Khai mạc giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII năm 2023: Có 35 quốc gia về tham dự giải

Chiều 24/12, tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM), Liên đoàn Vovinam Thế giới tổ chức giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII. Đây là giải đấu có số lượng quốc gia và vận động viên tham dự đông nhất trong lịch sử tổ chức giải vô địch Vovinam thế giới từ trước đến nay.

Năm 2023 là một năm vô cùng đặc biệt với Vovinam Việt Võ Đạo. Chào mừng các sự kiện, kỷ niệm 111 năm ngày sinh của Sáng Tổ Nguyễn Lộc, Kỷ niệm 85 năm thành lập Môn phái và chào mừng Đại hội Đại biểu Liên đoàn Vovinam Thế giới WVVF nhiệm kỳ 3 (2023-2027).

khaimac-1700832159.jpeg
Vovinam đã và đang là Sứ giả, là phương tiện quan trọng của Ngoại giao Văn hóa một cách hiệu quả của Việt Nam. Ảnh: Như Huy

Năm nay cũng là năm Kỷ niệm 325 năm thành lập Thành phố Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh (1698-2023). Một sự kiện đặc biệt nữa là Vovinam Việt Võ Đạo vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, đây là cơ sở tiền đề để hướng tới việc đưa Vovinam là Di sản Văn hóa phi vật thể của Thế giới.

vovinam-1700831588.jpg
Khai mạc giải vô địch Vovinam Thế giới lần thứ VII năm 2023 - Có 35 quốc gia về tham dự giải. Ảnh: Như Huy

Vovinam đã và đang là Sứ giả, là phương tiện quan trọng của Ngoại giao Văn hóa một cách hiệu quả của Việt Nam để quảng bá hình ảnh Đất nước - Con người - Văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc đến với bạn bè quốc tế thông qua các Lễ hội, các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội được tổ chức tại Việt Nam và quốc tế, là niềm tự hào to lớn của người dân Việt Nam nói riêng và của người hâm mộ võ thuật trên toàn thế giới nói chung. Qua đó, khẳng định trình độ, năng lực tổ chức, điều hành các giải thi đấu thể thao quy mô lớn của Thể thao Việt Nam và Vovinam Việt Nam.

linhvat-1700831741.jpeg
Hình ảnh linh vật, cúp, cờ, huy chương... tại giải Vovinam Thế giới lần VII năm 2023. Ảnh: Như Huy

Nhằm tạo điều kiện cho các môn sinh Vovinam trên khắp thế giới có điều kiện về nguồn chào mừng các sự kiện trên, Liên đoàn Vovinam Thế giới đã quyết định tổ chức giải vô địch Vovinam Thế giới lần thứ VII tại thành phố Hồ Chí Minh - Việt Nam. Đây cũng là dịp khẳng định môn Vovinam ngày càng có bước phát triển và hòa nhập mạnh mẽ vào đại gia đình thể thao quốc tế.

danghaviet-1700831819.jpg
Đại diện Vovinam nhận Chứng nhận Vovinam Việt Võ Đạo là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: Như Huy

Giải đấu chính thức diễn ra từ ngày 24 đến 30/11 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ (TP.HCM) với sự tham gia của hơn 650 quan chức, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên đến từ 35 quốc gia có phong trào Vovinam phát triển thuộc 4 châu lục: châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Úc. Các vận động viên tranh tài ở 44 bộ huy chương thi quyền và thi đấu đối kháng gồm: 26 nội dung quyền và 18 hạng cân đối kháng.

liendaon-1700831741.jpeg
Liên đoàn Vovinam Việt Nam và Hội đồng chưởng quản môn phái đón nhận Bằng chứng nhận Di sản Văn hoá phi vật thể từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: Như Huy

Tại Lễ khai mạc, đại diện UBND TP.HCM trao Chứng nhận Vovinam Việt Võ Đạo là Di sản Văn hoá phi vật thể quốc gia cho môn phái Vovinam Việt Võ Đạo. Cũng trong chương trình buổi Lễ, đội tuyển Vovinam Việt Nam và các vận động viên quốc tế tiêu biểu khắp 4 châu lục sẽ cùng biểu diễn “Tinh hoa Vovinam - Tinh hoa Võ Việt”, với nhiều tiết mục hấp dẫn đặc sắc và bất ngờ. Bên cạnh đó, 700 em học sinh phổ thông Quận 5 - TP.HCM thuộc 2 trường Tiểu học: Chính Nghĩa, Bàu Sen biểu diễn Đồng diễn Võ nhạc Vovinam ở phần kết của Lễ khai mạc.

maihutin-1700832078.jpg
Tiến sĩ Mai Hữu Tín - Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Thế giới, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam kiêm Phó Trưởng Ban Tổ chức giải - phát biểu khai mạc. Ảnh: Như Huy

Ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam - cho biết: “Trong hơn 70 quốc gia hiện Vovinam đang có mặt trên toàn cầu, đã có 51 quốc gia có đại diện của mình tham gia vào Liên đoàn Vovinam Thế giới và trong số đó thì có 35 quốc gia cử đoàn tham gia giải Vô địch Vovinam Thế giới hôm nay, dù thời gian tổ chức đã qua khỏi mùa hè - khi các môn sinh tiện đi lại hơn. Thay mặt cho Liên đoàn Vovinam Thế giới và đại diện cho Vovinam của nước chủ nhà, tôi xin được trân trọng gửi đến toàn thể quý vị lời chào Vovinam và bày tỏ sự cảm kích với nỗ lực to lớn này của các Liên đoàn và các Hội Vovinam thành viên”.

phatbieu-1700831660.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM - phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Như Huy

Đồng chí Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM - phát biểu tại Lễ khai mạc: “TP.HCM không chỉ là trung tâm kinh tế - văn hóa lớn nhất Việt Nam, mà còn là một thành phố văn minh - nghĩa tình. Kể từ lần đăng cai tổ chức giải vô địch Vovinam Thế giới gần nhất vào năm 2011 (đã 12 năm), TP.HCM nói chung và thể thao thành phố có nhiều thay đổi, đặc biệt chúng ta chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Vovinam đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ; Vovinam đã là Sứ giả văn hóa kết nối cộng đồng quốc tế trên tinh thần thượng võ, tinh thần Việt Võ Đạo.

Và đặc biệt hơn, giải vô địch năm nay trùng với dịp kỷ niệm 85 năm thành lập môn phái và Vovinam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, hướng tới việc đưa Vovinam là di sản văn hóa phi vật thể thế giới. Tôi tin rằng, đây sẽ là động lực tích cực giúp giải đấu đạt kết quả cao nhất.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi trân trọng cảm ơn Liên đoàn Vovinam Thế giới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các lãnh đạo liên quan. Chúc giải vô địch Vovinam Thế giới thành công rực rỡ; Chúc các đoàn và bạn bè quốc tế có thời gian lưu trú tại TP.HCM với nhiều trải nghiệm thú vị, ý nghĩa”.

Trang Trang