Khánh Hòa không hoàn thành mục tiêu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, đoàn thể thao Khánh Hòa đạt tổng cộng 29 huy chương (6 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 12 huy chương đồng), xếp hạng 32/65 tỉnh, thành, ngành cả nước. So với kỳ Đại hội lần thứ VIII, thể thao Khánh Hòa tụt 10 bậc, không thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần này, thể thao Khánh Hòa đặt mục tiêu giành 7-10 huy chương vàng, xếp hạng 22 trên Bảng tổng sắp huy chương. Đây là mục tiêu vừa tầm, khi ngành Thể thao tỉnh phấn đấu duy trì thành tích đạt 7 huy chương vàng, xếp hạng 22 như ở kỳ Đại hội lần thứ VIII. Trong 2 năm 2020 và 2021, ngành Thể thao Khánh Hòa tuy gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng các chỉ tiêu của ngành cơ bản đều đạt. Ngay ở kỳ SEA Games 31 mới đây, thể thao Khánh Hòa đóng góp khá nhiều gương mặt vận động viên tiêu biểu cho đội tuyển quốc gia ở các môn, trong đó có không ít vận động viên đạt thành tích cao. Đó cũng chính là cơ sở để thể thao Khánh Hòa kỳ vọng duy trì thành tích tại kỳ Đại hội lần thứ IX.

daihoi-ampj-1671938403.jpg
Đội bóng chuyền nam Khánh Hòa tranh tài Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa - cho biết, do một số yếu tố chủ quan, khách quan, thành tích của đoàn Khánh Hòa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX không đạt được như mong muốn. Một số môn đặt kỳ vọng cao, trong quá trình chuẩn bị vận động viên các đội tuyển đều thể hiện rất tốt, nhưng khi thi đấu thì tâm lý đè nặng dẫn đến thất bại. Cụ thể như môn bóng chuyền trong nhà, đội Khánh Hòa đặt chỉ tiêu đạt huy chương vàng, trong khi đối thủ là đội Quân đội đặt chỉ tiêu nằm trong tốp 4. Khi vào thi đấu chung kết, tâm lý họ thoải mái hơn và đội tuyển Khánh Hòa đã không thể vượt qua. Hay môn điền kinh, thể thao Khánh Hòa đặt hết kỳ vọng vào gương mặt trẻ Trần Nhật Hoàng. Tuy nhiên, từ sau thành công ở SEA Games 30, vận động viên này gặp chấn thương dai dẳng và chưa bình phục hoàn toàn, do vậy chỉ dành huy chương bạc ở nội dung sở trường 400m nam. Ở môn Xử tạ, thành tích của vận động viên Bùi Tuấn Anh về cơ bản không giảm sút. Thế nhưng, khi thi đấu, các địa phương khác có quân đông, bố trí chiến thuật hợp lý khiến Tuấn Anh không thể duy trì được nền tảng thể lực, chỉ giành huy chương đồng. Các môn võ thuật khác (võ cổ truyền, karatedo, taekwondo…) ở kỳ Đại hội này kỳ vọng không cao bởi các môn võ này ở các ngành, địa phương lớn như: Hà Nội, Quân đội, TP. Hồ Chí Minh rất mạnh. Chính vì vậy, việc giành được thành tích 5 huy chương đồng, 6 huy chương đồng của các đội tuyển võ Khánh Hòa đã là một thành công.

bong-chuyen-kh-1671938477.jpg
Đội tuyển bóng chuyền bãi biển nam, nữ Khánh Hòa giành trọn 2 huy chương vàng tại Đại hội.

Mặc dù vậy, kỳ Đại hội này cũng ghi nhận những nỗ lực của các vận động viên, đội tuyển thể thao tỉnh ở các môn như: Bóng chuyền bãi biển tỉnh (8 vận động viên đội bóng Sanvinest Khánh Hòa đều đạt huy chương vàng ở cả 2 nội dung thi đấu nam và nữ, bảo vệ thành công huy chương vàng kỳ Đại hội trước); Thể hình, Muay, Khiêu vũ thể thao đều duy trì được thành tích huy chương vàng. Riêng nội dung 3 môn phối hợp, lần đầu tiên thể thao Khánh Hòa cử vận động viên thi đấu và đã gặt hái được thành tích ngoài mong đợi với 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc.

Theo ông Thanh, ngành sẽ có cuộc họp với các đội tuyển, Trung tâm huấn luyện để rút kinh nghiệm. Để chuẩn bị cho kỳ Đại hội tiếp theo, ngành Thể thao tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động thể thao phong trào. Qua đó, tạo cơ sở, nền tảng để các đội tuyển tuyển chọn vận động viên chất lượng, tham gia thi đấu đạt thành tích cao.

An Nhiên