Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai 2023

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai 2023 và Liên hoan Trình diễn Cồng chiêng Tây Nguyên Gia Lai 2023 diễn ra tối 11/11. Sự kiện do UBND tỉnh Gia Lai tổ chức.

trinh-dien-tai-le-khai-mac-1699757675.jpg
Hơn 1.000 nghệ nhân trong tiết mục khai từ "Âm vang đại ngàn". Ảnh: Bá Bính (baogialai.com.vn)

Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023 diễn ra từ ngày 11-19/11 và Liên hoan trình diễn Cồng chiêng Tây Nguyên tỉnh Gia Lai năm 2023 diễn ra trong 2 ngày (11-12/11) tại Quảng trường Đại Đoàn kết (thành phố Pleiku).

Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai 2023 với chủ đề “Gia Lai - Những sắc màu văn hóa” với nhiều hoạt động đặc sắc. Xuyên suốt chương trình là những âm hưởng đại ngàn Tây Nguyên tái hiện những trường ca, sử thi, dân ca Tây Nguyên gắn liền với những vị thần linh, anh hùng được nhân dân bao đời ngưỡng vọng.

Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai 2023 được tổ chức với quy mô lớn, công phu với hàng loạt sự kiện mang đặc trưng văn hóa bản địa ở cao nguyên Gia Lai. Điểm nhấn của phần lễ là đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Rộc Tưng - Gò Đá và công bố Bảo vật Quốc gia sưu tập công cụ sơ kỳ đá cũ An Khê.

Đây là dịp để Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên giới thiệu, quảng bá các giá trị nổi bật, đặc sắc hấp dẫn về văn hóa và tài nguyên du lịch; cơ hội giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, các chính sách thu hút đầu tư vào Gia Lai và khu vực Tây Nguyên, đồng thời tiếp tục quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh được hình thành qua quá trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

khai-mac-chu-de-nhung-sac-mau-van-hoa-1699757733.jpg
Chương trình khai mạc với chủ đề "Gia Lai - Những sắc màu văn hóa". Ảnh: Hoàng Ngọc.

Mở đầu cho chuỗi các hoạt động nổi bật trong phần hội là Festival cồng chiêng tỉnh Gia Lai năm 2023 với sự tham gia của gần 1.000 nghệ nhân đến từ các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông và các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Gia Lai. Liên hoan được tổ chức liên tục trong 2 ngày 11 và 12/11 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (thành phố Pleiku - tỉnh Gia Lai) với sự tham gia của UBND các tỉnh: Kon Tum, Đắk Lăk, Lâm Đồng, Đắk Nông và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Gia Lai.

Bên cạnh đó, Hội chợ Thương mại và Giới thiệu sản phẩm Nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai cũng được tổ chức tại quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) trong 5 ngày (từ ngày 11-15/11) với 200 - 250 gian hàng tiêu chuẩn, như: Sản phẩm thủ công, mỹ nghệ, OCOP, sản phẩm văn hoá, nông nghiệp đặc trưng, ẩm thực, du lịch… đặc trưng của tỉnh Gia Lai.

Ngoài ra, cũng trong khuôn khổ Tuần lễ, các địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng, bao gồm: Tuần lễ Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023 (trọng điểm trong 3 ngày: Từ ngày 10 - 12/11) tại làng Ia Gri, khu vực núi lửa xã Chư Đang Ya và một số địa điểm khác trên địa bàn xã Chư Đang Ya và xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh.

Song song với đó, Giải chạy bộ “Gia Lai city trail 2023 - Giấc mơ đại ngàn" kết hợp tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch thành phố Pleiku cũng diễn ra từ ngày 17 đến 19/11) tại khu di tích thắng cảnh Biển Hồ, khu vực núi lửa xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh và đường Anh Hùng Núp, TP Pleiku với các nội dung: 42km, 21km, 10km và 5km cho cả nam và nữ.

Đặc biệt, tại Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai sẽ có các nội dung đặc sắc như: Trình diễn cồng chiêng, phục dựng lễ hội truyền thống của người đồng bào dân tộc thiểu số, trưng bày ảnh du lịch Pleiku, Hội chợ OCOP, biểu diễn văn nghệ,…

Hội Đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai năm 2023 diễn ra từ ngày 17-18/11 tại Làng Dăng (xã Ia O - huyện Ia Grai), với các nội dung: Đua thuyền độc mộc; Liên hoan Văn hóa cồng chiêng; Trình diễn trang phục truyền thống, thi dân vũ; Giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

TH