Khai mạc Olympic Trẻ mùa Đông châu Á Gangwon 2024 

Ngày mai (19/1), Olympic Trẻ mùa Đông Châu Á sẽ được khai mạc tại thành phố Gangwon ở phía bắc của Hàn Quốc. 

gangwon-1705581129.jpeg

Lễ khai mạc Olympic Trẻ mùa Đông Châu Á sẽ được khai mạc vào ngày 19/1 trên sân vận động Gangneung Oval và PyeongChang Dome. Trong Lễ khai mạc cũng sẽ có màn diễu hành truyền thống của các vận động viên và kết thúc bằng Lễ rước đuốc, châm đài lửa, chính thức khai mạc Gangwon 2024. Sau đó, những vận động viên trẻ hàng đầu thế giới sẽ tranh tài ở 81 bộ huy chương Olympic.

Tại Thế vận hội Gangwon 2024, sự quan tâm và hướng tới của những người trẻ tuổi không chỉ dừng lại ở thành tích thể thao mà họ còn tìm kiếm trải nghiệm phong phú về văn hóa và xã hội. Thế vận hội Trẻ năm nay có sự tham gia của khoảng 1.900 vận động viên từ khắp thế giới, một con số kỷ lục phản ánh sự quan tâm và đa dạng ngày càng tăng trong các môn thể thao mùa đông. Lần trước, tại Lausanne, Thế vận hội đã thu hút 1788 vận động viên. Thế vận hội Trẻ lần thứ tư này sẽ là lần đầu tiên được tổ chức bên ngoài các địa điểm truyền thống của Innsbruck, Lillehammer hoặc Lausanne, và là lần đầu tiên trong lịch sử được tổ chức bên ngoài lãnh thổ châu Âu.

gangwon1-1705581149.jpg

Trong khi tên gọi của các sự kiện thường gắn liền với một thành phố chứ không phải một tỉnh, lần này Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã tôn trọng mong muốn của Ban Tổ chức giữ nguyên tên của tỉnh, vì sự kiện sẽ được tổ chức cùng với Bắc Triều Tiên, một quốc gia có lịch sử chung nhưng đã chính thức chia tách từ năm 1945 sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Trong nỗ lực đưa hai nước xích lại gần nhau, Thống đốc Gangwon của Hàn Quốc - Choi Moon-soon - đã tích cực ủng hộ dự án và nhấn mạnh rằng, sự kiện nên được tổ chức ở cả hai bên biên giới.

Cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới là di sản của Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018 và là yếu tố quan trọng trong quá trình lựa chọn, tuân theo hướng dẫn của IOC về các Thế vận hội ngày càng bền vững bằng cách tận dụng các địa điểm có sẵn trong hai khu vực chính: các sự kiện núi ngoài trời tại Công viên Thể thao Alpensia ở PyeongChang, và các sự kiện trong nhà trên các sân băng ở Gangneung. Các sự kiện thể thao lớn sẽ diễn ra tại hai nhóm địa điểm chính này. Nhóm PyeongChang Mountain tổ chức Xe bobsleigh, Xe skeleton, Xe luge, Biathlon, Trượt tuyết xuyên quốc gia, Hai môn phối hợp Bắc Âu (các vận động viên thi đấu Trượt tuyết băng đồng và Nhảy trượt tuyết), Nhảy cầu, Trượt tuyết Alpine, Trượt tuyết tự do và Trượt ván snowboard. Trong khi đó, Gangneung sẽ tổ chức Đua tốc độ, Đua tốc độ cự ly ngắn, Trượt băng nghệ thuật, Khúc côn cầu và Curling.

Gangwon 2024 sẽ bế mạc vào ngày 1/2. 

Phương Hạnh (Inside the Games)