Huyện Lục Yên đẩy mạnh phong trào luyện tập thể dục thể thao 

Những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo công chức, viên chức, học sinh và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Có thể nói, phong trào tập luyện thể dục thể thao quần chúng đã lan tỏa rộng khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên. Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 400 đội bóng chuyền hơi, 1 câu lạc bộ võ vovinam, trên 10 câu lạc bộ bóng đá, 4 sân bóng nhân tạo… Các câu lạc bộ bóng chuyền hơi, cầu lông, dưỡng sinh, bóng đá... được thành lập đều có nội quy, quy chế và kinh phí hoạt động. Cứ mỗi buổi chiều, trên các sân bóng đá, sân bóng chuyền hơi, sân cầu lông… trên địa bàn huyện lại đầy ắp tiếng nói cười của người dân khi được thưởng thức pha bóng đẹp, kịch tính.

luc-yen-1699002766.jpg
Bóng chuyền hơi là môn thể thao thu hút nhiều người dân huyện Lục Yên luyện tập

Các hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn huyện gắn với các ngày lễ, hội, sự kiện quan trọng của các ngành, địa phương và đất nước, với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chương trình xây dựng nông thôn mới… Việc lồng ghép, sử dụng có hiệu quả vốn của Nhà nước, các nguồn lực trong cộng đồng dân cư và xã hội để phát triển các thiết chế thể dục thể thao được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, bàn bạc dân chủ.

Phong trào thể dục thể thao gắn liền với các hoạt động văn hóa, vui chơi lành mạnh, khơi dậy bản sắc văn hóa của địa phương, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân. Hoạt động thể dục thể thao ngày càng mang tính xã hội hóa. Lục Yên đã khuyến khích, tạo điều kiện để phát triển các cơ sở thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe trong nhân dân; các môn thể thao dân tộc như: Bắn nỏ, Đẩy gậy, Kéo co, Ném còn, Đua thuyền, Đi cà kheo... được quan tâm, khuyến khích đưa vào các lễ, hội, các hoạt động văn hóa, thể thao ở địa phương và được nhân dân tích cực hưởng ứng. Bên cạnh đó, duy trì phong trào thể thao quần chúng gắn liền với việc thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Lục Yên luôn tổ chức các hoạt động thể thao như: Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện; giải Bóng đá nhi đồng; giải Bóng đá nam, nữ; giải Bóng chuyền nam, nữ; giải Cầu lông người lao động...

Có phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh, rộng khắp như hôm nay một phần là do Lục Yên đã nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học; gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh. Đến nay, 100% trường tiểu học và trung học cơ sở đều có giáo viên chuyên trách dạy thể dục có trình độ chuyên môn theo quy định; đa số các trường học đều quan tâm xây dựng sân bãi, trang bị, dụng cụ thể dục thể thao phục vụ cho nhu cầu luyện tập của giáo viên và học sinh.

luc-yen-2-1699002912.jpg
Huyện Lục Yên vô địch giải Bóng đá nhi đồng cúp Phát thanh, Truyền hình tỉnh Yên Bái năm 2023

Những địa phương có phong trào thể thao lớn mạnh của huyện là: Yên Thắng, An Phú, Minh Xuân, Mường Lai… đã tuyển chọn được nhiều vận động viên tiêu biểu cho đoàn Thể thao huyện tham gia các giải thể thao cấp tỉnh, giành được thành tích cao ở các môn: Bóng chuyền, Bóng đá, Cầu lông, Vovinam. Tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Yên Bái lần thứ IX năm 2022, đoàn vận động viên huyện Lục Yên đã giành giải ba toàn đoàn (20 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 17 huy chương đồng). Đặc biệt, trong đó có huy chương vàng môn Bóng chuyền cả 2 nội dung nam và nữ; 7 huy chương vàng/8 nội dung thi đấu của môn Bắn nỏ.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao quần chúng. Thông qua việc mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào thể dục thể thao ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, tiếp tục huy động sức mạnh toàn xã hội nhằm chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân. Đồng thời chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên có năng khiếu; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện thể dục thể thao từ cấp cơ sở có sẵn; tạo điều kiện huy động các nguồn lực trong xã hội xây dựng thiết chế thể thao, vận động ngày càng nhiều người dân cùng tham gia tập luyện thể dục thể thao.

Trung Thành