Huấn luyện viên Troussier vạch lộ trình hậu SEA Games 32

SEA Games 32 có thể coi là một thất bại của huấn luyện viên Phlippe Troussier và lứa cầu thủ trẻ khi “đổi màu” với tấm huy chương đồng và không thể hoàn thành mục tiêu lọt vào chung kết. 

Ngay sau trận đấu cuối cùng tại Campuchia, huấn luyện viên Troussier đã nói tới lộ trình hậu SEA Games với bóng đá Việt Nam và cả những dự định cho tương lai. “Đây mới chỉ là sự khởi đầu cho hành trình mới, với những dự định để hướng đến mục tiêu trong tương lai, gần nhất sẽ là giải U23 châu Á”.

3-1684296532.jpg
Sau SEA Games 32, huấn luyện viên Troussier tập trung chuẩn bị cho đội tuyển U23 dự vòng loại châu Á

“Tôi cũng biết, tấm huy chương đồng tại SEA Games 32 là chưa tương xứng với kỳ vọng của người hâm mộ. Nhưng các cầu thủ trẻ cũng đã rất nỗ lực để có được kết quả này. Chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện để hướng tới những mục tiêu không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà cả châu Á. Trong hơn 2 tháng rưỡi vừa qua, nhờ chăm chỉ tập luyện, được thi đấu học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, các cầu thủ đã có nhiều  tiến bộ, trưởng thành hơn qua từng trận đấu. Sau SEA Games 32, tôi cũng có thêm nhiều thông tin để hiểu biết rõ ràng hơn về bóng đá Đông Nam Á, đồng thời chọn ra những cá nhân nổi bật để chuẩn bị cho các giải đấu tiếp theo”, ông Philippe Troussier nói. 

7-1684296677.jpg
Tuy chỉ giành được tấm huy chương đồng nhưng ông Troussier vẫn hài lòng với sự trưởng thành của các cầu thủ U22 Việt Nam

Theo cách nhìn của huấn luyện viên Troussier, thực lực của U22 Việt Nam không hề thua kém các đối thủ hàng đầu khu vực như U22 Indonesia, U22 Thái Lan và U22 Malaysia. “Tôi coi Malaysia, Thái Lan và Indonesia là những đối thủ hàng đầu khu vực của Việt Nam. Về mặt lối chơi, đấu pháp, không có đối thủ nào quá vượt trội với Việt Nam. Tất cả chỉ ngang nhau. Có chăng, sự khác biệt của các cầu thủ U22 Việt Nam là ít được thi đấu ở các câu lạc bộ nên kinh nghiệm chưa nhiều”.

Trật tự bóng đá Đông Nam Á đã có những thay đổi với sự trở lại của Indonesia sau 32 năm lỗi hẹn với tấm huy chương vàng SEA Games, với lứa cầu thủ có chất lượng hơn hẳn các đội bóng hàng đầu khu vực. Chơi nổi bật nhất là tiền vệ Marcelilo Ferdinal, mới 19 tuổi. Ngoài ra, trong đội hình U22 Indonesia lên ngôi vô địch còn có Rizky Ridho, Dewangga, Haykal, Arhan, Bagas, Taufany, Witan, Fajar, Sananta, Komang và thủ môn Ernando… đều là những gương mặt xuất sắc nhất của bóng đá xứ Vạn đảo ở thời điểm hiện tại. 

asiad-19-van-tung-van-do-tuan-tai-va-nhieu-cau-thu-trong-do-tuoi-olympic-se-ngoi-nha-xem-u20-thi-dau-1684296790.jpg
Tại ASIAD 19, Văn Tùng, Văn Đô, Tuấn Tài và nhiều cầu thủ trong độ tuổi Olympic sẽ ngồi nhà xem U20 thi đấu

Chắc chắn sau SEA Games 32, huấn luyện viên Troussier sẽ phải có những thay đổi mạnh mẽ hơn, nhưng không phải là cách “đốt cháy giai đoạn” theo kiểu đưa đội tuyển U20 Việt Nam đi đá Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19) khi lứa cầu thủ đàn anh, U22 chỉ có được tấm huy chương đồng tại SEA Games. Đá đúng tuổi ở khu vực Đông Nam Á còn chẳng hơn ai mà còn tính chuyện “chấp tuổi”, đưa U20 đi đá ASIAD với các đội bóng hàng đầu châu Á thì thật viển vông. 

Cũng đừng vội nói tới chuyện cạnh tranh tấm vé dự Vòng chung kết World Cup 2026 theo kiểu “một tấc lên trời”, mà phải tính căn cơ từ các giải đấu quốc nội. V.League đang có gì ngoài lịch thi đấu bị cắt vụn? Huấn luyện viên Troussier có lẽ cũng đã nhìn ra vấn đề khi đánh giá: "Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phải có trách nhiệm bảo toàn tính toàn vẹn và thống nhất của các giải đấu  quốc nội. Nếu phải dừng giải đấu nhiều, các câu lạc bộ sẽ gặp khó khăn vì cứ liên tục phải khởi động lại. Tôi muốn xây dựng đội tuyển đến từ nền tảng các câu lạc bộ và đội tuyển chỉ thực sự mạnh khi các câu lạc bộ được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển lành mạnh”.

lua-cau-thu-u22-viet-nam-van-se-la-hat-nhan-trong-ke-hoach-hau-sea-games-32-cua-huan-luyen-vien-troussier-1684296857.jpg
Lứa cầu thủ U22 Việt Nam vẫn sẽ là hạt nhân trong kế hoạch hậu SEA Games 32 của huấn luyện viên Troussier

Hậu SEA Games 32, huấn luyện viên Troussier sẽ tập trung cho đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự Vòng loại U23 châu Á 2024, tiếp đến là Vòng loại Olympic Paris 2024. Trước mắt, trong tháng 6 tới, đội tuyển U23 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ thể hiện phong độ tốt tại SEA Games 32 sẽ cùng ông thầy người Pháp sang Trung Quốc dự giải giao hữu - Panda Cup 2023 cùng chủ nhà U23 Trung Quốc, U23 Bahrain và U23 Uzbekistan để có thêm những trải nghiệm.

Việt Hưng