Diễn ra từ ngày 9-11/12, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Đà Nẵng 2022 với chủ đề "Du lịch biển đảo – Thế mạnh của du lịch Việt Nam" được xem là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, kết nối, thực hiện mục tiêu phục hồi và phát triển du lịch sau Covid-19.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết, Hội chợ lần này sẽ là một sân chơi chuyên nghiệp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, điểm đến, các địa phương tại miền Trung nói riêng và cả nước nói chung có thể gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới. Đặc biệt, với chủ đề "Du lịch biển, đảo - Thế mạnh của du lịch Việt Nam" của Hội chợ cũng rất phù hợp với định hướng và lợi thế phát triển du lịch của Đà Nẵng, của các tỉnh duyên hải miền Trung - bắc Trung bộ.
Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, thời gian qua, hoạt động du lịch gắn với biển, đảo đã góp phần tích cực để Du lịch Việt Nam khởi sắc, tạo sức hấp dẫn đối với du khách du lịch và nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch trong khu vực và thế giới. Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định: Du lịch biển, đảo là một trong bốn dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam.
"Sau gần 9 tháng mở cửa trở lại kể từ ngày 15/3/2022, ngành du lịch Việt Nam đã và đang từng bước phục hồi, phát triển theo xu hướng tích cực với nhiều tín hiệu khả quan. Từ đầu năm đến nay, chúng ta đã đón 2,7 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ gần 100 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 457 nghìn tỷ đồng. Các hoạt động, sự kiện du lịch đang ngày càng sôi động và mở rộng về quy mô với các nội dung, chủ đề phong phú, đặc sắc. Những kết quả nêu trên đạt được chính là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự chung tay, nỗ lực và đóng góp lớn của toàn ngành, của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp", Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết.
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, thời gian tới, với mục tiêu sớm phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như để du lịch Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, vị thế của mình trong khu vực, toàn ngành sẽ cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa. Các địa phương cũng như các doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối lại thị trường, liên kết, hợp tác, hình thành các sản phẩm mới; thu hút, trao đổi khách giữa các địa phương, các điểm đến; củng cố, nâng cao đội ngũ lao động du lịch với chất lượng nghiệp vụ cao; đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh, đất nước con người tới Việt Nam. Trên cơ sở đó, ngành Du lịch Việt Nam mới có thể phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
"Hội chợ du lịch quốc tế VITM Đà Nẵng 2022 với nhiều hoạt động chuyên môn hấp dẫn, hy vọng các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hãy tận dụng được cơ hội này để củng cố quan hệ đối tác; tìm kiếm, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh mới; tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch nội địa và chuẩn bị các điều kiện để đẩy mạnh du lịch quốc tế tăng trưởng trở lại", Thứ trưởng Đoàn Văn Việt chia sẻ.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Đà Nẵng 2022 lần đầu tiên tổ chức tại Đà Nẵng cho thấy những nỗ lực rất lớn của thành phố, của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và cộng đồng doanh nghiệp đã cùng chung tay quyết tâm khôi phục trở lại hoạt động du lịch cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
"Hy vọng Hội chợ sẽ mang đến các cơ hội trao đổi, kết nối hợp tác kinh doanh trực tiếp giữa các doanh nghiệp với đối tác, cơ hội quảng bá giới thiệu các điểm đến, dịch vụ phục vụ du lịch trên cả nước. Chúng tôi cũng xem đây là cơ hội để giới thiệu những nét đẹp về mảnh đất, con người và những thành tựu kinh tế, xã hội của thành phố Đà Nẵng nói chung và sự hấp dẫn đặc biệt của du lịch thành phố nói riêng đến với bạn bè và du khách ở mọi miền đất nước và trên thế giới", Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết.
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Đà Nẵng 2022 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng được sự hỗ trợ của Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức, thu hút khoảng 165 người mua (buyer) quốc tế và gần 200 người mua (buyer) trong nước đến làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam. Dù vẫn còn rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và kinh doanh còn hạn chế, số lượng doanh nghiệp tham dự Hội chợ vẫn trên 400 doanh nghiệp đến từ trên 30 tỉnh, thành phố và từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 30.000 lượt khách Việt Nam và quốc tế đến tham gia các hoạt động tại Hội chợ.
Điểm nhấn của Hội chợ VITM Đà Nẵng 2022 là Hội thảo về "Du lịch biển, đảo Việt Nam- thời cơ, thách thức và giải pháp". Đây là một hoạt động quan trọng thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp du lịch cả nước triển khai Nghị quyết 36 của Trung ương về Chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hàng loạt các Hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số, giới thiệu du lịch của các địa phương, các điểm đến mới, sản phẩm mới sẽ được giới thiệu tại Hội chợ.