Áp dụng “bong bóng an ninh” cho Lễ rước đuốc Paris 2024

An ninh là vấn đề rất được đề cao tại Olympic Paris sẽ diễn ra tại Pháp mùa Hè này. Ngay cả ngọn đuốc Olympic - biểu tượng của tinh thần Olympic - cũng sẽ có một hoạt động bảo vệ đặc biệt với 100 cảnh sát và đặc vụ đảm đương, theo thông báo của Bộ trưởng Nội vụ Pháp - Gérald Darmanin.

torch-1706190439.jpg

Theo thông tin từ báo chí Pháp, ngọn đuốc Olympic sẽ được bảo vệ bởi 100 cảnh sát và hiến binh trong một "bong bóng an ninh" khi nó đi khắp nước Pháp trước thềm khai mạc Thế vận hội lần thứ 33 trong lịch sử hiện đại. Bộ trưởng Nội vụ Pháp - Gérald Darmanin - cho biết: "100 cảnh sát và đặc vụ sẽ đi cùng", bao gồm cả các thành viên của GIGN, đơn vị tinh nhuệ của hiến binh địa phương. Trong "bong bóng an ninh" này, 18 cảnh sát và hiến binh ăn mặc như thường dân sẽ đảm bảo an toàn cho cả ngọn đuốc và người chạy rước đuốc giữa Marseille và Paris.

Ngoài ra, một lực lượng cơ động gồm 100 đặc vụ sẽ được bố trí ở phía trước và phía sau đoàn xe cũng chịu trách nhiệm chống lại "bất kỳ hình thức gây rối công cộng nào" có thể xảy ra, theo lời Bộ trưởng 41 tuổi. Rủi ro gây rối chính đến từ các nhóm môi trường "cực tả". "Hiện tại, không có kế hoạch nào từ phía cực hữu"- Bộ trưởng bổ sung thêm.

Ngọn đuốc Olympic dự kiến bắt đầu khởi hành từ Marseille, cách thủ đô gần 800 km về phía Nam, vào ngày 8/5 và sẽ kết thúc ở Paris vào ngày 26/7, ngày khai mạc Thế vận hội, sau hành trình 80 ngày. Trên đường đi, ngọn lửa Olympic sẽ ghé qua 100 địa điểm mang tính biểu tượng, hơn 400 địa phương và 5 vùng lãnh thổ hải ngoại, với 65 chặng dừng trên đường. Bên cạnh lực lượng an ninh cơ động, còn có các đội xe máy, đơn vị phản ứng nhanh, chuyên gia chống máy bay không người lái, cảnh sát chống khủng bố cũng sẽ đi theo đoàn.

Bộ trưởng Darmanin cho biết, lực lượng an ninh đang trong tình trạng báo động liên tục trước các mối đe dọa khủng bố có thể xảy ra, nhưng vẫn lo ngại chính về nguy cơ các nhóm môi trường cố gắng lợi dụng sự kiện này cho mục đích quảng bá. Về các nhóm khủng bố và an ninh của nền kinh tế lớn thứ hai của Liên minh Châu Âu, dự án luật của Thượng viện nhằm tăng cường chống khủng bố đã bắt đầu được xem xét từ ngày hôm qua để đáp ứng mối đe dọa khủng bố vẫn rất cao.

Kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Nội vụ vào năm 2020, Bộ trưởng Darmanin đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường an ninh ở Pháp, bao gồm tăng cường lực lượng cảnh sát, đầu tư vào công nghệ an ninh và cải thiện hợp tác quốc tế. Đối với cuộc rước đuốc Olympic, Bộ trưởng Darmanin cho biết, các lực lượng an ninh sẽ áp dụng các biện pháp an ninh nghiêm ngặt nhất để đảm bảo an toàn cho ngọn đuốc và người dân tham gia.

Chi phí an ninh cho ngọn đuốc sẽ lên tới 1 triệu euro.

Hoàng Hà (Inside the Games)