Huỳnh Như và đồng đội quyết trả sòng phẳng món nợ cho Philippines

Thất bại 0-4 tại bán kết AFF Cup 2022, cho đến giờ vẫn là món nợ canh cánh của đội tuyển nữ Việt Nam trước dàn cầu thủ “lê dương” của Philippines. 

huynh-nhu-ghi-ban-thang-djuy-nhat-giup-doi-tuyen-nu-viet-nam-danh-bai-myanmar-o-tran-ban-ket-sea-games-31-1683338512.jpg
Huỳnh Như là chân sút chủ lực của đội tuyển nữ Việt nam tại SEA Games 32

Huỳnh Như và đồng đội đang có cơ hội để thanh toán sòng phẳng món nợ với đội tuyển nữ Philippines trong trận đấu cuối cùng tại bảng A, môn Bóng đá nữ tại SEA Games 32. Cho dù huấn luyện viên người Australia, Alen Stajcic vẫn đang có trong tay đầy đủ đội hình với những cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài, nhưng phong độ thi đấu của các cầu thủ nữ Philippines tại SEA Games đang là dấu hỏi lớn.

Khởi đầu với cú sốc khi bất ngờ phải nhận thất bại trước đội nữ Myanmar, trận sau gặp đối thủ yếu nhất bảng Malaysia, các cầu thủ nữ Philipiines tiếp tục trình diễn lối chơi nhạt nhòa và bế tắc. Chỉ nhờ may mắn mới có thể giúp thầy trò Alen Stajcic tránh khỏi kết cục tồi tệ khi bị Malaysia cầm hòa tới phút 95. Bàn thắng của Sarina Bolden ghi được từ pha dứt điểm bằng đầu ở phút bù giờ cuối cùng đã giúp Philippines thoát khỏi nguy cơ bị loại sớm, nhưng những hy vọng mong manh đó rồi cũng sẽ tắt nếu không thắng được Việt Nam.

Không chỉ huấn luyện viên Mai Đức Chung mà nhiều người cũng có chung nhận định, đội nữ Philippines ở thời điểm hiện tại không còn mạnh mẽ như một năm trước, đã đè bẹp các đối thủ mạnh nhất khu vực để có lần đầu đăng quang ngôi vô địch giải Bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Cup 2022. Sự thất thường, không ổn định của đội tuyển nữ Philippines là điều có thể lý giải với chiến lược “đi tắt đón đầu”, nhập khẩu cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài về khoác áo đội tuyển thay vì tìm kiếm tài năng và đào tạo căn cơ như Việt Nam, Thái Lan.

Sự khác biệt của đội tuyển nữ Philippines so với các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á không chỉ ở thể hình “hộ pháp” của dàn cầu thủ Âu - Mỹ mà còn nằm ở lối chơi thể lực. Thời tiết khắc nghiệt ở Campuchia, đặc biệt với những trận đấu diễn ra lúc 15, 16 giờ, dưới cái nắng gay gắt thực sự là thử thách với các cầu thủ trở về từ Mỹ và châu Âu.

cau-thu-dang-thi-dau-o-bo-dao-nha-khuyen-cac-dong-doi-kiem-soat-bong-tot-de-phai-khong-dung-suc-dadu-voi-cac-cau-thu-to-cao-1683517352.jpeg
Cầu thủ đang thi đấu ở Bồ Đào Nha khuyên các đồng đội kiểm soát bóng tốt để không phải dùng sức đấu với các cầu thủ to cao

Đội trưởng Huỳnh Như với kinh nghiệm thi đấu tại châu Âu cho biết: “Các cầu thủ nữ Philippines rất mạnh mẽ, đội đã từng thi đấu, có thắng, có thua. Kinh nghiệm của Như khi thi đấu với các cầu thủ cao to là không đứng quá gần và cố gắng kiểm soát bóng tốt. Trận đấu với Philippines vào ngày 9/5 tới, toàn đội sẽ cố gắng tập trung và quyết tâm thi đấu để giành kết quả tốt nhất”.

Trong các buổi tập gần đây, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã cho toàn đội ra sân sớm để làm quen với điều kiện thời tiết nắng, nóng tại Phnom Penh để các cầu thủ thích nghi. Đội tuyển nữ Việt Nam chỉ có 2 ngày chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng với Philippines.

doi-tuyen-nu-viet-nam-da-co-cac-buoi-tap-vao-luc-15-gio-de-lam-quen-voi-dieu-kien-thoi-tiet-nang-nong-o-campuchia-1683518214.jpg
Đội tuyển nữ VIệt Nam đã có các buổi tập vào lúc 15 giờ để làm quen với điều kiện thời tiết nắng, nóng ở Campuchia

Sau 2 trận toàn thắng tại bảng A, đội tuyển nữ Việt Nam đã vượt lên chiếm ngôi đầu bảng A với 6 điểm tuyệt đối. Tuy chỉ cần thêm 1 trận hòa trước Philippines là đủ để lọt vào bán kết với ngôi đầu bảng, nhưng chắc chắn Huỳnh Như và đồng đội sẽ không nhập cuộc với tư tưởng đá hòa mà phải giành chiến thắng để thanh toán sòng phẳng món nợ với Philippines.

Thùy Trang