IOC cân nhắc một số môn thi đấu tại Olympic Los Angeles 2028

Theo thông tin từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), trượt ván, lướt sóng và leo núi thể thao đang được xem xét bổ sung vào chương trình thi đấu của Olympic Los Angeles 2028, trong khi quyền Anh, cử tạ và 5 môn phối hợp hiện đại bị loại khỏi danh sách đề xuất các môn thể thao trong chương trình thi đấu Olympic Los Angeles 2028.

Sau khi những môn thi như trượt ván, lướt sóng và leo núi thể thao được ra mắt tại Olympic Tokyo 2020 vừa qua, thì tại Thế vận hội Olympic Los Angeles 2028 các môn thi này sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận tại phiên họp của Ủy ban Olympic quốc tế ở Bắc Kinh vào tháng 2 tới để phê duyệt đưa vào chương trình thi đấu của Thế vận hội tại Mỹ. Theo ông Thomas Bach, Chủ tịch IOC, đề xuất đưa 3 môn thể thao vào chương trình thi đấu tại Olympic Los Angeles 2028 dựa trên sự thành công ở Olympic Tokyo 2020 cũng như nhận thấy sự phát triển tiềm năng của những môn thể thao này.

Ông Casey Wasserman, trưởng Ban Tổ chức Olympic Los Angeles 2028, chia sẻ, những môn thể thao tinh túy ở Bờ Tây này sẽ mang lại một nguồn năng lượng trẻ trung, sự sáng tạo, cảm giác phấn khích mới mẻ, do đó rất thích hợp cho Thế vận hội Los Angeles 2028.

Trong khi đó, một đại diện của IOC cho hay, họ đặt ra một lộ trình theo dõi quyền Anh, cử tạ và 5 môn phối hợp hiện đại từ nay tới năm 2023 để quyết định xem những môn thi đấu trên có được đưa vào Thế vận hội Los Angeles 2028 hay không. Yêu cầu được đặt ra là các Liên đoàn thể thao quốc tế tương ứng phải giải quyết triệt để những vấn đề tồn tại đang phải đối mặt nhằm đảm bảo có lại vị trí tại sự kiện.

Bóng đá vẫn giữ được vị trí trong chương trình thi đấu, nhưng IOC cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến lịch trình các trận đấu quốc tế sau kế hoạch gây tranh cãi của Liên đoàn bóng đá thế giới là tổ chức World Cup nam 2 năm một lần thay vì 4 năm.

IOC cho biết chương trình thi đấu của Olympic Los Angeles 2028 sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2024.

P.V