Khai mạc Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng năm 2023

Tối ngày 19/4, tại Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra lễ khai mạc Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng do Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức.

Tham dự lễ khai mạc có các đại biểu: Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan; Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn;… cùng với lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH-TT&DL; lãnh đạo UBND, Sở VH-TT&DL các tỉnh trong cụm thi đua Đồng bằng Sông Hồng, các tỉnh có đoàn tham gia hội diễn.

668-1681987806.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy (bên trái) tham dự lễ khai mạc hội diễn.

Hội diễn là sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn có quy mô toàn quốc nhân dịp chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023). Thông qua hội diễn nhằm tuyên truyền thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến cứu nước, giáo dục lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, biết ơn các anh hùng đã chiến đấu anh dũng vì độc lập tự do, hòa bình và thống nhất Tổ quốc cho các tầng lớp nhân dân.

6686-1681987805.jpg
Các đại biểu tặng hoa chúc mừng các đoàn về tham dự hội diễn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương chia sẻ: "Lịch sử dựng nước và giữ nước của chúng ta được hun đúc từ lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trải suốt hàng ngàn năm lịch sử. Giá trị văn hóa đó được thể hiện trong từng lời ca, tiếng hát của các ca khúc cách mạng, được hình thành và phát triển từ khi có phong trào yêu nước do Đảng lãnh đạo.

Ngày nay, các ca khúc cách mạng lại vang khúc khải hoàn cùng dân tộc, tiếp tục sự nghiệp xây dựng con người mới, xã hội mới. Âm nhạc không chỉ đóng góp to lớn trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ mà còn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thời kỳ mới - xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, định hướng thị hiếu thẩm mỹ và lối sống của công chúng. Ca khúc cách mạng ngày nay không còn đóng khung trong những bài ca thuộc giai đoạn trường kỳ kháng chiến mà đã mở rộng, phát triển thành dòng nhạc mang tinh thần tập thể, tiếng nói dân tộc, tiếp thêm động lực cho quân và dân ta trong những trận tuyến mới xây dựng và bảo vệ tổ quốc".

6687-1681987806.jpg
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc Bùi Hồng Đô cũng đã bày tỏ niềm tự hào cũng như sự vinh dự của tỉnh Vĩnh Phúc khi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn đăng cai tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng năm 2023. Ông hy vọng với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị cùng với sự nỗ lực của các đoàn nghệ thuật, các nghệ sĩ, diễn viên không chuyên sẽ đem đến một Hội diễn thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả và bạn bè cả nước. Đồng thời, sau Hội diễn, các đại biểu, đoàn nghệ thuật và du khách sẽ giữ lại những ấn tượng tốt đẹp về vùng đất, con người Vĩnh Phúc.

Hội diễn năm nay có sự tham gia của 28 đoàn nghệ thuật quần chúng thuộc các tỉnh, thành phố: An Giang, Bắc Giang, Bình Phước, Cà Mau, Đồng Nai, Hà Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, Nghệ An, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Kon Tum, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc. Các đơn vị tham gia Hội diễn gồm 3 hình thức ca, múa, nhạc với chủ đề "Tự hào giai điệu Tổ quốc".

6688-1681987806.jpg
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật.

Bên cạnh đó, đây là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công trên khắp mọi miền đất nước thể hiện tài năng, sự sáng tạo cùng với niềm đam mê nghệ thuật, từ đó trau dồi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật ở cơ sở. Qua đó, góp phần định hướng cho hoạt động văn hóa nghệ thuật tại địa phương; bảo tồn, giới thiệu và phát huy các loại hình văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của từng khu vực.

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng được diễn đến hết 22/4 tại Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc.

Thương Nguyễn