Juventus - Roma > 1-1: Dybala lóe sáng, Mourinho thoát hiểm

Nhận bàn thua rất sớm trên sân nhà Juventus, nhưng AS Roma không dễ dàng gục ngã, thậm chí phá dớp trắng tay trước nhờ sự tỏa sáng của Paulo Dybala và "gà son" Tammy Abraham.

Đã 3 trận liền, AS Roma liên tiếp bại trận mỗi khi đối đầu Juventus, dù là trên sân nhà Olympico hay sào huyệt của "Bà đầm già" thành Turin. Ở 3 lần gặp nhau trước đó, AS Roma của huấn luyện viên Jose Mourinho chỉ ghi được 3 bàn và nhận đến 7 bàn thua.

Ba tháng trước, Dybala rời sân Allianz trong nước mắt khi nói lời chia tay với Juventus sau bảy năm. Hôm qua, tiền đạo Argentina trở lại với tư cách là đối thủ, khi được Jose Mourinho xếp đá chính. Với Nicolo Zaniolo và Georginio Wijnaldum nghỉ dài hạn vì chấn thương, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã đẩy Lorenzo Pellegrini lên đá tấn công cùng Dybala và Abraham, còn Nemanja Matic đá tiền vệ trung tâm với Bryan Cristante.

juve-1661649728.jpeg
Chỉ sau 2 phút bóng lăn, Vlahovic đã mở tỉ số cho Juventus với cú sút phạt đẳng cấp

Phía đối diện, Juventus đối mặt cuộc khủng hoảng chấn thương nghiêm trọng khi vắng Leonardo Bonucci, Angel Di Maria, Paul Pogba, Federico Chiesa, Kaio Jorge, và chỉ đón chào sự trở lại của thủ thành Wojciech Szczesny.

Hành quân tới sân Allianz với quyết tâm đánh bại chủ nhà Juventus sau khi đã có 2 chiến thắng liên tiếp từ đầu mùa giải trước Salernitana và Cremonese cùng với tỷ số 1-0, nhưng các cầu thủ AS Roma đã sớm nhận trái đắng trước cách nhập cuộc đầy hứng khởi của đối thủ. Ngay phút thứ 2, tinh thần thi đấu của AS Roma đã bị dội gáo nước lạnh khi tiền đạo Dusan Vlahovic có cú đá phạt đẹp mắt đánh bại thủ thành Rui Patricio mở tỷ số trận đấu.

dybala1-1661649270.jpeg
Trong ngày trở lại Allianz, Dybala thi đấu rất tích cực trên hàng công của Roma

Việc có bàn thắng sớm, lại chơi trên sân nhà giúp các học trò của huấn luyện viên Max Allegri chiếm thế chủ động khá rõ rệt trong phần còn lại của hiệp 1. Họ áp đảo hoàn toàn về các thông số dứt điểm (10 so với 3), tỷ lệ chuyền chính xác (89% so với 81%) và khiến AS Roma hầu như không có pha lên bóng sắc nét nào ra hồn.

Thực tế, "ngôi sao" được kỳ vọng nhất là Paulo Dybala đã chơi khá nỗ lực, với những cú chạm bóng và đi bóng. Nhưng anh thường xuyên bị cô lập với các vệ tinh xung quanh bởi các cầu thủ Juventus vốn là đồng đội cũ rất hiểu lối chơi của anh.

dybala-1661649728.jpeg
Ở phút 69, Dybala đã ghi dấu ấn với đường chuyền vào vòng cấm cho Abraham

Chứng kiến Roma lép vế, Mourinho thay hai vị trí sau giờ nghỉ, khi Stephan El Shaarawy và Nicola Zalewski lần lượt thế chỗ Gianluca Mancini và Leonardo Spinazzola. Roma nhờ đó tạo dựng thế trận tốt hơn. Phút 67, El Shaarawy chuyền một chạm để Abraham che chắn trước sự truy cản của Mattia De Sciglio, nhưng cú sút sau đó của anh đưa bóng đi nhẹ và bị Szczesny bắt gọn.

Trong thế trận rình rập này, AS Roma đã bất ngờ có được bàn thắng ở phút 69. Cựu tiền đạo của Juventus, người mới chuyển sang AS Roma theo dạng chuyển nhượng tự do hồi mùa hè này, Dybala đã có đường kiến tạo rất chất lượng từ một tình huống đá phạt góc để tiền đạo Abraham bật cao đánh đầu tung lưới thủ thành Szczesny.

abraham-1661649728.jpeg
Abraham không bỏ lỡ cơ hội đánh đầu cận thành gỡ hòa 1-1 cho Roma

Với 18 bàn, Abraham đã sánh ngang với Trevor Francis thành cầu thủ Anh ghi bàn tốt thứ ba tại Serie A, sau Gerald Hitchens (59 bàn) và David Platt (31). Có thể mờ nhạt cả trận khi AS Roma phải đẩy cao chơi trong thế bị dẫn bàn sớm tại Allianz Arena nhưng Paulo Dybala vẫn khẳng định được giá trị với một khoảnh khắc ngẫu hứng, giúp "gà son" của huấn luyện viên Jose Mourinho nổ súng.

Ở những phút còn lại, cả 2 đội bóng đều không dám mạo hiểm để tìm kiếm bàn thắng, mà chọn giải pháp chơi chắc chắn để tránh phải nhận đòn hồi mã thương, chấp nhận chia điểm khi mùa giải vẫn còn rất dài phía trước.

Ở trận đấu sau đó, Milan hạ Bologna 2-0 nhờ công Rafael Leao và Olivier Giroud. Với những kết quả này, Milan, Roma, Lazio và Torino chia sẻ ngôi đầu khi cùng có bảy điểm, còn Juventus xếp thứ bảy với 5 điểm. Vòng tiếp theo ngày 30/8, Roma trở về sân nhà tiếp Monza, Milan làm khách của Sassuolo, trong khi Juventus đụng Spezia sau đó 1 ngày.

ac-1661649728.jpeg
AC Milan tạm thời dẫn đầu bảng với 7 điểm

Kết quả và Lịch thi đấu Vòng 3 Serie A 2022-2023

Ngày 26/8

23h30: Monza 1-2 Udinese

Ngày 27/8

01h45: Lazio 3-1 Inter Milan

23h30: Cremonese 1-2 Torino

23h30: Juventus 1-1 AS Roma

Ngày 28/8

01h45: AC Milan 2-0 Bologna

01h45: Spezia 2-2 Sassuolo

23h30: Hellas Verona - Atalanta

23h30: Salernitana - Sampdoria

Ngày 29/8

01h45: Fiorentina - Napoli

01h45: Lecce - Empoli

Bảo Ngọc