Khai mạc Năm Du lịch quốc gia Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Tối 16/3, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ - tỉnh Điện Biên, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”.

z5256345787295-67cc339ccd5fad4a90f936e542496c97-1710609719.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ khai mạc

Tham dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường; đại biểu các nước cùng lãnh đạo Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và đông đảo Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức. Đây là sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn: 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2024); 115 năm Ngày thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/2024) và 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10/10/2024); đồng thời là hoạt động cụ thể tiếp tục thực hiện mục tiêu “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Điện Biên đáp ứng yêu cầu phát triển” mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường nhấn mạnh: “Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng trí tuệ và bản lĩnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

bi-thu-cuong-1710608166.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu khai mạc. Ảnh: Nam Nguyễn

Kế thừa truyền thống cách mạng anh hùng của quân và dân ta, trong chặng đường 70 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các Ban, Bộ, Ngành Trung ương; sự ủng hộ, phối hợp của các địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã giành nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè, du khách.

Qua các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức tại Điện Biên trong năm 2024, Điện Biên mong muốn được đón tiếp nhiều hơn nhân dân, bạn bè, du khách trong nước, quốc tế về Điện Biên tham quan, trải nghiệm, hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế… xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển; đồng thời quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Điện Biên trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Mỗi người dân cần trở thành một sứ giả văn hóa

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao và biểu dương sáng kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Điện Biên tổ chức Năm Du lịch Quốc gia năm 2024 với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”.

Phó Thủ tướng khẳng định, chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia 2024 được xây dựng trên âm hưởng hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ cùng với sự kết tinh văn hóa đặc sắc, của thiên nhiên hùng vĩ vùng đất biên cương và hình ảnh hoa ban thể hiện vẻ đẹp đặc trưng của vùng đất Điện Biên với khát vọng hòa bình.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Vinh quang Điện Biên Phủ cùng hàng nghìn địa chỉ đỏ trong cả nước không chỉ có ý nghĩa to lớn giáo dục cho các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, ý chí quật cường của các thế hệ cha anh mà còn khẳng định giá trị lịch sử vĩ đại đối với phong trào đấu tranh giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới; là lời nhắc nhở lương tri của nhân loại về hòa bình, độc lập, tự do.

Đến với Điện Biên hôm nay, du khách còn được trải nghiệm sự kỳ vĩ hoang sơ của núi non trùng điệp, những đỉnh đèo, biển mây, nếp nhà sàn, ruộng bậc thang cùng những lễ hội truyền thống. Hoa ban đã đi vào tiềm thức, đời sống văn hóa, tinh thần của nhiều dân tộc trên miền Tây Bắc, như một biểu trưng cho tình yêu bất diệt, thể hiện ước vọng ngàn đời của cộng đồng các dân tộc về hạnh phúc vĩnh cửu.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương tích cực hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2024, đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo của Điện Biên trong việc lựa chọn các chủ đề du lịch tôn vinh giá trị văn hóa con người tự nhiên ở từng vùng miền tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa dạng sắc, độc đáo và cất cánh.

Để đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn của núi rừng Tây Bắc và những nét văn hóa hoang sơ, mộc mạc, giản dị trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân, đưa du lịch Điện Biên thực sự “cất cánh”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Điện Biên cần có những giải pháp tổng thể, đồng bộ về quy hoạch, thu hút đầu tư nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt và đẳng cấp gắn kết với hệ sinh thái du lịch cộng đồng nhằm khai thác giá trị hấp dẫn của đời sống lao động đầy sắc màu văn hóa.

Chú trọng xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và bền vững. Thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển du lịch dựa vào hệ sinh thái; du lịch khám phá, trải nghiệm. Phát huy mạnh mẽ các giá trị văn hóa để thúc đẩy kinh tế du lịch, lấy kinh tế du lịch làm nền tảng để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bản địa. Mỗi người dân cần trở thành một sứ giả về văn hóa có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan, bởi đó chính là nguồn sống của hôm nay và tương lai.

Nhanh chóng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để truyền thông, quảng bá hiệu quả du lịch Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung; tạo ra không gian mới cho phát triển du lịch, giảm thiểu tác động đến môi trường, thiên nhiên, cảnh quan, các hệ sinh thái, các di sản. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, tạo thành chuỗi điểm đến, trong đó Điện Biên Phủ phải là động lực, thu hút du khách đến với các điểm đến trên tuyến, và ngược lại. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là trang bị kỹ năng, hình thành tư duy làm du lịch chuyên nghiệp cho đồng bào các dân tộc, bởi chính họ làm nên sức hút và sự đặc sắc về văn hóa cho du lịch.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước; bằng sự năng động, sáng tạo, quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, du lịch Điện Biên sẽ trở thành điểm đến của lịch sử, thiên nhiên, bản sắc văn hóa hàng đầu Việt Nam và khu vực; nơi du khách sẽ có được những trải nghiệm khác biệt và đích thực vượt cả sự mong đợi với những cảm xúc đặc biệt trên mỗi hành trình.

Tăng tốc phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 cùng với Lễ hội Hoa Ban 2024 là hoạt động thiết thực nhằm tranh thủ thời cơ, tận dụng cơ hội để phát triển du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Điện Biên nói riêng nhanh, toàn diện, bền vững; tạo động lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực khác theo tinh thần Chỉ thị số 08/CT-TTg. Đây cũng là một trong các sự kiện điểm nhấn hướng tới dấu mốc lịch sử 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

bo-truong-hung-1710608206.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Nam Nguyễn

Năm Du lịch quốc gia đã trải qua 19 kỳ tổ chức tại 19 tỉnh/thành phố khác nhau, đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, thu hút đông đảo khách du lịch quốc tế; quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, an toàn với nền văn hoá đặc sắc, với con người thân thiện, mến khách ra thế giới.

Năm 2024, tròn 20 năm lần đầu tiên tỉnh Điện Biên đăng cai Năm Du dịch quốc gia 2004, sự kiện có tính điểm nhấn của ngành Du lịch đã quay trở lại nơi đây - một địa danh ghi dấu ấn lịch sử của thời đại. Vùng đất với nhiều cảnh đẹp thiên nhiên kỳ thú, hùng vĩ, con người thân thiện, hiền hòa, cùng với những giá trị tinh hoa trong văn hoá của cộng đồng 19 dân tộc đang sinh sống tại tỉnh Điện Biên, tất cả hứa hẹn sẽ mang đến cho Nhân dân và du khách quốc tế những trải nghiệm bất tận.

Cùng với tỉnh Điện Biên, các tỉnh/thành phố trên cả nước cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện để hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2024. Đó là các sự kiện văn hóa, thể thao tiêu biểu, tuần lễ du lịch, tuần lễ văn hóa, ẩm thực… nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam nói chung, tỉnh Điện Biên và các tỉnh/thành phố nói riêng. Đồng thời, thúc đẩy liên kết vùng để phát triển du lịch theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Để hoàn thành mục tiêu năm 2024 đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, phấn đấu đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành Du lịch ý thức sâu sắc việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương, với Điện Biên để tăng tốc phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững - nhiệm vụ mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó.

Trân trọng cảm ơn, tiếp thu toàn diện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành Du lịch Việt Nam sẽ nỗ lực cụ thể hóa các chiến lược, kế hoạch hành động của Ngành một cách có trọng tâm, trọng điểm theo phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”; tích cực phối hợp với các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, vị thế, năng lực cạnh tranh của du lịch quốc gia; phát triển sản phẩm du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch và hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất phục vụ du khách, hình thành nhiều điểm đến đẳng cấp quốc tế.

khai-mac-1710608803.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc. Ảnh: TTXVN

Ngay sau Lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Về miền Hoa Ban” gồm 3 chương. Chương 1 “Điện Biên - Miền đất huyền thoại”; chương 2 “Điện Biên - Du lịch theo những cánh bay” và chương 3 “Điện Biên - Những mùa hoa kết nối muôn phương”.

Chương trình nghệ thuật được đầu tư, xây dựng công phu, quy mô hoành tráng. Đặc biệt chương trình có sử dụng công nghệ mới Dron-Bat flycamera nhằm tạo hiệu ứng mới mẻ cho người xem. Với tổng số 19 cảnh diễn, chương trình dẫn dắt khán giả đến với câu chuyện về các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam và Điện Biên; lan tỏa thông điệp đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế về lịch sử, văn hóa, du lịch của Việt Nam và mảnh đất, con người Điện Biên - Tây Bắc...

T.H