Khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 đã chính thức khai mạc tối ngày 21/11/2023 tại Quảng trường Lâm Viên (thành phố Đà Lạt - tỉnh Lâm Đồng). 

pho-thu-tuong-1700616741.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh cồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23. Ảnh: MK

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức diễn ra từ ngày 21 đến 25/11 với thông điệp “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”.

Dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận; Lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố; tỉnh Lâm Đồng; các đoàn làm phim, nhà sản xuất, nghệ sĩ, người hoạt động điện ảnh và đông đảo khán giả yêu mến điện ảnh đang có mặt tại Đà Lạt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

phi-thu-tuong-va-bo-truong-du-le-khai-mac-1700616913.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu dự Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: Từ sau Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 đến nay, điện ảnh Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, khẳng định sự chuyên nghiệp và nỗ lực đổi mới của các nhà quản lý, các nghệ sĩ trong hoạt động sáng tác, sản xuất, quảng bá, phát hành và phổ biến phim. Chất lượng phim Việt Nam được nâng cao, số lượng phim Việt Nam phát hành chiếm tỉ lệ nhiều hơn hẳn so với hai năm trước, thu hút và hình thành một tầng lớp đông đảo khán giả yêu điện ảnh Việt Nam, những nhà đầu tư, nhà sản xuất, các nghệ sĩ, thúc đẩy hoạt động điện ảnh phát triển mạnh mẽ. Điện ảnh Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng khẳng định: Điều đặc biệt, tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23, toàn bộ 147 bộ phim thuộc chương trình phim dự thi, chương trình điện ảnh toàn cảnh được chiếu lần lượt để dành tặng công chúng khán giả, các đại biểu tham dự Liên hoan Phim và du khách đến Đà Lạt. Hiệu ứng tích cực trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân thành phố Đà Lạt và các huyện lân cận trong những ngày náo nức chuẩn bị diễn ra Liên hoan Phim là minh chứng cho thấy ý nghĩa và giá trị của một sản phẩm văn hóa tinh thần độc đáo mà Ban Tổ chức đã nỗ lực để cống hiến.

thu-truong-ta-quang-dong-phat-bieu-1700616792.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu chào mừng sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S nhấn mạnh: Lâm Đồng xem đây là một trong những hoạt động thiết thực có ý nghĩa nhân Kỷ niệm 130 năm thành phố Đà Lạt hình thành và phát triển; là dịp để quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người và danh lam thắng cảnh của tỉnh Lâm Đồng đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Càng ý nghĩa hơn, ngày 31/10/2023, thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng chính thức được công nhận là thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực Âm nhạc.

Đây không chỉ là niềm tự hào của tỉnh Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng, mà qua đó góp phần thiết thực vào việc giữ gìn, quảng bá sự đa dạng các biểu đạt văn hóa trong kho tàng văn hóa thế giới. Đồng thời, cũng là một minh chứng sống động về sức sống, sức lan tỏa của văn hóa truyền thống Việt Nam trong dòng chảy hội nhập của văn hóa thế giới, sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 có 91 bộ phim được tuyển chọn vào Chương trình phim dự thi gồm: 16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình từ 31 phim truyện điện ảnh, 82 phim tài liệu, 23 phim khoa học, 43 phim hoạt hình đăng ký tham dự.

ban-to-chuc-tang-hoa-ban-giam-khao-lien-hoan-phim-1700616850.jpg
Ban Tổ chức tặng hoa cho Ban Giám khảo Liên hoan Phim

Trong 5 ngày diễn ra, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn: Hội thảo “Bản quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh”, “Xây dựng tiêu chí đánh giá phim theo hướng công nghiệp điện ảnh”; Chương trình chiếu phim; giao lưu giữa nghệ sĩ điện ảnh với khán giả; Hội thảo “Một số vấn đề trọng tâm xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam” (23/11); Giao lưu nghệ sĩ Điện ảnh Việt Nam với học sinh trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng cùng các buổi chiếu phim miễn phí ở thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng.

Ban Tổ chức sẽ trao 20 giải thưởng dành cho phim và 25 giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, tác giả kịch bản, quay phim, diễn viên, nhạc sĩ thiết kế âm thanh xuất sắc được trao tại Liên hoan Phim. Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng trao giải thưởng “Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ" dành cho phim truyện có bối cảnh được quay tại Lâm Đồng hay nhất trong số các phim tham gia Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23.

Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23, toàn bộ 147 bộ phim thuộc chương trình phim dự thi, chương trình điện ảnh toàn cảnh được chiếu lần lượt để dành tặng công chúng khán giả, các đại biểu tham dự Liên hoan Phim và du khách đến Đà Lạt.

T.H