IBA kết thúc năm 2023 với số lượng giải đấu kỷ lục

Hiệp hội Quyền Anh Quốc tế (IBA) đã khép lại năm 2023 với số lượng giải đấu kỷ lục. Hiệp hội cũng đã nỗ lực tạo ra nguồn lực tài trợ cho các Liên đoàn quốc gia và chuyên nghiệp hóa những người quản lý quyền Anh. Và điều quan trọng, năm nay đã kết thúc mà không có quyết định cuối cùng về việc IOC rút lại sự công nhận đối với IBA.

iba-1703561392.jpg
Tại Dubai tháng 12/2023, 4 Liên đoàn quốc gia mới đã được bầu vào IBA

Năm 2023, IBA chứng kiến sự duy trì và mở rộng của rất nhiều giải đấu và hy vọng mọi thứ sẽ tiếp tục tiến triển vào năm 2024. Châu Á là tâm điểm với 2 giải vô địch thế giới. Giải đầu tiên dành cho nữ diễn ra tại New Delhi, với 324 võ sĩ từ 65 quốc gia tranh tài ở 12 hạng cân. Ấn Độ thống trị với 4 huy chương vàng. Tiếp theo là Trung Quốc với 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Nga giành được 1 huy chương mỗi loại.

Các nhà vô địch nhận được chứng chỉ cùng giải thưởng trị giá 100.000 USD, huy chương bạc nhận được 50.000 USD và huy chương đồng nhận được 25.000 USD. Tại New Delhi, Hội nghị IBA về Phụ nữ và Thể thao với chủ đề: "Cân bằng sàn đấu: Cơ hội bình đẳng, phá bỏ rào cản cho sự tham gia của phụ nữ vào thể thao" cũng đã được tổ chức.

Tại Dubai, 4 Liên đoàn quốc gia mới đã được bầu vào IBA. Tất cả 4 Liên đoàn đều được chấp nhận: Hiệp hội Boxing Norfolk Island, SwissBoxing, Hiệp hội Boxing Nghiệp dư Tuvalu và Liên đoàn Boxing Mỹ đều trở thành thành viên thường trực của IBA. Ngày 9/12 vừa qua, tại Dubai, IBA đã tổ chức "Đêm của những nhà vô địch", một đêm thi đấu với format được khởi động vào tháng 12/2022 và được tổ chức đến phiên bản thứ 10 vào năm 2023 với hơn 60 trận đấu.

"Đêm của những nhà vô địch" của IBA, một format Boxing phong cách chuyên nghiệp, được khởi động vào tháng 12/2022 và đã phát huy mạnh mẽ trong cả năm. Tổng cộng 10 phiên bản đã được tổ chức tại các quốc gia khác nhau và hơn 60 trận đấu ngoạn mục được ghi nhận. 16 phiên bản của "Đêm của những nhà vô địch" đã được lên kế hoạch cho năm 2024. Phiên bản đầu tiên sẽ diễn ra tại Croatia vào tháng 1, tiếp theo là Slovenia và Madrid.

iba1-1703561380.JPG
Năm 2023, quyền Anh nữ có sự vươn lên mạnh mẽ đáng kể

Ngày Boxing Quốc tế cũng trở lại chương trình nghị sự trên tất cả 5 châu lục. Năm 2023 cũng là năm học tập và huấn luyện đóng vai trò chủ đạo. 64 khóa đào tạo đã được tổ chức, với sự tham gia của 1.332 chuyên gia. Mối quan hệ hợp tác với ISDE đã được xác nhận và khóa học quản lý thể thao đầu tiên được khởi xướng. Đội Trung Lập được thành lập để hỗ trợ các vận động viên từ các Liên đoàn quốc gia bị đình chỉ. Tất cả các Liên đoàn khu vực đều hỗ trợ phát triển boxing theo một cách nào đó, và các giải đấu là những màn trình diễn cơ bản. Liên đoàn Boxing Châu Phi (AFBC) tổ chức giải vô địch Boxing Châu Phi (Yaoundé, Cameroon); Hiệp hội Boxing Thế giới (WBA) tổ chức các giải đấu tại Colombia dành cho các hạng mục chuyên nghiệp, thanh niên và trẻ.

Châu Phi có thêm 1 đại diện nữ mới trong Hội đồng quản trị IBA khi bà Lourdes Avendaño từ Bolivia được bầu tại Đại hội Dubai. Liên đoàn Boxing Châu Á (ASBC) quyết định tiếp tục là thành viên của IBA. EUBC, Liên đoàn Boxing Châu Âu, tiếp tục di sản và tổ chức nhiều giải vô địch. Cuối cùng, Liên đoàn Boxing Châu Đại Dương (OCBC) tổ chức giải vô địch Boxing Trẻ và Thiếu niên OCBC tại Apia - thủ đô của Samoa. Với quy mô lớn mạnh, Chủ tịch IBA Umar Kremlev tự tin tuyên bố: "Nếu Boxing rời khỏi Thế vận hội, thì không phải Boxing thua mà chính là Thế vận hội”.

Năm 2023 là một năm quan trọng đối với Boxing Olympic. IBA, tổ chức điều hành môn Boxing Olympic, đã thực hiện một số thay đổi lớn nhằm cải thiện sự minh bạch và quản trị của môn thể thao này. Tuy nhiên, IOC vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu IBA có tiếp tục được công nhận là cơ quan quản lý Boxing Olympic hay không. Nếu IOC rút công nhận IBA, Boxing sẽ không được tổ chức tại Thế vận hội Paris 2024. Điều này sẽ là một cú sốc lớn đối với môn thể thao này, vì Boxing là một trong những môn thể thao lâu đời nhất và phổ biến nhất tại Thế vận hội.

Phương Quyên (Inside the Games)