Huyện Kim Bôi đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể dục thể thao

Những năm gần đây, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) từng bước củng cố, hoàn thiện các thiết chế văn hóa - thể thao từ thôn, xóm tới cấp xã, huyện. Ngành Thể dục thể thao huyện luôn đề cao công tác xã hội hóa thể dục thể thao, đặc biệt là phát triển thể thao quần chúng.

Hiện nay, 100%thôn, xóm trên toàn huyện đã dành quỹ đất ở khu trung tâm xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao, tạo thuận lợi cho Nhân dân tham gia luyện tập, thi đấu. Các xã quy hoạch quỹ đất xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Ngoài kinh phí hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia, các địa phương tranh thủ nguồn lực từ ngân sách nhà nước, huy động sự đóng góp của Nhân dân với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm” để xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao bảo đảm đạt chuẩn theo quy định.

kb-2-1707123220.png

Toàn huyện có 10 nhà văn hóa xã, thị trấn; 152 nhà văn hóa thôn, xóm; 1 nhà thi đấu đa năng; 11 xã có sân thể thao đảm bảo diện tích theo quy định; có điểm vui chơi văn hóa - thể thao tại các khu dân cư. Qua đánh giá, hầu hết các công trình hoạt động có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục thể thao của Nhân dân. Ngoài ra, các xã, thị trấn đều có các đội, nhóm thể thao duy trì hoạt động thường xuyên, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao phát triển.

Nhằm đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân tham gia rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Theo đó, ngành Thể dục thể thao của huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải đấu thể thao mang tính giao lưu. Tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn thể lệ, luật thi đấu của các bộ môn thể thao cho cấp xã. Bên cạnh đó, huyện cũng đã tăng cường các giải đấu cụm xã thường xuyên để phân vùng thế mạnh các môn nhằm có hướng đầu tư cụ thể. Đến nay, huyện đã duy trì thường xuyên 3 giải đấu cụm xã là bóng chuyền đối với các xã vùng Bắc Kim Bôi, giải bơi lội đối với các xã vùng Kim Truy, Kim Bôi... giải đẩy gậy đối với các xã lân cận Kim Sơn...

Từ những giải đấu này, nhiều vận động viên triển vọng đã được huyện lựa chọn đào tạo làm hạt nhân cho phong trào. Ngoài ra, huyện đã phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện đưa các môn thể thao như: Cầu lông, Bóng bàn, cờ Vua vào các giờ giáo dục thể chất trong nhà trường. Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, huyện cũng đã đưa vào trường học nhiều môn thể thao dân tộc như: Bóng chuyền, Đẩy gậy, Kéo co...

kb-1707123467.jpg

Mô hình câu lạc bộ thể dục thể thao cũng được huyện chú trọng quan tâm. Huyện cho phép các cá nhân có đủ giấy phép, năng lực mở các lớp năng khiếu võ thuật như: Karatedo, Quyền, Dưỡng sinh. Từ năm 2006 đến nay, huyện đã mở và duy trì tốt 42 câu lạc bộ thể dục thể thao. Những câu lạc bộ, những lớp năng khiếu thể thao này đã góp phần tăng số lượng người tham gia luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là các môn mang tính đại chúng như: Bóng bàn, Cầu lông, Bóng đá, Bơi lội. Đáng chú ý là Đại hội Thể dục thể thao các cấp được tổ chức tốt đã tác động mạnh đến phong trào luyện tập thể thao của quần chúng.

Nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa thể dục thể thao, tính đến nay, toàn huyện có 104 câu lạc bộ thể thao thường xuyên hoạt động sôi nổi, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, sức khỏe của Nhân dân. Số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt gần 70%, số gia đình thể thao đạt trên 56%.16/16 xã đạt tiêu chí văn hóa, góp phần để huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong thời gian tới, huyện Kim Bôi xác định tiếp tục quan tâm xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất văn hóa - thể thao cơ sở. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, đẩy mạnh huy động xã hội hóa trong xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao.

L.M