Khơi gợi lòng nhân ái, lan tỏa tình yêu thương từ kịch nghệ

“Viễn mộng” ra mắt công chúng thủ đô tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) mới đây. Vở diễn nằm trong Dự án On Stage 2022 của Câu lạc bộ kịch nghệ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Sự kiện đánh dấu cột mốc 5 năm tổ chức và ngày càng đến gần hơn với khán giả đam mê kịch nói.

Hướng tới xã hội công bằng và bác ái hơn

Mãn nhãn và xúc động, đó là cảm nhận của nhiều khán giả khi chứng kiến các thành viên của Câu lạc bộ Life’s so drama Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hóa thân thành các nhân vật trong vở kịch: “Viễn mộng”.

1-1668051372.jpg

Dựa trên bối cảnh miền Nam những năm 1900, khoảng thời gian thực dân Pháp đô hộ nước ta, trong xã hội thượng lưu thời bấy giờ, nội dung vở kịch là hành trình đi tìm lại người chị gái đã bị bán đi của chàng thanh niên tên Khôi Vỹ. Xuất phát điểm là một chàng trai hiền lành nhưng cậu lại bất chấp tất cả, không trừ một thủ đoạn nào để có thể đạt được mong muốn.

Vở diễn đã tái hiện bối cảnh của xã hội thượng lưu thời bấy giờ với bề ngoài là những hào nhoáng, xa hoa nhưng bên trong vẫn tồn tại đâu đó sự đố kỵ, lợi ích cá nhân được đặt lên hàng đầu, những con người mù quáng không chừa một thủ đoạn nào, dù hèn hạ nhất, dù ác độc nhất để hiện thực hóa khát vọng của mình.

Lấy bối cảnh miền Nam những năm đầu thế kỷ XX đầy biến cố, “Viễn mộng” tập trung khai phá những biến chuyển và cuộc đấu tranh dữ dội của con người trong giấc mộng phù hoa, từ đó đề cao giá trị của thời gian, quyền con người, tình yêu thương cao cả, hướng tới một xã hội công bằng và bác ái hơn.

Đạo diễn Chu Ánh Nguyệt - nhà sản xuất của hàng loạt phim ngắn đặc sắc (Bức vách, Cá dọn bể, Chiếc ba lô hồng) chia sẻ: "Đây thực sự là một chương trình tuyệt vời. Các hình thức minh họa và sự chỉn chu về bối cảnh đều đòi hỏi thời gian lao động tỉ mỉ của các bạn trẻ.

Đặc biệt, theo đạo diễn Chu Ánh Nguyệt, bên cạnh yếu tố chuyên môn của các diễn viên, kịch bản chính là một yếu tố quan trọng góp phần cấu thành nên tính liền mạch và nội dung mà vở kịch muốn truyền tải. “Chỉ vỏn vẹn 2 tiếng, “Viễn mộng” đã thành công trong việc khắc họa nét tính cách nhân vật một cách chỉn chu, từng bước tháo gỡ những nút thắt, khiến khán giả đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác”, đạo diễn Chu Ánh Nguyệt nói.

2-1668051437.jpg

On Stage 2022 - Nơi hội ngộ của những tấm lòng thiện nguyện

Theo chia sẻ của Amser Nguyễn Hoàng Quân - Lớp 12 Địa Trường TPHT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Chủ tịch Câu lạc bộ kịch nghệ, để có được một On Stage thành công gửi gắm những nội dung sâu sắc, các thành viên trong Ban Biên kịch của Câu lạc bộ đã miệt mài chuẩn bị trong nhiều tháng liền, từ viết nhạc đến trau chuốt cho từng lời thoại, phân cảnh, tất cả đều là “tự biên, tự diễn”.Ngay cả những thành viên khác trong Câu lạc bộ, dù không thuộc Ban Biên kịch nhưng vẫn tích cực đóng góp ý tưởng, cùng nhau xây dựng, hoàn thiện kịch bản.

Chia sẻ thêm về On Stage năm nay, Amser Nguyễn Hoàng Quân “bật mí”: So với các sự kiện mà Câu lạc bộ đã tổ chức trong năm nay, On Stage 2022 được đầu tư chuyên nghiệp và bài bản hơn, từ kịch bản, diễn viên, sân khấu cho tới hậu kỳ, âm thanh ánh sáng đều rất công phu, tỉ mỉ.

3-1668051500.jpg

Dự kiến, số tiền bán vé On Stage 2022 sẽ được Ban Tổ chức Chương trình sử dụng để ủng hộ Trung tâm Phúc Tuệ - nơi giáo dục, chăm sóc cho các em bị chậm phát triển trí tuệ. “Chúng em chỉ mới có ý tưởng về việc từ thiện cho On Stage năm nay, nhưng chắc chắn rằng, Câu lạc bộ sẽ cố gắng tiếp tục thực hiện và phát triển hành động ý nghĩa này cho những sự kiện tới trong tương lai”, Amser Nguyễn Hoàng Quân chia sẻ.

Life’s so drama - Câu lạc bộ về kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trải qua nhiều năm hoạt động, Life’s so drama đã tổ chức thành công 5 vở diễn: "Frollo" - 2016, "Đoạn tuyệt" - 2018, "Dị họa" -2019, "Huyễn ảnh" - 2020 và gần nhất là “Viễn mộng” - 2022. Vài năm trở lại đây, Câu lạc bộ đã mở rộng phạm vi hoạt động ra khắp các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Lê Minh