Kết thúc giải Kickboxing vô địch châu Á 2024: Việt Nam giành tổng cộng 11 huy chương vàng

Sau 10 ngày so tài, tối 13/10, những trận chung kết cuối cùng của giải Kickboxing vô địch châu Á 2024 đã diễn ra tại Campuchia. Chung cuộc đội tuyển Kickboxxing Việt Nam giành 11 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 11 huy chương đồng để xếp hạng ba toàn đoàn.

boxing-2-1728878970.jpg
Võ sĩ Hồng Thắm mang về tấm huy chương vàng thứ 11 cho Kickboxing Việt Nam

Sau khi giành 6 huy chương vàng trong ngày chung kết đầu tiên, đội tuyển Kickboxing Việt Nam tiếp tục giành thêm 5 huy chương vàng trong ngày thi đấu cuối cùng của giải.

Các chiến thắng được ghi nhận ở kết quả thi đấu chung kết của Huỳnh Thị Kim Vàng (65kg nữ) nội dung Fullcontact, Nguyễn Minh Hiếu (69kg nam) nội dung Kick light, Hoàng Thị Thùy Giang (50kg nữ) nội dung Kick light, Huỳnh Văn Tuấn (54kg nam) nội dung K1-style và Phùng Thị Hồng Thắm (65kg nữ) nội dung Kick light.

Đáng chú ý trong ngày thi đấu cuối cùng là tấm huy chương vàng của võ sĩ Phùng Thị Hồng Thắm (65kg, Kick light). Cô đã vượt qua võ sĩ người Iran với tỉ số sít sao để giành tấm huy chương vàng châu lục quý giá. 

Để bước lên ngôi cao nhất tại giải đấu này, tại bán kết cô đã thắng knock-out bằng đòn kỹ thuật chênh lệch tới 15 điểm so với đối thủ người Ấn Độ. 

Ở trận chung kết, Hồng Thắm gặp đối thủ rất mạnh người Iran, cô đã thi đấu hết mình để giành chiến thắng chung cuộc 3-0. Bà mẹ 1 con đăng quang ngôi vô địch trong niềm hạnh phúc vô bờ.   

Phạm Hồng Thắm là nữ võ sĩ kỳ cựu của làng võ Việt Nam. Cô từng đoạt huy chương vàng Đông Nam Á, huy chương vàng châu Á môn Vovinam và nhiều năm liền đoạt huy chương vàng toàn quốc, gần đây nhất cô đoạt huy chương vàng Đại hội Thể thao toàn quốc 2022. Sau Đại hội, cô nghỉ thi đấu, thực hiện thiên chức làm mẹ.

Năm 2024, cô đầu quân cho Đồng Tháp và giành huy chương bạc giải vô địch quốc gia. Sau đó, cô vinh dự có mặt trong đội tuyển Kickboxing Việt Nam dự giải vô địch châu Á 2024. 

boxing-3-1728878970.jpg

Chung cuộc, đội tuyển Kickboxing Việt Nam giành 11 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 11 huy chương đồng, xếp hạng ba toàn đoàn. Tại giải, đội Uzbekistan chiếm ưu thế tuyệt đối xếp vị trí số 1 trong khi đội tuyển Kazakhstan xếp thứ nhì. 

Theo chia sẻ của Tổng Thư ký Liên đoàn Kickboxing Việt Nam Dương Ngọc Hải cho biết: "Giải đấu lần này cũng là cơ hội quý để các võ sĩ Việt Nam bước ra tranh tài tại đấu trường lớn nhất châu lục, học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm thi đấu, chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế sắp tới mà đỉnh cao nhất sẽ là World Games. Tại giải nhiều võ sĩ đã thể hiện tốt như Huỳnh Văn Tuấn, Lê Thị Nhi, Nguyễn Thị Ngọc Ngân".

Giải vô địch Kickboxing châu Á 2024 nằm trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao của Liên đoàn Kickboxing châu Á (Wako Asia). Đây là một trong những giải đấu được tính kết quả để Liên đoàn Kickboxing thế giới trao suất cho võ sỹ tham dự World Games 2025 diễn ra vào năm sau tại Trung Quốc (tính điểm tích lũy đối với nội dung đối kháng fighting và trao suất cho nội dung K1-sytle). Theo quy định đối với K1-stlye dành cho nam thì các hạng 63,5kg, 75kg và trên 91kg được tính kết quả là vòng loại tranh suất dự World Games 2025 từ thi đấu giải vô địch châu Á 2024.

Ban đầu, giải đấu được lên kế hoạch diễn ra tại Bình Định, Việt Nam vào tháng 7. Nhưng sau đó, Wako Asia hoãn tổ chức, lùi sang tháng 10 năm nay.

Bên cạnh việc lùi lịch tổ chức, giải vô địch Kickboxing châu Á 2024 cũng chuyển địa điểm sang thủ đô Phnôm Pênh - Campuchia. Đội tuyển kickboxing Việt Nam dự giải với thành phần gồm 29 võ sĩ và 10 thành viên ban huấn luyện. Các võ sĩ Việt Nam đã thi đấu tốt, lọt vào 22 trận chung kết của giải. 

Đức Hải