Huy chương vàng Charles Coste được chọn rước đuốc tại Paris 2024 trước thềm sinh nhật 100 tuổi

Huyền thoại Olympic Pháp - Charles Coste - đã được chọn cầm đuốc tại Paris 2024, 76 năm sau tấm huy chương vàng mà ông đã giành được tại London 1948.

Vinh dự cầm ngọn đuốc Olympic ngay trước thềm sinh nhật thứ 100 sẽ thuộc về nhà vô địch Olympic già nhất nước Pháp còn sống - Charles Coste. Ông từng giành huy chương vàng môn Đua xe đạp đồng đội rượt đuổi tại Thế vận hội London 1948. "Tự hào, còn hơn cả tự hào…" - đó là cảm xúc của Charles Coste, nhà vô địch Olympic già nhất nước Pháp đang sống. Ông sẽ cầm ngọn đuốc Olympic Paris 2024, 76 năm sau khi giành huy chương vàng Đua xe đạp đồng đội rượt đuổi tại Thế vận hội London 1948. Coste, khi đó mới 23 tuổi, sẽ bước sang tuổi 100 vào ngày 8/2 tới đây. "Nó sẽ là khoảnh khắc không thể nào quên. Tôi rất tự hào"- Coste chia sẻ với AFP- "Giờ tôi cần chuẩn bị thể lực. Đôi chân tôi hơi hạn chế, nhưng tôi sẽ cố gắng cầm đuốc vài mét".

charles-coste-1707127099.jpg

Coste sẽ không bỏ lỡ cơ hội đạp xe ở Paris. Mọi thứ đã thay đổi, nhưng những ký ức vẫn còn đó. "Không giống như những kỳ Thế vận hội hoành tráng ngày nay"- cựu vận động viên đua xe đạp nhớ lại - "Khi đó gần như không có đài phát thanh nào. Chúng tôi đến 3 ngày trước khi thi đấu. Đầu tiên, chúng tôi phải đánh bại đội tuyển Anh, những người được đánh giá cao trên sân nhà. Sau đó, trong trận chung kết, chúng tôi tăng tốc và cuối cùng đội tuyển Ý đã bỏ cuộc. Khi nhận được huy chương, đó là sự vinh quang tột đỉnh. Đó là mơ ước của chúng tôi, và chúng tôi đã đạt được”.

Với tư cách nhà vô địch Đua xe đạp rượt đuổi Pháp năm 1947, ông được chọn làm đội trưởng đội tuyển, bao gồm Serge Blusson, Pierre Adam và Fernand Decanali. Giờ đây, không ai trong số họ còn ở bên cạnh ông nữa. Mặc dù thành tích đáng nể, ông không phải là nhà vô địch Olympic cao tuổi nhất. Vinh dự đó hiện thuộc về vận động viên Thể dục dụng cụ người Hungary - Agnes Keleti - vừa bước sang tuổi 103 vào ngày 9/1.

Coste còn kể về những kỷ niệm khó quên hơn: "Các tay đua nhận huy chương trong một chiếc hộp, chứ không phải đeo trên cổ. Lúc đó cũng không có bài hát 'Marseillaise', vì họ không tìm thấy bản ghi âm!". Coste trở thành vận động viên chuyên nghiệp vào năm tiếp theo sau đó. Ông tham gia Tour de France 2 lần và giành giải đua tính giờ Grand Prix des Nations năm 1949.

Hai năm trước, Coste cuối cùng cũng được thưởng thức bài hát "Marseillaise" khi ông được Tony Estanguet trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh Pháp. "Tôi rất biết ơn ông ấy. Ông ấy đã tặng tôi một 'Marseillaise' tuyệt vời. Đó là một vinh dự lớn đối với tôi. Tony Estanguet và tôi đã trở thành bạn bè. Chúng tôi thường xuyên viết thư và ông ấy cũng gọi điện cho tôi".

Minh Tuấn (Inside the Games)