Italy yêu cầu Robinho chấp hành án tù tại quê nhà

Phía Italy đang yêu cầu cựu tiền đạo của AC Milan và Brazil - Robinho - chấp hành bản án 9 năm tù vì tội hiếp dâm ở quê nhà, theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Brazil.

robinho-quando-atuava-pelo-santos-1568153298753-v2-450x337-1676800424.jpg

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Brazil xác nhận, họ đã nhận được yêu cầu như vậy nhưng không nêu tên cầu thủ. Luật sư bào chữa của Robinho chưa đưa ra bình luận. Trong khi đó, Bộ Tư pháp cho biết, yêu cầu sẽ được Cục Hồi hương tài sản và Hợp tác pháp lý quốc tế của Bộ Tư pháp phân tích và xem xét.

Robinho, tên đầy đủ là Robson de Souza, sống ở Brazil và luôn phủ nhận các cáo buộc. Đầu tuần này, Bộ Tư pháp Ý đã ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với cầu thủ này, sau khi tòa án tối cao của Italy xác nhận, anh bị kết tội hiếp dâm hồi tháng Giêng. Quốc gia Nam Mỹ không dẫn độ công dân của mình, điều đó có nghĩa là Robinho sẽ chỉ bị bắt nếu anh ra nước ngoài.

Một tòa án ở Milan vào năm 2017 đã kết luận Robinho và 5 người Brazil khác phạm tội cưỡng hiếp tập thể một phụ nữ người Albania 23 tuổi sau khi chuốc rượu cô trong một vũ trường có tên Sio Café ở Milan . Bản án đã được xác nhận bởi một tòa phúc thẩm vào năm 2020. Robinho sau đó đã có 2 lần kháng cáo nhưng đều thất bại, vào năm 2020 và lần mới nhất là năm 2022. Do đó, cầu thủ này không còn quyền kháng cáo, nghĩa là phán quyết mới nhất của tòa án Rome là phán quyết cuối cùng. Tòa án tối cao Ý đã xác nhận điều này vào tháng trước.

Ở tuổi 39, Robinho vẫn không giấu ý định tiếp tục sự nghiệp cầu thủ. Anh vẫn tập luyện chăm chỉ với hy vọng các đội bóng quê nhà sẽ để mắt tới mình, dù là ở hạng đấu cấp thấp của bóng đá Brazil. Portuguesa Santista - câu lạc bộ ở Campeonato Paulista Serie A2 (thuộc giải đấu hạng Hai của bóng đá Brazil), được cho là cân nhắc khả năng chiêu mộ Robinho. Ngoài Portuguesa Santista, Brasiliense, một đội ở Serie D (thuộc giải đấu hạng Tư của bóng đá Brazil) cũng sẵn sàng chiêu mộ chân sút lừng danh một thời này.

Danh tiếng của Robinho bị hủy hoại sau phán quyết từ Tòa án Italy. Chỉ cần đặt chân đến bất kỳ quốc gia nào có hiệp ước dẫn độ với Italy, cựu tuyển thủ Brazil sẽ bị bắt giữ ngay lập tức. Tháng 10/2020, Robinho trở lại Santos với bản hợp đồng có thời hạn đến tháng 2/2021, kèm điều khoản gia hạn đến tháng 12/2022. Tuy nhiên, sau khi phía Italy xác nhận án phạt 9 năm tù giam vì tội hiếp dâm, làn sóng chỉ trích dành cho Santos lớn đến mức câu lạc bộ này đã buộc phải hủy hợp đồng với Robinho.

Mai Anh