Kế hoạch tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tỉnh Bến Tre năm 2025-2026

UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành kế hoạch tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tỉnh Bến Tre năm 2025-2026, tiến tới tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026. Mục đích của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/1/ 2024 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới và Chiến lược phát triển Thể dục thể thao đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 373-KH/TU ngày 4/6/2024 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị Khóa XIII về phát triển thể dục thể thao trong giai đoạn mới.

Theo đó, nội dung của Kế hoạch bao gồm: Đại hội Thể dục thể thao cấp xã (gồm: xã, phường, thị trấn, trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố,...) và Đại hội Thể dục thể thao cấp cơ sở của 4 ngành tỉnh (nếu có điều kiện, không bắt buộc). Tổ chức thi đấu từ 5 môn thể thao trở lên, tập trung vào các môn được quần chúng Nhân dân yêu thích, tham gia tập luyện hoặc các môn thể thao dân tộc, truyền thống của địa phương. Thời gian tiến hành trong Quý I và II năm 2025.

ben-tre-1724985767.jpg
Ảnh minh họa

Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện, thành phố: Tổ chức thi đấu từ 10 môn thể thao trở lên, trong đó có các môn Điền kinh, Bơi, Bóng đá, Bóng chuyền, các môn Võ và các môn thể thao được quần chúng Nhân dân yêu thích. Tùy theo điều kiện cụ thể có thể tổ chức các môn thể thao dân tộc phù hợp truyền thống của địa phương. Thời gian tiến hành trong Quý III và  IV năm 2025.

Đại hội Thể dục thể thao của ngành tỉnh: Tổ chức thi đấu từ 8 môn thể thao trở lên, trong đó có các môn Điền kinh, Bơi, Bóng đá, Bóng chuyền, các môn Võ hoặc các môn thể thao khác gắn với chạy vũ trang, bơi ứng dụng (đối với Công an, Quân sự). Thời gian tiến hành trong Quý III và IV năm 2025.

Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Bến Tre lần thứ X năm 2026: Đối tượng tham dự là các vận động viên thuộc 13 đơn vị, gồm: 9 huyện, thành phố Bến Tre và 4 ngành tỉnh (Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Ngành Giáo dục và Đào tạo) theo các Tiêu chuẩn Vận động viên tham gia thi đấu Đại hội Thể dục thể thao là công dân: Có quốc tịch Việt Nam; Có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh Bến Tre; Không trong thời gian chấp hành án phạt còn hiệu lực của pháp luật; Không bị kỷ luật cấm thi đấu theo Quyết định của Cục Thể dục thể thao, của các Liên đoàn Thể thao Quốc gia và của Trường Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh Bến Tre. Tùy theo đặc điểm thi đấu của môn thể thao (cá nhân hay đồng đội) Điều lệ của Đại hội Thể dục thể thao tỉnh sẽ có quy định cụ thể về đối tượng tham gia.

Các môn tổ chức thi đấu (dự kiến 18 môn) bao gồm: Bóng đá nam 11 người,  Bóng đá nữ 5 người, Bóng chuyền nam trong nhà, Bóng chuyền hơi nữ, Bóng chuyền bãi cát nam (2 người và 4 người), Điền kinh, Bơi, Cầu 4 lông, Quần vợt, Vovinam, Karate, Võ thuật Cổ truyền, Kickboxing, Thể dục Aerobic, Bi sắt, cờ Tướng, Đẩy gậy, Kéo co (các nội dung thi đấu của từng môn được quy định cụ thể trong Điều lệ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh). Thời gian tổ chức thi đấu: Giai đoạn 1 (từ ngày 2/01 đến 15/3/2026): tiến hành thi đấu 6/18 môn tại thành phố Bến Tre và các huyện được Ban Tổ chức Đại hội Thể dục thể thao tỉnh ủy nhiệm đăng cai tổ chức. Giai đoạn 2 (từ ngày 27/3 đến 25/4/2026). Lễ Khai mạc dự kiến vào lúc 18 giờ, ngày 27/3/2026 (nhân dịp Chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam) và Lễ Bế mạc dự kiến vào lúc 14 giờ, ngày 25/4/2026. Địa điểm tổ chức tại thành phố Bến Tre, các huyện đăng cai và tổ chức 12 môn còn lại của Đại hội Thể dục thể thao sẽ được tổ chức từ ngày 28/3 đến 24/42026 (Thời gian và địa điểm thi đấu của từng môn sẽ được qui định cụ thể trong Điều lệ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh).

Về việc tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026, Bến Tre xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia Đại hội ở những môn thế mạnh của tỉnh và một số môn thể thao khác có triển vọng. Phấn đấu đạt từ 4 đến 5 huy chương vàng trở lên và đạt thứ hạng toàn đoàn từ 30 đến 35.

Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng đặt ra nhiệm vụ về công tác tuyên truyền như: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về lợi ích, vai trò của Thể dục thể thao trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc của Nhân dân, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân; đề cao trách nhiệm, sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, của toàn xã hội đối với công tác thể dục thể thao; vận động mọi tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia tập luyện thể dục thể thao, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

ben-tre-2-1724985844.jpg
Thi đấu Võ cổ truyền Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Bến Tre lần thứ IX

Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, sân bãi, tập huấn chuyên môn, Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu: Sử dụng tối đa mọi nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị thể dục thể thao hiện có ở các cấp, các ngành cho nhu cầu tập luyện và thi đấu của quần chúng; tận dụng và khai thác tối đa công năng công trình sân vận động, nhà thi đấu, hồ bơi,… (bao gồm các cơ sở của tư nhân đầu tư và của ngành Giáo dục và Đào tạo) để phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu Đại hội Thể dục thể thao các cấp.

Tùy theo điều kiện khả năng, các địa phương, đơn vị chủ động đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao phục vụ thi đấu các môn trong chương trình Đại hội đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, đồng thời gắn với việc hoàn thiện các công trình thể thao (đạt 2 trên 3 công trình thể thao: sân vận động, nhà tập luyện, hồ bơi) trong tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, huyện nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Lê Minh