Nghệ thuật sau thời gian dài ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nên được các vận động viên đam mê thể thao trên băng tích cực đón nhận. Đây là lần đầu tiên một giải đấu trượt băng Nghệ thuật tại Việt Nam có sự tham gia của Ban trọng tài đạt tiêu chuẩn của Liên đoàn Trượt băng quốc tế (ISU). Thông qua giải đấu này, Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam sẽ tuyển chọn các vận động viên xuất sắc đại diện Việt Nam tranh tài tại các giải đấu quốc tế, đồng thời phát động lại phong trào trượt băng, lan tỏa đến giới trẻ nhiều hơn”.

Ông Dương Duy Kiếm cũng gửi lời cảm ơn tới các Nhà tài trợ Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail, Công ty cổ phần chứng khoán VPS, Công ty Thể thao Hồng Quân đã đồng hành cùng Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam, Tổng cục Thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức giải đấu này.

2-1664630503.jpg
Ban Tổ chức giải trao hoa và cờ lưu niệm cho đại diện các vận động viên tham dự giải

Là một trong những vận động viên tham dự giải vô địch Trượt băng Nghệ thuật quốc gia năm 2022, nữ vận động viên Nguyễn Ngọc Tâm Nhi chia sẻ, bản thân rất háo hức với giải đấu. Dù lần đầu tiên tham dự giải đấu cấp quốc gia nhưng Nguyễn Ngọc Tâm Nhi cho biết, mục tiêu của mình tại giải lần này là giành vị trí số 1 nội dung thi đấu.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh - người thân của vận động viên Nguyễn Ngọc Tâm Nhi - cũng tâm sự: "Những giải đấu như thế này có ý nghĩa rất lớn bởi đây là động lực tập luyện của các vận động viên nói chung và Tâm Nhi nói riêng".

Cũng có con lần đầu tham dự giải vô địch Trượt băng Nghệ thuật quốc gia năm 2022, chị Phạm Thị Thu Hương - mẹ của vận động viên Trần Thiên Bảo - đánh giá cao sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức giải của Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam và khẳng định, những giải đấu được tổ chức chuyên nghiệp trở thành sân chơi lành mạnh với các vận động viên và cũng là cơ hội để các vận động viên giao lưu học hỏi, chia sẻ những kỹ thuật hàng đầu của mình.

4-1664630503.jpg
PGS. TS Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam trao hoa và linh vật giải đấu cho đại diện Nhà tài trợ Công ty cổ phần chứng khoán VPS

Chị Thu Hương chia sẻ, do lần đầu con trai tham dự giải đấu này nên không đặt nặng vấn đề về thành tích. Tuy nhiên, chị cũng động viên con thi đấu nỗ lực để đạt kết quả cao nhất.

Phát biểu với báo chí tại Lễ khai mạc PGS. TS Đặng Hà Việt cho biết: "Dù thời gian qua các giải đấu thể thao bị tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19, tuy nhiên, cũng trong thời gian này lực lượng các vận động viên tham gia tập luyện môn Trượt băng và Roller tại Việt Nam đã phát triển mạnh. Nhiều vận động viên Việt Nam đã tham dự các giải đấu quốc tế và đạt được những thành tích nhất định".

3-1664630503.jpg
Các vận động viên bước vào ngày tranh tài đầu tiên tại giải

Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam cũng đánh giá những giải đấu như giải vô địch Trượt băng Nghệ thuật quốc gia năm 2022 là dịp để các vận động viên giao lưu, học hỏi nâng cao kỹ năng trượt băng nghệ thuật; Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam tìm kiếm các vận động viên xuất sắc cho đội tuyển quốc gia, đại diện Việt Nam thi đấu tại các giải quốc tế trong thời gian tới.

Trung Kiên